Phát triển du lịch gắn với nghề truyền thống tại Tả Phìn

Xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) đang thực hiện mô hình phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các làng nghề văn hóa truyền thống theo hướng bền vững, bao trùm và đa giá trị. Đây là mô hình điểm của thị xã Sa Pa trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch nông thôn.

Tả Phìn là một trong những làng du lịch cộng đồng đầu tiên của thị xã Sa Pa, không chỉ nổi tiếng với cảnh vật, thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ mà nơi đây còn lưu giữ được những phong tục, văn hóa đậm bản sắc dân tộc.

Đến Tả Phìn, du khách được trải nghiệm các nghề thủ công truyền thống của người dân như tham gia hái lá thuốc tắm và chuẩn bị thuốc tắm, học cách sử dụng thảo dược; tham quan và học cách làm vải thổ cẩm, thêu hoa văn theo quy trình truyền thống dân tộc Dao, Mông hoặc trực tiếp tìm hiểu và thực hành các quy trình rèn đúc, dệt lanh, làm mẫu in sáp ong lên thổ cẩm của người Mông, căng da trâu làm trống của người Dao…

158.jpg

Để nâng cao chất lượng du lịch ở Tả Phìn nói riêng và các xã, phường nói chung, Sa Pa đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến việc liên kết các sản phẩm du lịch để tạo điểm nhấn chất lượng, hình thành các sản phẩm mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Các cơ sở lưu trú, khu du lịch sinh thái, trải nghiệm được liên kết với các cơ sở sản xuất các sản phẩm từ nghề truyền thống để du khách được giới thiệu, biết đến và có cơ hội trải nghiệm. Làng du lịch sẽ trở thành một “hệ sinh thái” với sự tham gia của nhiều “mắt xích” từ các cơ sở đơn lẻ.

Với cách làm này, người dân không chỉ có nguồn thu từ hoạt động du lịch mà còn phát triển tiêu thụ các sản phẩm từ nghề thủ công truyền thống (thuốc tắm, thổ cẩm, đồ thủ công mây tre đan, trống từ da trâu, bò). Bên cạnh đó, việc thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thủ công truyền thống cũng góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc tại địa phương.

159.jpg

Đến Tả Phìn, du khách không khó để gặp hình ảnh những phụ nữ Dao, Mông ngồi thành từng nhóm, cầm trên tay những bó lanh se sợi hoặc những tấm thổ cẩm đã nhuộm chàm để thêu hoa văn. Các sản phẩm thổ cẩm hoặc trải nghiệm thêu thổ cẩm cũng là những sản phẩm du lịch thú vị của địa phương này. Tại Tả Phìn, 2 tổ nhóm có cùng sở thích may, thêu đã được thành lập với sự tham gia của hơn 100 phụ nữ địa phương. Chị em trong các tổ nhóm thường chia sẻ các mẫu thêu, làm mới sản phẩm, các họa tiết để phù hợp hơn với khách du lịch.

Hầu hết sản phẩm thổ cẩm như trang phục truyền thống rất khó bán, chỉ bán được cho người dân địa phương, bởi vậy thay vì chỉ thêu áo, váy như trước đây, chúng tôi thêu những tấm khăn, túi, mũ, dây đeo tay, móc chìa khóa bằng thổ cẩm để bán cho khách du lịch.

Chị Chảo Mẩy Phết, thôn Sả Séng, xã Tả Phìn

Tương tự, sản phẩm thuốc tắm của người Dao đỏ tại xã Tả Phìn cũng không dừng lại ở việc trải nghiệm hái, tắm lá thuốc tại các cơ sở nghỉ dưỡng, lưu trú như trước đây. Giờ đây, du khách có thể dễ dàng tìm mua thuốc tắm đóng gói, thuốc tắm cô đặc đóng chai, các loại cao, thảo dược… được “cải tiến” với nhiều mẫu mã, tiện lợi cho du khách mua, vận chuyển sau mỗi chuyến đi.

160.jpg

Nghề truyền thống tại Tả Phìn giờ là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút nhiều du khách trải nghiệm. Bởi lẽ đó, phát triển du lịch làng nghề là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm phong phú sản phẩm du lịch và bảo tồn văn hóa các dân tộc.

Trên thực tế, các sản phẩm từ nghề truyền thống vẫn phát triển đơn lẻ, giữa các cơ sở làm du lịch (lưu trú, trải nghiệm) và các cơ sở làm nghề truyền thống chưa có tính kết nối nên chưa phát huy được các tiềm năng sẵn có.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa

Hiện nay, Sa Pa đang tập trung vào việc xâu chuỗi các sản phẩm du lịch hiện có, làm nổi bật những đặc trưng của du lịch Tả Phìn, trong đó có các làng nghề như tắm lá thuốc, các sản phẩm người Dao đỏ, các sản phẩm về nông nghiệp, các sản phẩm văn hóa phi vật thể của người Dao. Đây cũng là mô hình phát triển du lịch ở nông thôn, hướng tới bảo tồn và phát huy các làng nghề văn hóa truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw