LCĐT - Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, những năm qua, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) còn chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bán trú.
Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Nông trường Phong Hải có hơn 80 học sinh bán trú. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã họp phụ huynh có con bán trú để triển khai các chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh, từ đó tạo sự đồng thuận của phụ huynh đối với nhà trường trong việc chăm sóc và nuôi dạy học sinh bán trú. Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh như giao tiếp, gấp chăn màn, quần áo và sắp xếp đồ dùng, vệ sinh cá nhân, chăm sóc vườn rau, cây cảnh... Cách làm này đã góp phần nâng cao tính tự giác cho học sinh.
![]() |
Học sinh bán trú hỗ trợ thầy cô giáo chia cơm trong bữa ăn. |
Ngày nào cũng vậy, 10 giờ 40 phút, học sinh kết thúc giờ học buổi sáng, đây cũng là thời gian chuẩn bị bữa ăn trưa của hơn 80 học sinh ở bán trú. 10 học sinh theo sự phân công của giáo viên khẩn trương xuống khu vực nhà ăn. Sau khi vệ sinh tay sạch sẽ, các em đeo găng tay hỗ trợ cấp dưỡng kê bàn ghế, chia cơm, canh, thức ăn và xếp các suất cơm. Buổi chiều, bắt đầu từ 16 giờ, học sinh chủ động xuống nhà bếp giúp cấp dưỡng nhặt rau, gọt củ, quả chuẩn bị cho bữa tối. Trước khi ăn, học sinh đều phải vệ sinh tay sạch sẽ, điểm danh và đồng thanh mời thầy cô giáo, bạn bè. Mỗi học sinh 1 suất cơm theo đúng tiêu chuẩn dinh dưỡng, bữa ăn hạn chế đi lại, trò chuyện. Các em cũng được rèn ý thức tự giác ăn hết cơm và thức ăn trong khay.
Từ bữa ăn tập thể đã giúp học sinh có thêm kỹ năng trong cuộc sống, học sinh ngoan ngoãn và hiểu được những quy tắc cơ bản trong một bữa cơm. Thông qua việc hỗ trợ cấp dưỡng chuẩn bị các bữa ăn hằng ngày, các em học được tính tự chủ, đồng thời phụ giúp được gia đình trong ngày nghỉ ở nhà.
Em Lê Hoàng Hiệu, học sinh lớp 5A2 tâm sự: Em học được nhiều điều khi ăn bữa cơm tập thể cùng các bạn. Những điều học được từ bữa ăn bán trú, sau khi trở về nhà em có thể phụ giúp bố mẹ.
Cùng thầy cô giáo, bạn bè nấu ăn và cùng ăn bữa cơm tập thể giúp học sinh và nhà trường gắn kết hơn, khiến học sinh có suy nghĩ tích cực, thư giãn sau giờ học. Cô giáo Quách Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dạy học sinh nấu ăn, biết mời thầy cô giáo, bạn bè và nền nếp trong bữa ăn cũng là cách chuẩn bị cho tương lai, giúp các em có thể tự lên thực đơn, nấu những món ăn đơn giản cho bản thân khi cần thiết. Đồng thời, học sinh khi được hướng dẫn nấu ăn sẽ có cảm giác hữu ích khi bản thân là một thành viên đóng góp vào công việc chung.
Ngoài rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bán trú thông qua bữa ăn tập thể, nhà trường còn hướng dẫn học sinh thực hiện nhiều hoạt động theo thời gian biểu như tập thể dục buổi sáng, vệ sinh khu vực bán trú, quét dọn phòng ăn, chăm sóc rau, hoa… Năm học 2020 - 2021, nhà trường tổ chức cho học sinh thi trang trí phòng ở bán trú sạch, đẹp, an toàn. Hội thi thu hút sự tham gia nhiệt tình của thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh. Mỗi phòng ở bán trú được trang trí gần gũi, thân thiện và sáng tạo theo ý tưởng của học sinh. Thông qua hội thi giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn và vệ sinh phòng ở sạch sẽ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Em Đặng Diệu Linh, học sinh lớp 5A3 cho biết: Từ căn phòng với bốn bức tường trắng, chúng em đã dán lên những bức tranh tự vẽ, treo những chú hạc giấy, bông hoa tự gấp khiến phòng ở thân thiện và đẹp mắt hơn. Tận dụng những đồ dùng của đồng bào dân tộc mình để trang trí phòng khiến em có cảm giác căn phòng như ngôi nhà của mình.c sinh bán trú còn được tham gia các hoạt động thể dục, thể thao như bóng đá, cầu lông, chạy. Hằng tháng, nhà trường đều tổ chức cho học sinh diễn tập bán trú để tuyên truyền và rèn cho các em những kỹ năng phòng tránh xâm hại, phòng tránh tai nạn, thương tích trong trường học và phòng, chống cháy nổ...
Cô giáo Quách Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Học sinh có sự thay đổi rõ nét sau một thời gian ở bán trú. Sau khi được rèn luyện qua môi trường bán trú, các em mạnh dạn, tự tin và giao tiếp tốt hơn. Đây là thành công trong việc xây dựng mô hình bán trú ở trường học, để mỗi ngày đến trường với các em thực sự là một ngày vui.