Tạm ngừng công nhận ông Nick Út là người chụp ảnh 'Em bé Napalm'

World Press Photo (Giải Ảnh báo chí thế giới) thông báo tạm ngừng xác nhận nhiếp ảnh gia Nick Út là tác giả bức ảnh "Em bé Napalm". Việc đình chỉ công nhận tác giả có hiệu lực cho đến khi tìm được bằng chứng xác đáng.
Tối 16/5 (theo giờ Việt Nam), World Press Photo (Giải Ảnh báo chí thế giới) thông báo những vấn đề liên quan đến việc công nhận tác giả bức ảnh Em bé Napalm.
Giải Ảnh báo chí thế giới năm 1973 được trao cho nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng Associated Press với bức ảnh The terror of war - hay còn được biết đến với tên Em bé Napalm. Tuy nhiên, việc ghi nhận tác giả cho bức ảnh đang bị đặt dấu hỏi.
Một nghiên cứu mới được công bố trong phim tài liệu The Stringer - ra mắt hồi tháng 1 - khẳng định rằng nhiếp ảnh gia Nick Út không phải người chụp bức ảnh nổi tiếng. Nghiên cứu này thúc đẩy Giải Ảnh báo chí thế giới tiến hành một cuộc điều tra trong nửa đầu năm 2025.
"Dựa trên việc phân tích vị trí, khoảng cách và loại máy ảnh được sử dụng trong ngày chụp, nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành Nghệ có thể là người đứng ở vị trí tốt hơn để chụp bức ảnh, chứ không phải Nick Út. Do nghi vấn hiện tại, Giải Ảnh báo chí thế giới tạm đình chỉ việc ghi nhận tác giả ảnh là Nick Út", đại diện Giải Ảnh báo chí thế giới cho biết.
Ông Nguyễn Thành Nghệ là một tài xế làm việc cho NBC, đồng thời cộng tác bán ảnh cho hãng tin AP.
Tuy nhiên, giá trị bức ảnh Em bé Napalm là không thể chối cãi, với sức ảnh hưởng rất lớn ở Việt Nam, Mỹ và trên toàn thế giới. Vì vậy, giải thưởng từng được trao cho Em bé Napalm năm 1973 sẽ không bị thu hồi. Việc đình chỉ công nhận tác giả có hiệu lực cho đến khi tìm được bằng chứng xác thực.
Trong thời đại mà thông tin sai lệch và sự thao túng của truyền thông làm xói mòn niềm tin của công chúng, việc xem xét lại quyền tác giả và trách nhiệm đạo đức là cần thiết. Nhiếp ảnh gia Nick Út hiện chưa bình luận về quyết định tạm ngừng công nhận tác giả.
Tạm ngừng công nhận ông Nick Út là người chụp ảnh 'Em bé Napalm' ảnh 1
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành Nghệ (phải) từng tuyên bố mình là chủ nhân thực sự của bức ảnh Em bé Napalm.
Em bé Napalm ghi lại hình ảnh bé gái 9 tuổi tên Kim Phúc đang la hét và bỏ chạy trong trạng thái khỏa thân sau một vụ đánh bom Napalm ngày 8/6/1972. Bức ảnh giành giải thưởng Pulitzer và giải Ảnh của năm vào năm 1973, đưa tên tuổi Nick Út nổi tiếng khắp thế giới.
Tuy nhiên, phim tài liệu The Stringer công chiếu tại Liên hoan phim Sundance lại cho rằng người chụp ảnh thực sự là ông Nguyễn Thành Nghệ. Ông Nghệ cũng xuất hiện tại buổi công chiếu và xác nhận câu chuyện trong phim. Nội dung phim cho biết ông Nguyễn Thành Nghệ đã bán bức ảnh cho trưởng phòng ảnh AP tại Sài Gòn với giá 20 USD và giữ lại một bản in.
Các nhân chứng trong phim đều nói khả năng cao Nick Út không phải là tác giả thật sự.
Đầu tháng 5, hãng tin AP tuyên bố sau khi phân tích và phỏng vấn nhân chứng, đồng thời kiểm tra kho ảnh vào ngày 8/6/1972, nhiều dự đoán vẫn thiên về khả năng ông Nick Út là tác giả ảnh. "Không có tài liệu nào chứng minh được bức Em bé Napalm do người khác chụp", người phát ngôn của AP nói.
(Theo TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) năm 2024 đã chính thức đi vào đời sống với nhiều điểm mới, thể hiện rõ tính ưu việt, mở ra những kỳ vọng đối với công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả trong kỷ nguyên mới.

