Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

0:00 / 0:00
0:00

Tham gia presstrip trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, chị Vũ Mai - phóng viên Tạp chí Vietnam Travel cho biết đây là lần thứ hai chị đặt chân đến Sa Pa. Trong chuyến đi này, chị có nhiều ấn tượng tốt đẹp với con người, cảnh quan và các dịch vụ du lịch tại địa phương. Từ khi bắt đầu hành trình, chị Mai liên tục quay video, chụp ảnh ở các điểm đến và không giấu nổi sự ngạc nhiên, thích thú trước sự thay đổi mạnh mẽ của Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Chị Mai hào hứng nói: “Tạp chí Vietnam Travel hiện xuất bản cả ấn phẩm in và đăng tải trên các nền tảng số. Ngay sau chuyến đi, tôi sẽ chia sẻ những hình ảnh, clip ghi lại trong hành trình này. Khung cảnh Sa Pa nguyên sơ, hùng vĩ kết hợp với bản sắc văn hóa độc đáo chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của độc giả”.

Còn với nhà báo Hồ Sỹ Lực, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Tiền Phong khu vực Tây Bắc Bộ, tuy đã nhiều lần đến Lào Cai nhưng chuyến đi này vẫn mang đến cho anh nhiều điều ngạc nhiên. “Tôi nhận thấy lượng du khách đến Sa Pa hiện nay cao hơn, nhưng công tác gìn giữ và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên vẫn được thực hiện tốt. Tôi đã đến điểm du lịch cộng đồng Cát Cát và ấn tượng với các bậc thang gỗ được thiết kế đơn giản để du khách đi lại, vừa thuận tiện vừa hạn chế tối đa sự tác động vào thiên nhiên. Các thác nước, hoa, cây cảnh được bảo tồn khéo léo. Tôi nhận thấy Sa Pa đang hướng tới hình ảnh du lịch xanh và phát triển bền vững”, nhà báo Hồ Sỹ Lực nói.

Anh Lực cũng chia sẻ: Trong chuyến đi này, tôi đã ghi lại rất nhiều hình ảnh, có cơ hội gặp gỡ các nhà quản lý du lịch, đại diện cơ sở lưu trú, điểm đến. Là người quan tâm đến các chủ đề như du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa dân tộc… đây sẽ là chất liệu quý để tôi thực hiện nhiều bài viết chuyên sâu trong thời gian tới.

baolaocai-br_img-9997.jpg
baolaocai-br_img-9994.jpg
Các phóng viên tác nghiệp tại Cát Cát.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức chương trình khảo sát thực tế dành cho đoàn báo chí tại thị xã Sa Pa với sự tham gia của 20 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Đoàn đã khảo sát tại nhiều điểm du lịch tiêu biểu như cụm làng nghề thổ cẩm Lan Rừng, điểm du lịch cộng đồng Cát Cát, khách sạn Hotel de la Coupole, Sapa Jade Hill, Topas Ecolodge. Tại mỗi điểm đến, ngoài trải nghiệm, các phóng viên, nhà báo còn được trực tiếp trao đổi với đại diện các cơ sở du lịch về định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững; tìm hiểu các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường sinh thái, ứng dụng năng lượng tái tạo trong vận hành; vai trò của cộng đồng trong hoạt động du lịch, đặc biệt là việc sử dụng lao động địa phương nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

baolaocai-br_img-9921.jpg
baolaocai-br_img-9941.jpg
Tìm hiểu sản phẩm thổ cẩm tại Cụm làng nghề thổ cẩm Lan Rừng.

Tại cụm làng nghề thổ cẩm Lan Rừng và điểm du lịch cộng đồng Cát Cát, các phóng viên, nhà báo đã có dịp trò chuyện cùng nghệ nhân để hiểu về nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa trong bối cảnh du lịch phát triển nhanh chóng. Nhiều phóng viên tỏ ra thích thú, hào hứng lắng nghe người dân chia sẻ kỹ thuật thêu, dệt sản phẩm truyền thống. Ông Võ Văn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Rừng bày tỏ kỳ vọng: “Thông qua chuyến khảo sát lần này, tôi mong muốn các nhà báo, phóng viên sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh thổ cẩm truyền thống được làm nên từ chính bàn tay của bà con dân tộc thiểu số, đưa sản phẩm đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Đó cũng là cách để bảo tồn văn hóa, nâng giá trị sản phẩm địa phương và tạo sinh kế lâu dài cho người dân vùng cao”.

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng bền vững, vai trò của truyền thông không chỉ dừng lại ở việc quảng bá điểm đến, mà còn góp phần định hình nhận thức và thay đổi hành vi của du khách. Truyền thông trở thành cầu nối quan trọng giúp chuyển tải thông điệp về một Sa Pa không chỉ đẹp, mà còn xanh, nhân văn và có trách nhiệm. Những hình ảnh về bậc thang gỗ, dòng suối vẫn giữ được vẻ hoang sơ, hay câu chuyện về những nghệ nhân dân tộc thêu thổ cẩm tại cụm làng nghề thổ cẩm Lan Rừng… khi được báo chí phản ánh trung thực và sinh động sẽ không chỉ chạm đến cảm xúc người đọc, mà còn tạo ra sự đồng thuận xã hội, giúp du khách lựa chọn điểm đến có trách nhiệm hơn.

baolaocai-br_img-0025.jpg
Các phóng viên, nhà báo tìm hiểu thông tin tại khách sạn Hotel de la Coupole.

Trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai, ngành du lịch xác định rõ vai trò của truyền thông trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến và phát triển thương hiệu.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi rất coi trọng công tác truyền thông, bởi chỉ khi có báo chí đồng hành, các điểm đến của Lào Cai mới có cơ hội tiếp cận gần hơn với người dân và du khách. Qua hoạt động báo chí trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, chúng tôi hy vọng hình ảnh điểm đến Lào Cai cùng các sản phẩm du lịch đặc sắc sẽ lan tỏa rộng rãi hơn nữa”.

Presstrip lần này không chỉ là dịp để trải nghiệm, ghi hình hay viết bài, mà còn là hành trình kết nối, đồng hành, phát triển giữa những người làm báo với những người làm du lịch. Thông qua truyền thông, những giá trị văn hóa, thiên nhiên và con người Lào Cai tiếp tục được tỏa sáng, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương trên hành trình hội nhập và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lâm Giang phát triển mô hình du lịch sinh thái

Lâm Giang phát triển mô hình du lịch sinh thái

Với lợi thế có di tích lịch sử cấp tỉnh trên địa bàn, trung bình mỗi tháng, xã Lâm Giang đón khoảng hơn 1.600 lượt khách du lịch, chủ yếu là khách tới tham dự các lễ hội đền Phúc Linh và tham quan, chiêm bái tại đây. Đây chính là tiền đề để địa phương hướng tới phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh.

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Vượt qua đèo Khau Phạ – một trong “tứ đại đỉnh đèo” hùng vĩ nhất Việt Nam, du khách sẽ đến với Mù Cang Chải (tỉnh Lào Cai) - nơi những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Mông xếp nối nhau từ chân núi đến tận trời cao. Đây không chỉ là công trình canh tác thông minh thích ứng với địa hình núi dốc, mà còn là di sản văn hóa độc đáo, được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

fb yt zl tw