Phát triển du lịch nông thôn: Phải 'trao quyền' cho người nông dân

Muốn phát triển bền vững du lịch nông thôn, cơ quan chức năng cần trao quyền cho người nông dân, để họ làm chủ các sản phẩm của mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Trải nghiệm cảnh quan nông thôn, đời sống văn hóa bản địa là lựa chọn của đông đảo du khách ngày nay.
Trải nghiệm cảnh quan nông thôn, đời sống văn hóa bản địa là lựa chọn của đông đảo du khách ngày nay.

Các sản phẩm du lịch nông thôn phản ánh nét bình dị, lam lũ của người nông dân thường được du khách yêu thích và muốn trải nghiệm. “Đây chính là chiều sâu văn hóa.” Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Văn Hùng chia sẻ nhận định như vậy tại Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất của Tổ chức du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) vừa diễn ra tại Quảng Nam.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam với 70% dân số ở khu vực nông thôn, được xác định là vùng đất tiềm năng để phát triển du lịch. Bởi du khách muốn được trải nghiệm, khám phá những nét đẹp của đời sống, con người bản địa thân thiện và mến khách. Nhưng để du lịch nông thôn có thể “cất cánh,” Việt Nam còn nhiều việc phải làm.

Học kinh nghiệm từ “hàng xóm”

Việt Nam hiện có nhiều địa phương khai thác tốt thế mạnh điểm đến nông thôn đa dạng, hấp dẫn, trong đó có nhiều làng du lịch đã được công nhận theo tiêu chí ASEAN. Đặc biệt, làng Tân Hóa (Quảng Bình), Thái Hải (Thái Nguyên), Trà Quế (Quảng Nam) được UN Tourism vinh danh là Làng Du lịch tốt nhất.

Mặc dù Việt Nam đã xây dựng thành công sản phẩm du lịch nông thôn ở một số nơi, với các sản phẩm du lịch cộng đồng, sinh thái, làng nghề truyền thống và ẩm thực, song muốn tiếp tục phát triển bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng phải bắt đầu từ văn hóa bản địa, gìn giữ bản sắc từng làng, từ đó xây dựng sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để kết nối các làng và thông qua công cụ này để quảng bá hình ảnh đất nước, điểm đến. “Chỉ có con đường bằng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực bài bản, chuyên nghiệp hơn chứ không phải làm tự phát như vừa qua,” Bộ trưởng ông Hùng nhấn mạnh.

Du lịch nông thôn ở một số nơi, với các sản phẩm du lịch cộng đồng, sinh thái được nhiều du khách ưa thích.
Du lịch nông thôn ở một số nơi, với các sản phẩm du lịch cộng đồng, sinh thái được nhiều du khách ưa thích.

Ông I Wayan Budiarta, trưởng làng Penglipuran (Làng Du lịch tốt nhất thế giới của Indonesia năm 2023) cho rằng để có thu nhập từ du lịch nông thôn là một câu hỏi khó, cần sự hợp tác của cộng đồng. Mỗi đứa trẻ đi học ở Penglipuran đều được giáo dục về truyền thống văn hóa; công dân đủ 18 tuổi được tham gia vào các tổ chức riêng của làng. Khi lập gia đình, mỗi người dân Penglipuran được định hướng công việc phù hợp với khả năng, giỏi đan lát sẽ đan lát, thêu giỏi thì thêu thùa.

Được biết, chính phủ Indonesia hỗ trợ quảng bá du lịch nông thôn bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu mỗi làng với sự tham gia của nhiều cơ quan. Đến nay, đã có khoảng 6.000 trong số 18.000 làng đăng ký cung cấp dữ liệu cho du khách.

“Giới trẻ thích tìm về các làng quê du lịch,” đại diện Bộ Du lịch Indonesia Ali Nurman nói về du lịch nông thôn nước này. Penglipuran ở Bali giờ đây đã rũ bỏ hình ảnh một ngôi làng hẻo lánh để thu hút vài nghìn du khách mỗi ngày.

Sớm hoàn thiện cơ chế để du lịch nông thôn "cất cánh"

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An, ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng muốn phát triển bền vững du lịch nông thôn cần thực sự trao quyền cho người nông dân, để họ làm chủ các sản phẩm.

Theo ông Lanh, “trao quyền” ở đây bao hàm ba vấn đề.

Một là, phát triển du lịch nông thôn phải gắn với hoạt động sản xuất, canh tác của bà con nông dân. Qua đó, du khách được trải nghiệm chính đời sống sinh hoạt và sản xuất của người nông dân, đặc biệt là cơ hội tiêu thụ nông sản địa phương.

Du khách có cơ hội tiêu thụ nông sản địa phương.
Du khách có cơ hội tiêu thụ nông sản địa phương.

Hai là, giá trị gia tăng của du lịch canh nông chỉ có được khi hoạt động du lịch trải nghiệm gắn với không gian cộng đồng bản địa, gắn với tập tục, nghi lễ văn hóa của cộng đồng ấy. Cũng nhờ yếu tố này mà điểm đến di sản tại Hội An và nhiều tỉnh miền Trung thu hút, hấp dẫn du khách.

Cuối cùng, phát triển du lịch nông thôn phải đồng hành với cơ hội cải thiện đời sống, thu nhập cho người dân. Điều này có được từ cơ chế, chính sách của nhà quản lý, chính quyền và các ban ngành chuyên môn để hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân cải thiện chất lượng cuộc sống.

Lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá hiện nay, nhu cầu của du khách ngày càng tăng với đòi hỏi sản phẩm ngày càng phải tinh hơn, giữ được giá trị văn hóa cốt lõi. “Bài toán ở đây là phải giữ được văn hóa. Chỉ khi yêu làng mới yêu nước, yêu Tổ quốc. Chỉ khi làng giàu lên thì đất nước mới giàu lên,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tham mưu Chính phủ sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách. Từ đó, huy động được nhiều nguồn lực nhất, đầu tư phát triển du lịch nói chung, trong đó có du lịch nông nghiệp, nông thôn. Nhà nước đóng vai trò đầu tư công, dẫn dắt, còn vấn về quan trọng là đầu tư từ các doanh nghiệp.

Du khách hòa mình với hoàng hôn rực rỡ sau một ngày trải nghiệm đời sống cùng các ngư dân.
Du khách hòa mình với hoàng hôn rực rỡ sau một ngày trải nghiệm đời sống cùng các ngư dân.

Trên cơ sở phát triển du lịch nông nghiệp, lãnh đạo ngành khẳng định sẽ tập trung làm mới hơn, đặc sắc hơn nữa, tiêu biểu hơn nữa các sản phẩm du lịch. Đồng thời, chuyển đổi số một cách mạnh mẽ để kết nối các làng và thông qua công cụ này quảng bá hình ảnh đất nước, điểm đến du lịch Việt Nam; tập trung đảm bảo nguồn nhân lực có trình độ, bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh rằng du lịch nông nghiệp, nông thôn phải trở thành một xu hướng tất yếu, xu hướng phát triển mang lại giá trị cốt lõi cho cộng đồng, cho người dân mà mỗi quốc gia đều cần đạt được.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

fb yt zl tw