Cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo khi đi du lịch

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như kỳ nghỉ hè đang đến gần là dịp để các gia đình tổ chức đi du lịch. Trước các chiêu trò ngày càng tinh vi như lừa đảo đặt tiền phòng, mua vé giá rẻ, tour du lịch giá rẻ, đặt tiệc... người dân và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch cần hết sức tỉnh táo để tránh bị sập bẫy.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện khách sạn Dragon Sea Hotel tại phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt phòng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã đạt trên 80% công suất phòng. Quá trình đặt phòng, nếu có vấn đề phát sinh, nhân viên khách sạn sẽ trao đổi bằng số điện thoại đường dây nóng của khách sạn với khách hàng; với một số khách quen, nhân viên sẽ trao đổi qua ứng dụng Zalo. Tuy nhiên, dù trong bất kỳ trường hợp nào, nhân viên khách sạn cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân như mã pin, mật khẩu hay các thông tin cá nhân nhạy cảm liên quan đến tài khoản ngân hàng mà chỉ đề nghị khách hàng gửi hình ảnh thông báo giao dịch thành công.

Ngoài ra, nếu khách hàng thấy nghi ngờ thì có thể tra cứu thông tin khách sạn để đối chiếu với số tài khoản trước khi chuyển tiền đặt cọc phòng. Đại diện khách sạn Dragon Sea Hotel cho biết thêm: “Tài khoản ngân hàng của chúng tôi là tài khoản doanh nghiệp, không phải tài khoản cá nhân. Ngoài website, chúng tôi còn có hai trang Facebook với lần lượt 18.000 và 13.000 lượt thích, theo dõi. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã phát hiện một số trang Facebook giả mạo bằng cách sử dụng thông tin, hình ảnh của chúng tôi nhưng sử dụng số điện thoại khác. Chúng tôi đã cảnh báo khách hàng về việc này và mong người dân hãy nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ các thông tin trước khi giao dịch. Mọi giao dịch đều được thực hiện thông qua tài khoản doanh nghiệp, không thông qua tài khoản cá nhân. Nếu có bất kỳ dấu hiệu khả nghi, khách hàng có thể liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của chúng tôi là: 0237.3826.666/0907.416.789/0939.232.789”.

Khách du lịch nghỉ tại Homestay CoTo Mini. Ảnh: LÊ HOÀNG

Khách du lịch nghỉ tại Homestay CoTo Mini. Ảnh: LÊ HOÀNG

Cơ sở du lịch Homestay CoTo Mini tại bãi Vàn Chảy, thôn Nam Hà, xã Đồng Tiến, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) do chị Hoàng Thị Lê làm chủ cũng cơ bản kín phòng dịp nghỉ lễ tới đây. Chị cho biết, ngoài đặt trực tiếp, khách hàng cũng đặt qua một số bên trung gian liên kết với cơ sở. Để chắc chắn trước khi chuyển tiền đặt cọc, một số khách hàng gọi cho chị theo số điện thoại 0889.135.378 đăng trên trang Facebook của cơ sở có tên là “To CoTo Mini Resort” để kiểm tra. “Trước những chiêu trò tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tôi sẽ đăng cảnh báo lên các trang mạng xã hội để góp phần cùng toàn xã hội cảnh báo tới người dân. Tôi cũng mong người dân luôn nêu cao cảnh giác, tiến hành kiểm tra, đối chiếu thật kỹ các thông tin trước khi tiến hành giao dịch”, chị Hoàng Thị Lê bày tỏ.

Nhắc lại trường hợp một người dân bị lừa số tiền hơn 1 tỷ đồng hồi đầu tháng 2-2025 khi đặt phòng qua trang fanpage giả mạo một cơ sở du lịch ở tỉnh Ninh Bình, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trước hàng loạt hình thức lừa đảo trực tuyến mới nhưng với kịch bản quen thuộc như giả danh nhân viên các khách sạn, homestay, resort... yêu cầu chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt. Người dân cũng cần cẩn trọng với các trang bán vé máy bay trực tuyến, tour du lịch giá rẻ; cuộc gọi giả mạo khuôn mặt, giọng nói... đã được cơ quan chức năng cảnh báo như: Thứ nhất, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán cùng con dấu của công ty; sau khi khách hàng chuyển khoản thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Thứ hai là các quảng cáo, bài đăng bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ, nhiều ưu đãi kèm theo. Khi có nạn nhân tiếp cận, đối tượng mời chào và đề nghị chuyển tiền đặt cọc 30-50% giá trị. Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ... nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản. Thứ ba là chúng dẫn dụ nạn nhân bằng chiêu trò đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau đó, chúng cũng đề nghị thanh toán một phần chi phí, cung cấp thông tin cá nhân để hoàn thiện hồ sơ... nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền. Thứ tư là lợi dụng nhu cầu, thói quen đặt vé online đi du lịch, về quê... nhưng lại trả thẻ lên tàu bị cạo sửa thông tin như giá vé, đối tượng khuyến mãi, ngày đi tàu, ga đi-ga đến... nên không có giá trị đi tàu.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường lưu ý người dân: “Để tránh bị mất tiền, người dân cần hết sức cảnh giác với các gói du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay có mức giá quá rẻ. Đồng thời, tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; nên lựa chọn các đơn vị kinh doanh dịch vụ uy tín; đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề... Kiểm tra kỹ tên miền các website và chú ý, tên miền website giả luôn gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm một số ký tự. Các chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng cần lưu ý mánh khóe lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...”.

Theo báo QĐND

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw