Thênh thang những con đường xuân

Xác định giao thông là mạch máu của nền kinh tế, những năm qua, tỉnh Lai Châu huy động mọi nguồn lực để nâng cấp, mở mới các tuyến đường. Những con đường thênh thang đưa địa phương kết nối với các vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Thênh thang những con đường xuân ảnh 1
Một góc thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè.

Chỉ cách trung tâm huyện hơn 2 km, bản Huổi Han, xã Bum Tở, huyện Mường Tè từng nhiều năm bị cô lập mỗi khi mùa mưa đến. Mọi hoạt động của người dân kết nối với bên ngoài đều phụ thuộc vào thời tiết mưa hay nắng, thông qua con đường mòn chạy dọc suối. Thế nhưng, từ khi nhà nước đầu tư con đường bê tông, cuộc sống mới cho người dân nơi đây thực sự bắt đầu.

Bà Vàng Pó Xừ, Trưởng bản Huổi Han, xã Bum Tở cho biết: Cách đây 7 năm, dân bản tập trung thành nhóm hộ sống rải rác trên các sườn đồi. Khi đó, việc đi lại chủ yếu là luồn rừng, lội suối và hoàn toàn bị cô lập mỗi khi mùa mưa đến. Thực hiện chính sách dồn dân lập bản của chính quyền địa phương, bà con đã xuống núi để sống tập trung. Từ đó, con đường bê tông dọc suối dài gần 3 km kết nối với bên ngoài cũng được đầu tư và cuộc sống bớt khổ hơn. Bởi, nông sản làm ra dễ dàng chở đi bán với giá cao hơn. Giờ con đường này cũng đã xuống cấp, chúng tôi mong Nhà nước sớm nâng cấp và mở rộng hơn.

Là địa phương vùng sâu, vùng xa biên giới của tỉnh, huyện Mường Tè từng được đánh giá là địa bàn có địa hình rộng, chia cắt và hệ thống giao thông khó khăn. Việc phát triển hạ tầng giao thông được tỉnh, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư, hiện đã có 2 hệ thống giao thông kết nối liên vùng là quốc lộ 4H và tỉnh lộ 127. Ngoài tuyến đường liên vùng mới mở Tá Pạ - Pa Ủ, kết nối các xã biên giới, huyện còn có hơn 600 km đường giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Tè, đường giao thông nông thôn cơ bản được đầu tư đến tất cả các bản, đáp ứng nhu cầu đi lại vào mùa khô. Tuy nhiên, địa bàn rộng và dốc, suất đầu tư thấp khiến nhiều tuyến kết nối từ trung tâm các xã về các bản mới chỉ được mở nền. Dù là vậy nhưng đó cũng là mơ ước bao đời của đồng bào các dân tộc địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 7.120 km đường bộ, với 17 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài ra, còn có hơn 260 km đường tuần tra biên giới, gần 6.000 km đường giao thông nông thôn. Dù có những khó khăn đặc thù của một tỉnh miền núi, nhưng đến nay Lai Châu đã huy động mọi nguồn lực, ưu tiên vốn phát triển giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định: Đến nay, 100% xã trên địa bàn có đường ôtô đến trung tâm, mặt đường được cứng hóa; 938/957 thôn, bản có đường xe máy hoặc ôtô đến trung tâm được thuận lợi, đạt trên 98%. Năm 2022, Sở triển khai sửa chữa 14 công trình trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương được giao quản lý. Các trục quốc lộ và đường tỉnh 100% được nhựa hóa mặt đường và mở rộng mặt đường. Còn các tuyến đường huyện đã có trên 80% nhựa hóa mặt, tỉnh đang tiếp tục triển khai nhựa hóa phần đường còn lại. Nhờ thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, góp phần làm cho mặt đường êm thuận, nâng cao tuổi thọ công trình trên tuyến, bảo đảm giao thông đi lại được an toàn và thuận lợi, từng bước kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã đưa vào sử dụng đang phát huy hiệu quả, trở thành mạch máu kết nối phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đồng bộ hóa hệ thống giao thông trên địa bàn, tăng cường khả năng kết nối vùng, Lai Châu đang phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, giao thông kết nối với các cửa khẩu trên địa bàn. Từ đó, hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấn Thịnh trở thành vùng cam trọng điểm

