Phúc Anh và dự án '54 Dân tộc Việt Nam' nhận kỷ lục Việt Nam với bức tranh hoa sen

Đêm gala tổng kết dự án “54 Dân tộc Việt Nam” do ca sĩ Phúc Anh khởi xướng và thực hiện suốt hơn một năm qua đã chính thức diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.

Tại sự kiện, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao bằng chứng nhận xác lập kỷ lục cho bức tranh hoa sen của dự án, với danh hiệu - “Bức tranh tô màu với chủ đề ‘Hoa sen 54 dân tộc Việt Nam’ được thực hiện qua các tỉnh thành do học sinh đến từ nhiều dân tộc khác nhau tham gia nhất” - một ghi nhận xứng đáng cho hành trình miệt mài, chân thực và đầy nhân văn của tập thể thực hiện dự án.

Ca sĩ Phúc Anh cùng các em nhỏ mang đến những phút giây xúc động trong chương trình.
Ca sĩ Phúc Anh cùng các em nhỏ mang đến những phút giây xúc động trong chương trình.

Đêm gala “54 Dân tộc Việt Nam” mong muốn mang đến thông điệp mà Phúc Anh và tất cả những người thực hiện dự án hướng đến: “Đêm gala không phải là dấu chấm hết của hành trình 54 dân tộc Việt Nam, mà là khoảnh khắc để nhìn lại một chặng đường đã qua bằng lòng biết ơn và mở ra hành trình mới bằng niềm tin, tình yêu và những hi vọng mới. Đây là nơi âm nhạc, văn hóa và lòng nhân ái gặp nhau, để nhắc chúng ta rằng sức mạnh của Việt Nam nằm ở sự đoàn kết trong đa dạng, ở nỗ lực giữ gìn từng bản sắc nhỏ bé, và ở tình người lan tỏa từ những điều giản dị nhất”.

Dự án “54 Dân tộc Việt Nam” được khởi động vào giữa năm 2024 - bắt đầu từ ý tưởng của ca sĩ Phúc Anh về một hành trình âm nhạc - thiện nguyện kết nối cộng đồng, tôn vinh bản sắc văn hóa và lan tỏa lòng nhân ái đến khắp mọi miền đất nước.

Gia đình ca sĩ Jimmii Nguyễn đến chúc mừng và ủng hộ Phúc Anh.
Gia đình ca sĩ Jimmii Nguyễn đến chúc mừng và ủng hộ Phúc Anh.

Trong suốt hơn một năm, ê-kíp của nữ ca sĩ đã đi qua hàng chục tỉnh thành - từ vùng cao Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên - đến miền Trung nắng gió như Thanh Hóa, Quảng Trị, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa,... rồi tiếp tục xuôi về Nam qua Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng,... về miền Tây đến Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau và TP.HCM.

Hành trình ấy hoàn toàn không phải là những chuyến đi dễ dàng. Có những ngày đoàn phải vượt qua suối sâu, leo qua những con dốc đá lở, băng rừng giữa cơn bão nhiệt đới. Có những nơi chỉ có vài trăm người dân sinh sống, đường đi hẹp đến mức xe không thể vào, ê-kíp phải đi bộ hàng giờ để tiếp cận bản làng.

Bức tranh hoa sen được đấu giá trong chương trình.
Bức tranh hoa sen được đấu giá trong chương trình.

Đó không chỉ là hành trình khám phá, mà là chuyến đi tìm đến trái tim của 54 dân tộc Việt Nam - từ người Kinh ở đồng bằng, người Chăm ở miền duyên hải, đến người Mông, Dao, Thái, Tày, Ê Đê, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Bru - Vân Kiều…, và đặc biệt là người Ơ Đu - dân tộc ít người nhất Việt Nam, chỉ còn khoảng hơn 400 nhân khẩu ở xã Nga Mi, tỉnh Nghệ An.

Tại mỗi vùng đất, Phúc Anh đều tìm gặp đại diện là các em nhỏ, học sinh đến từ một trong 54 dân tộc anh em để cùng nhau trực tiếp tô lên bức tranh hoa sen - biểu tượng của dự án. Mỗi cánh hoa mang một gam màu riêng, tượng trưng cho bản sắc văn hóa, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết của từng dân tộc anh em. Sau hơn một năm, bức tranh ấy đã được hoàn thiện với sự góp mặt của đúng 54 đại diện đến từ 54 dân tộc Việt Nam, trở thành minh chứng sinh động cho tinh thần kết nối không biên giới mà dự án hướng đến.

Ca sĩ Kyo York cùng Phúc Anh bên bức tranh hoa sen.
Ca sĩ Kyo York cùng Phúc Anh bên bức tranh hoa sen.

Bên cạnh hoạt động ghi hình và giao lưu văn hóa, “54 Dân Tộc Việt Nam” cùng với dự án cộng đồng OM còn song hành cùng hàng loạt hoạt động thiện nguyện - trao tặng hàng nghìn suất học bổng, quà hỗ trợ, sách vở và nhu yếu phẩm cho trẻ em vùng cao. Nền tảng về việc giáo dục luôn là cốt lõi mà OM và “54 Dân tộc Việt Nam” hướng đến.

Từ hành trình đó, hàng loạt sản phẩm âm nhạc đầy ý nghĩa đã ra đời - như “Trẻ vùng cao”, “Ta từ đâu tới”, “54 Dân tộc Việt Nam”, “Mẹ Cò”... Mỗi bài hát đều là một câu chuyện nhỏ, ghi lại hơi thở đời sống, phong tục và tinh thần của các dân tộc Việt Nam qua lăng kính âm nhạc Cinematic của Phúc Anh.

