Sửa Hiến pháp xong trước 30/6 để phù hợp với lộ trình sáp nhập tỉnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp tập trung vào 2 nhóm nội dung. Việc này hoàn thành trước 30/6, theo kế hoạch dự kiến.

Theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc này cũng nhằm tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn, đồng thời mở ra cục diện mới phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi các đại biểu Quốc hội tờ trình về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

120220250850-z6309369885774-509a717946fc915aa5b0ed0e0621fd05.jpg
Các đại biểu dự kỳ họp Quốc hội tại Nhà Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp tập trung vào 2 nhóm nội dung.

Một là các quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để đáp ứng yêu cầu sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của MTTQ Việt Nam, vai trò tập hợp các giai cấp, tầng lớp trong xã hội, bảo đảm hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn.

Hai là các quy định tại chương IX của Hiến pháp năm 2013 để thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời, có quy định chuyển tiếp để bảo đảm chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, không gián đoạn, phù hợp với lộ trình dự kiến sắp xếp, sáp nhập.

Do định hướng phạm vi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này mang tính giới hạn, dự kiến chỉ liên quan đến khoảng 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xác định hình thức văn bản để sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này là Nghị quyết của Quốc hội (tương tự như đã thực hiện tại các lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1988, 1989 và 2001).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 do Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch, với thành phần gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 sẽ tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, trình Quốc hội xem xét và thông qua ngay tại kỳ họp thứ 9.

Để đảm bảo tiến độ việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và các luật, nghị quyết có liên quan hoàn thành trước ngày 30/6 và có hiệu lực thi hành từ 1/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ngay sau khi Quốc hội thống nhất chủ trương sửa Hiến pháp, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 sẽ tiến hành công bố lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo nghị quyết, đồng thời trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu về nội dung này.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của nhân dân, các ngành, các cấp và ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và các cơ quan, tổ chức liên quan sẽ tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết và trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần 2 đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Tiếp đó, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, trình Quốc hội thông qua trước ngày 30/6.

Theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc này cũng nhằm tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn, đồng thời mở ra cục diện mới phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài.

Theo dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 11: Yêu cầu giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 31/12/2025

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân tháng 11: Yêu cầu giải quyết xong kiến nghị của công dân trước ngày 31/12/2025

Sáng 28/11, tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp 02 công dân là bà Phạm Thị Thu và bà Phạm Thị Loan, cùng trú tại tổ dân phố số 1 Bắc Cường, phường Cam Đường, có kiến nghị về giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Cùng dự tiếp công dân có đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh và phường Cam Đường.

Đảng ủy xã Khánh Hòa triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2025

Khánh Hòa quan tâm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng. Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng ủy xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) đã chủ động xây dựng, triển khai chương trình công tác kiểm tra, giám sát, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025

Những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025

Dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025 được xây dựng trên cơ sở hợp nhất Luật An ninh mạng năm 2018 và Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 theo nguyên tắc không làm thay đổi chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, không tạo ra chính sách mới. Điều này đảm bảo tính kế thừa nhưng đồng thời tạo ra một cơ chế quản lý mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tăng sức mạnh tuyên vận từ cơ sở

Tăng sức mạnh tuyên vận từ cơ sở

Việc nắm chắc tình hình cơ sở, giữ vững ổn định và tạo đồng thuận xã hội đòi hỏi những lực lượng thực sự “bám dân”, “bám địa bàn”. Trên nền tảng đó, các tổ tuyên vận ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đang khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng với Nhân dân, chuyển tải chủ trương, chính sách bằng phương thức trực tiếp, gần gũi và hiệu quả.

Đối thoại - cầu nối tháo gỡ khó khăn từ cơ sở

Đối thoại - cầu nối tháo gỡ khó khăn từ cơ sở

Nhằm kịp thời nắm bắt, lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền xã Lục Yên đã duy trì hiệu quả các buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân, coi đây là kênh quan trọng để tăng cường sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền và người dân, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng) ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng) ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân, tương ái, sáng 27/11, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 03 (mở rộng), các đại biểu dự hội nghị đã tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

fb yt zl tw