Chấn Thịnh trở thành vùng cam trọng điểm

Vượt qua thời điểm bị bệnh vàng lá, thối rễ từng khiến cả nghìn ha cam của huyện Văn Chấn (cũ) bị xóa sổ, xã Chấn Thịnh hôm nay, sau hợp nhất 3 xã: Đại Lịch, Chấn Thịnh, Tân Thịnh trở thành vùng cam trọng điểm, chuyên canh có quy mô lớn cả về số lượng và chất lượng.

Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế

Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những chương trình trọng tâm năm 2025, Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, tạo điều cho hội viên, nhất là hội viên nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, vượt khó làm giàu.

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xác định cây tre mai có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai, tận dụng nguồn lao động sẵn có, có tác dụng phòng hộ, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Lâm Thượng trở thành xã phát triển khá theo hướng xanh, bản sắc mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I đã đề ra.

Phát triển nuôi tằm tơ thành ngành nông nghiệp chủ lực

Phát triển nuôi tằm tơ thành ngành nông nghiệp chủ lực

Nghề trồng dâu nuôi tằm bắt đầu “bén rễ” tại Lào Cai từ những năm 2000, khởi đầu từ các mô hình thử nghiệm nhỏ lẻ, thiếu thốn kinh nghiệm và hạ tầng. Trải qua hơn hai thập kỷ, từ chỗ manh mún, tự phát, ngành tằm tơ đã từng bước khẳng định vị thế bằng sự đầu tư bài bản, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị.

Mùa gặt dưới chân núi Ngựa Thần

Mùa gặt dưới chân núi Ngựa Thần

Núi Ngựa Thần là đỉnh núi thiêng của người Hà Nhì ở vùng đất Y Tý. Dưới chân núi Ngựa Thần, quần thể ruộng bậc thang Thề Pả là vựa thóc lớn nhất vùng, nuôi sống người dân nơi đây qua bao năm tháng. Những ngày này, đồng bào các dân tộc xã Y Tý vào mùa thu hoạch lúa, tạo nên bầu không khí rộn ràng, hối hả.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Sở hữu rừng bạt ngàn và “thủ phủ” quế lớn nhất cả nước, Lào Cai không chỉ giữ rừng mà đang biến “vàng xanh” thành động lực kinh tế. Nhờ chiến lược toàn diện và tầm nhìn dài hạn, tỉnh tập trung vào chế biến sâu, dược liệu quý và du lịch sinh thái, vươn lên khẳng định vị thế tiên phong của kinh tế xanh Tây Bắc

Giải pháp cải tạo, hồi phục những “vùng đất chết”

Giải pháp cải tạo, hồi phục những “vùng đất chết”

Những năm qua, một số khu vực đất của làng tái chế chì Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm - Hưng Yên (nay là xã Lạc Đạo, tỉnh Hưng Yên) bị ô nhiễm nghiêm trọng với hàm lượng kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Nhờ áp dụng phương pháp rửa đất, tình trạng ô nhiễm dần được cải thiện, mở ra cơ hội hồi phục những điểm nóng ô nhiễm khác.

Chú trọng chất lượng nguồn giống thủy sản

Chú trọng chất lượng nguồn giống thủy sản

Trong nông nghiệp, con giống là yếu tố quyết định năng suất và hiệu quả. Với thủy sản cũng vậy, giống tốt giúp người nuôi yên tâm đầu tư, giảm rủi ro và nâng cao hiệu quả sản xuất. Những năm qua, Lào Cai đã chú trọng nghiên cứu, sản xuất giống thủy sản, đáp ứng nhu cầu của người dân và hướng tới phát triển bền vững.

fb yt zl tw