Nữ ca sĩ chia sẻ - “Tôi muốn dùng âm nhạc để kể lại những điều mình thấy, để mỗi khán giả dù ở nơi xa vẫn cảm nhận được nhịp sống, nụ cười và lòng nhân hậu của đồng bào mình. Dự án này không phải để tôi đứng ở trung tâm, mà là để mỗi dân tộc được kể câu chuyện của chính họ”.

Sau phần công bố kỷ lục, chương trình tiến hành phiên đấu giá bức tranh hoa sen đạt kỷ lục, thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách mời và doanh nghiệp. Cuộc đấu giá diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, và đã mang về con số... (đang được cập nhật). Toàn bộ số tiền thu được sẽ tiếp tục được phục vụ cho các hoạt động hỗ trợ giáo dục cho học sinh, sinh viên của 54 dân tộc.

Không khí đêm gala càng trở nên lắng đọng khi Phúc Anh cùng các em nhỏ khiếm thính trình diễn ca khúc chủ đề “54 Dân tộc Việt Nam”. Những điệu múa hồn nhiên, ngây thơ của các em hòa cùng tiếng hát của nữ ca sĩ đã khiến khán phòng rưng rưng xúc động. Một trong những điểm đặc biệt của chương trình là Phúc Anh lần đầu công bố phiên bản tiếng Anh của ca khúc “54 Dân tộc Việt Nam”, trình diễn cùng ca sĩ Kyo York. Sự kết hợp giữa hai nghệ sĩ Việt - Mỹ mang đến một tiết mục giàu cảm xúc, lan tỏa thông điệp đoàn kết và nhân văn đến cả khán giả quốc tế.

Buổi gala còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi. NSND Tạ Minh Tâm, thầy dạy của Phúc Anh tại Nhạc viện TP.HCM, đã có mặt để chia vui và dành những lời khen ngợi cho học trò. Ngoài ra, ca sĩ - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn cùng con gái cũng mang đến những tiết mục đặc sắc, góp phần tạo nên không khí ấm áp, gần gũi và đầy cảm hứng cho chương trình.

Không chỉ là một đêm nghệ thuật, gala tổng kết “54 Dân tộc Việt Nam” còn là dịp để nhìn lại hành trình của niềm tin, tình người và sự tử tế. Với Phúc Anh, đây không phải là đêm kết thúc - mà là bước khởi đầu cho chương tiếp theo của dự án. “Tôi xem đây là cột mốc đánh dấu chặng đường đầu tiên. Hành trình 54 dân tộc không khép lại, mà chỉ mở ra một sứ mệnh mới - tiếp tục đưa văn hóa, âm nhạc và lòng nhân ái đi xa hơn nữa,” cô chia sẻ trong bài phát biểu.

NSND Tạ Minh Tâm, thầy dạy của Phúc Anh tại Nhạc viện TP.HCM, đã có mặt để chia vui và dành những lời khen ngợi cho học trò
NSND Tạ Minh Tâm, thầy dạy của Phúc Anh tại Nhạc viện TP.HCM, đã có mặt để chia vui và dành những lời khen ngợi cho học trò

“54 Dân tộc Việt Nam” không chỉ là một dự án âm nhạc - đó là hành trình đáng nhớ xuyên khắp dọc miền đất nước. Từ những bản làng xa xôi đến những đô thị sầm uất, từ tiếng cồng chiêng của người Ê Đê đến nụ cười của người H’mông, tất cả đã hòa làm một - trong giai điệu chung của dân tộc.

Và đêm gala - với kỷ lục được xác lập, với những tiếng hát ngân vang và những tấm lòng cùng hướng về điều thiện lương - chính là minh chứng rằng âm nhạc có thể vượt qua mọi khoảng cách để chạm đến trái tim con người và thay đổi tích cực đến xã hội. Âm nhạc qua đó cũng là cầu nối đặc biệt từ trái tim đến trái tim, thức tỉnh những giá trị chân - thiện - mỹ trong mỗi con người, dù họ là ai và đến từ đâu.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Festival quốc tế Âm nhạc mới Á - Âu 2025: Nơi tôn vinh các tác phẩm khí nhạc mới nhất của các nhạc sĩ Việt Nam và quốc tế

Festival quốc tế Âm nhạc mới Á - Âu 2025: Nơi tôn vinh các tác phẩm khí nhạc mới nhất của các nhạc sĩ Việt Nam và quốc tế

Sau 3 kỳ tổ chức vào năm 2014, 2016, 2018, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục phối hợp các ban, ngành Trung ương và Hà Nội tổ chức Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á - Âu lần thứ IV năm 2025, diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội.

Khi nhà giáo viết văn, làm thơ

Khi nhà giáo viết văn, làm thơ

Dường như có một mối liên hệ đặc biệt giữa sư phạm và nghệ thuật. Ai đó từng nói, mỗi giáo viên cũng là một nghệ sĩ đặc biệt và học sinh chính là những khán giả. Nghề giáo và nghề văn đều làm công việc truyền cảm hứng, qua từng bài giảng hay qua từng trang viết, nhà giáo thắp lên ngọn lửa tình yêu cuộc sống và những giá trị mang ý nghĩa nhân văn trong trái tim mỗi người.

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Phụ nữ là một nửa nhân loại, luôn có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Vì lẽ đó, khi ca ngợi cái đẹp, khi khắc họa con người hay dựng nên những lát cắt đời thường, hình ảnh người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Và khi phụ nữ viết về cùng là phụ nữ, họ sẽ dễ tìm thấy sợi dây đồng cảm, dễ đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Song, để có thể “thấu cảm” hay phản ánh một cách “đời” nhất, vẫn đòi hỏi vốn sống, sự trải nghiệm và một trái tim mở của người viết.

fb yt zl tw