Phấn đấu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân ở mức 1 đến 1,5%/năm

Trong thời gian tới, Việt Nam phấn đấu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân ở mức 1 đến 1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm hơn 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo của các huyện giảm từ 4 đến 5%/năm. Mục tiêu phấn đấu đến hết năm có 30% huyện nghèo, 30% xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo.

Quỹ tín dụng giúp nhiều đơn vị, hợp tác xã mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho người lao động có thu nhập vươn lên thoát nghèo.
Quỹ tín dụng giúp nhiều đơn vị, hợp tác xã mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho người lao động có thu nhập vươn lên thoát nghèo.

Theo Văn phòng quốc gia về giảm nghèo, đến hết năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều là 1,93%, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo là 24,86%, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn 12,55% (giảm 3,95%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đầu tư 2.716 công trình xây dựng mới và 1.586 công trình duy tu bảo dưỡng, nhờ đó hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng hóa tạo sự đột phá, tạo động lực phát triển, tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân tại các huyện nghèo, xã nghèo. Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng hơn 9.368 dự án, mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với 213.247 hộ tham gia.

Qua đó thực hiện mục tiêu tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo…

Người dân có việc làm, thu nhập vươn lên thoát nghèo.
Người dân có việc làm, thu nhập vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên, dù đã đạt được kết quả khả quan nhưng nhiều chuyên gia cho rằng vẫn còn một số hạn chế như: số lượng văn bản hướng dẫn thực hiện lớn gây khó khăn trong quá trình thực hiện; việc phân bổ vốn của một số địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thời gian; nhiều địa phương đề xuất, phê duyệt danh mục một số dự án dàn trải, manh mún, trùng lắp; đặc biệt, kết quả giảm nghèo chưa bền vững do người dân dễ rơi vào tình trạng tái nghèo vì các lý do khách quan (biến đổi khí hậu, thiên tai…); tỷ lệ hộ nghèo chênh lệch giữa các vùng miền còn cao, bên cạnh đó việc sắp xếp lại đơn vị, tổ chức cũng gây khó khăn cho hoạt động giảm nghèo…

Để đạt được mục tiêu về giảm nghèo, theo Phó Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo Nguyễn Lê Bình, Việt Nam cần rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn; tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động, xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ quyền lợi khi tham gia để nâng cao nhận thức, tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân, khơi dậy tiềm năng, lợi thế trong thực hiện chương trình giảm nghèo.

Các địa phương cũng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải ngân nguồn vốn trung ương hỗ trợ bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tránh dàn trải, thất thoát, lãng phí; ưu tiên bố trí kinh phí triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương.

Tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo thường xuyên nhằm hỗ trợ toàn diện cho người nghèo như: bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, nhà ở, dạy nghề, việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý. Đẩy mạnh công tác giám sát, đánh giá chương trình, hoàn thiện hệ thống quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững kết nối với hệ thống giám sát, đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia bảo đảm theo yêu cầu.

Ngoài việc tận dụng những chính sách, nguồn vốn từ trung ương, địa phương thì cũng cần tranh thủ những nguồn lực xã hội khác, các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước thông qua các cuộc vận động ủng hộ vì người nghèo… Với những chính sách, chiến lược từ trung ương xuống địa phương, chương trình sẽ gặt hái được những thành công mới để người dân được hỗ trợ, không ai bị bỏ lại phía sau…

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

fb yt zl tw