Bản sắc và hội nhập

Bản sắc và hội nhập

Lào Cai và Yên Bái - hai vùng đất ở thượng nguồn sông Hồng, chung một mái nhà dưới dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đã chính thức hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội khóa XV. Tỉnh Lào Cai mới không chỉ mở rộng về không gian địa lý, tăng quy mô dân số mà còn là điểm hội tụ tinh hoa văn hóa của vùng Tây Bắc, mở ra nhiều cơ hội hội nhập và phát triển từ việc phát huy giá trị các di sản văn hóa, vững bước vào kỷ nguyên mới.

Viết giữa gian bếp nhỏ

Viết giữa gian bếp nhỏ

Góc làm việc của bà không phải phòng riêng, chỉ là chiếc bàn bên căn bếp nhỏ. Trên giá sách kế bên là những cuốn sách, tài liệu cũ quý giá, những thứ mà bà đã dành nhiều năm để sưu tầm, nghiên cứu. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi có mặt tại nhà bà Trần Thị Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật cũng là hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Ngày hè, nắng như rót mật xuống những thửa ruộng ở thung lũng Nghĩa Đô, cũng là lúc những sợi rơm vàng óng phơi mình trên bãi đất sau mùa gặt. Ở Nghĩa Đô, rơm không còn là phế phẩm nông nghiệp chỉ dùng để đun nấu hay lót chuồng trại chăn nuôi gia súc. Rơm đang “sống lại” trong những đôi tay tài hoa của phụ nữ bản người Tày, bản người Dao bên bếp lửa, dưới mái nhà sàn; hay góc sân nhỏ của những ngày nông nhàn sau mùa gặt, trong những câu chuyện đời thường đẹp như thơ…

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Chương trình "Vua tiếng Việt" tìm ra chủ nhân mới nhất của ngai vàng và giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 300 triệu đồng. Chủ nhân ngai vàng giành chiến thắng trong phần thi về chủ đề Xe.

Người Xá Phó giữ gìn bản sắc văn hóa

Người Xá Phó giữ gìn bản sắc văn hóa

Trong những ngày cuối tuần yên ả, Nhà văn hóa đa năng xã Sơn Thủy cũ (nay là xã Văn Bàn) rộn rã tiếng cười, lời ca, điệu múa. Ở đó, anh Lý Văn Tư cùng các thành viên Câu lạc bộ dân gian dân tộc Xá Phó say sưa tập luyện.

Hành trình rạng rỡ Hoa hậu Việt Nam 2024

Hành trình rạng rỡ Hoa hậu Việt Nam 2024

Từ sân khấu nổi lần đầu tiên trên sông Hương, chuỗi truyền hình thực tế đầu tiên, đến loạt danh hiệu đại sứ mới, Hoa hậu Việt Nam 2024 đã tạo nên một hành trình đậm tính thời đại. Bên cạnh mục tiêu tôn vinh nhan sắc, cuộc thi còn góp phần định nghĩa lại vai trò của hoa hậu trong xã hội hôm nay.

Lễ Tủ Cải của người Dao đầu bằng ở Tam Đường: Dấu mốc trưởng thành và bản sắc văn hóa

Lễ Tủ Cải của người Dao đầu bằng ở Tam Đường: Dấu mốc trưởng thành và bản sắc văn hóa

Trong đời sống cộng đồng người Dao đầu bằng tại Tam Đường, tỉnh Lai Châu, lễ Tủ Cải là nghi lễ đánh dấu bước trưởng thành của người con trai. Người Dao nơi đây quan niệm rằng, để được cộng đồng công nhận và sau này khi mất đi có thể trở về với tổ tiên, mỗi người con trai nhất định phải trải qua nghi lễ này.

fb yt zl tw