Phát triển du lịch từ làng nghề: Đánh thức tinh hoa truyền thống vươn ra thế giới

Trong khi nhiều làng nghề loay hoay tìm hướng đi, nhiều làng nghề khác đã tạo ra được hệ sinh thái làng nghề du lịch.

9.jpg

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, thành phố Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề và các nghệ nhân nhiều nhất cả nước. Trong số gần 5.400 làng nghề ở Việt Nam, Hà Nội chiếm 1/3, với khoảng 1.300 làng nghề và làng có nghề. Những năm gần đây, các làng nghề truyền thống của Hà Nội có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, bởi những giá trị văn hóa lâu đời và sự sáng tạo của các người thợ lành nghề qua từng sản phẩm thủ công đặc trưng. Gần đây, Sở Du lịch Hà Nội đã cho ra mắt tuyến du lịch Khám phá con đường di sản Nam Thăng Long - Điểm về nguồn cội, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với làng nghề. Từ đó, đưa thương hiệu của một số làng nghề đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Có một thực tế là một số làng nghề tại Hà Nội đã từng đứng trước nguy cơ bị mai một và phai màu. Nhưng bằng những hướng đi mới táo bạo, không ngừng đổi mới sản phẩm cũng như gắn kết chặt chẽ với du lịch, nhiều làng nghề đã có sức bật để trở mình thành những trung tâm du lịch văn hóa. Nổi bật trong đó là làng gốm Bát Tràng. Năm 2019, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có quyết định công nhận Bát Trang là điểm du lịch của thủ đô. Bộ VHTT-DL đã công nhận nghề truyền thống gốm làng Bát Tràng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lượng khách đến nơi này thăm quan, mua bán ước khoảng 200.000 lượt/năm. Trong đó, điểm đến độc đáo, thu hút du khách thăm quan, tìm hiểu, trải nghiệm tinh hoa nghệ thuật gốm là Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt, nơi gắn liền với câu chuyện lưu giữ, phát triển nghề truyền thống gốm Bát Tràng.

Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt thu hút du khách khi tới làng gốm Bát Tràng.
Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt thu hút du khách khi tới làng gốm Bát Tràng.

Nhằm tạo điều kiện phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ tác động trực tiếp, như Nghị định Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn ban hành ngày 12/4/2018 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 ban hành ngày 7/7/2022, trong đó đã đưa nhiều chính sách hỗ trợ như mặt bằng sản xuất, hỗ trợ tín dụng, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu hay đào tạo nghề… Từ đó, Hà Nội đã đặt ra nhiều phương án phát triển, bảo tồn làng nghề. Việc phát triển du lịch làng nghề đang được đẩy mạnh, mang đến sức bật mới cho các làng nghề.

Hiện nay, giá trị sản xuất làng nghề ở Hà Nội đạt khoảng 22.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ USD. Giá trị kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD. Các làng nghề đều có sự tăng trưởng về doanh thu, giá trị sản xuất và giá trị xuất khẩu qua các năm, trong đó có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10 - 20 tỷ đồng/năm; gần 70 làng nghề đạt doanh thu từ 20 - 50 tỷ đồng/năm; khoảng 20 làng nghề đạt hơn 50 tỷ đồng/năm.Trong quy hoạch phát triển nghề, làng nghề thành phố Hà Nội đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 1.500 làng nghề, tạo việc làm ổn định cho khoảng 1 triệu lao động nông thôn. Nhờ chủ trương khuyến khích, khôi phục và phát triển làng nghề, ngành nghề truyền thống của thành phố Hà Nội, sản xuất trong trong các làng nghề đã được phục hồi, ngành càng phát triển, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương. Điều quan trọng hơn là đã bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Theo vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

fb yt zl tw