Phát triển du lịch gắn với nghề truyền thống tại Tả Phìn

Xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) đang thực hiện mô hình phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các làng nghề văn hóa truyền thống theo hướng bền vững, bao trùm và đa giá trị. Đây là mô hình điểm của thị xã Sa Pa trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch nông thôn.

Tả Phìn là một trong những làng du lịch cộng đồng đầu tiên của thị xã Sa Pa, không chỉ nổi tiếng với cảnh vật, thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ mà nơi đây còn lưu giữ được những phong tục, văn hóa đậm bản sắc dân tộc.

Đến Tả Phìn, du khách được trải nghiệm các nghề thủ công truyền thống của người dân như tham gia hái lá thuốc tắm và chuẩn bị thuốc tắm, học cách sử dụng thảo dược; tham quan và học cách làm vải thổ cẩm, thêu hoa văn theo quy trình truyền thống dân tộc Dao, Mông hoặc trực tiếp tìm hiểu và thực hành các quy trình rèn đúc, dệt lanh, làm mẫu in sáp ong lên thổ cẩm của người Mông, căng da trâu làm trống của người Dao…

158.jpg

Để nâng cao chất lượng du lịch ở Tả Phìn nói riêng và các xã, phường nói chung, Sa Pa đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến việc liên kết các sản phẩm du lịch để tạo điểm nhấn chất lượng, hình thành các sản phẩm mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Các cơ sở lưu trú, khu du lịch sinh thái, trải nghiệm được liên kết với các cơ sở sản xuất các sản phẩm từ nghề truyền thống để du khách được giới thiệu, biết đến và có cơ hội trải nghiệm. Làng du lịch sẽ trở thành một “hệ sinh thái” với sự tham gia của nhiều “mắt xích” từ các cơ sở đơn lẻ.

Với cách làm này, người dân không chỉ có nguồn thu từ hoạt động du lịch mà còn phát triển tiêu thụ các sản phẩm từ nghề thủ công truyền thống (thuốc tắm, thổ cẩm, đồ thủ công mây tre đan, trống từ da trâu, bò). Bên cạnh đó, việc thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thủ công truyền thống cũng góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc tại địa phương.

159.jpg

Đến Tả Phìn, du khách không khó để gặp hình ảnh những phụ nữ Dao, Mông ngồi thành từng nhóm, cầm trên tay những bó lanh se sợi hoặc những tấm thổ cẩm đã nhuộm chàm để thêu hoa văn. Các sản phẩm thổ cẩm hoặc trải nghiệm thêu thổ cẩm cũng là những sản phẩm du lịch thú vị của địa phương này. Tại Tả Phìn, 2 tổ nhóm có cùng sở thích may, thêu đã được thành lập với sự tham gia của hơn 100 phụ nữ địa phương. Chị em trong các tổ nhóm thường chia sẻ các mẫu thêu, làm mới sản phẩm, các họa tiết để phù hợp hơn với khách du lịch.

Hầu hết sản phẩm thổ cẩm như trang phục truyền thống rất khó bán, chỉ bán được cho người dân địa phương, bởi vậy thay vì chỉ thêu áo, váy như trước đây, chúng tôi thêu những tấm khăn, túi, mũ, dây đeo tay, móc chìa khóa bằng thổ cẩm để bán cho khách du lịch.

Chị Chảo Mẩy Phết, thôn Sả Séng, xã Tả Phìn

Tương tự, sản phẩm thuốc tắm của người Dao đỏ tại xã Tả Phìn cũng không dừng lại ở việc trải nghiệm hái, tắm lá thuốc tại các cơ sở nghỉ dưỡng, lưu trú như trước đây. Giờ đây, du khách có thể dễ dàng tìm mua thuốc tắm đóng gói, thuốc tắm cô đặc đóng chai, các loại cao, thảo dược… được “cải tiến” với nhiều mẫu mã, tiện lợi cho du khách mua, vận chuyển sau mỗi chuyến đi.

160.jpg

Nghề truyền thống tại Tả Phìn giờ là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút nhiều du khách trải nghiệm. Bởi lẽ đó, phát triển du lịch làng nghề là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm phong phú sản phẩm du lịch và bảo tồn văn hóa các dân tộc.

Trên thực tế, các sản phẩm từ nghề truyền thống vẫn phát triển đơn lẻ, giữa các cơ sở làm du lịch (lưu trú, trải nghiệm) và các cơ sở làm nghề truyền thống chưa có tính kết nối nên chưa phát huy được các tiềm năng sẵn có.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa

Hiện nay, Sa Pa đang tập trung vào việc xâu chuỗi các sản phẩm du lịch hiện có, làm nổi bật những đặc trưng của du lịch Tả Phìn, trong đó có các làng nghề như tắm lá thuốc, các sản phẩm người Dao đỏ, các sản phẩm về nông nghiệp, các sản phẩm văn hóa phi vật thể của người Dao. Đây cũng là mô hình phát triển du lịch ở nông thôn, hướng tới bảo tồn và phát huy các làng nghề văn hóa truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw