Những trào lưu du lịch mới

Từ chỗ buộc phải thay đổi cách thức du lịch do dịch Covid-19, nhiều người phát hiện ra điều thú vị mới, nổi trội trong đó là trào lưu du lịch glamping (cắm trại cao cấp).

Những trào lưu du lịch mới ảnh 1
Cắm trại cao cấp - xu hướng du lịch mới hiện nay.

Hình thức du lịch này mang lại trải nghiệm độc đáo, khác biệt, đưa khách hàng đến gần với thiên nhiên mà vẫn được tận hưởng những dịch vụ cao cấp. Trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng chục điểm cắm trại cao cấp ở khu vực nội thành và ngoại thành.

Cắm trại, tận hưởng không gian xanh, gần gũi thiên nhiên không phải điều mới lạ. Tuy nhiên, cắm trại trong những không gian “ba sao”, “bốn sao” lại là điều chưa phải ai cũng được trải nghiệm. Nhưng đây là xu hướng du lịch mới trên địa bàn Hà Nội. Glamping là thuật ngữ được ghép từ hai từ tiếng Anh là glamorous (sang trọng) và camping (cắm trại).

Nếu như đi cắm trại thông thường, du khách sẽ phải tự chuẩn bị lều trại, củi lửa, đồ dùng, thực phẩm…, thì với glamping, khách chỉ cần chọn địa điểm, đặt chỗ, là có thể được phục vụ chu đáo mọi tiện nghi giường, tủ, đệm, với khu vệ sinh sạch sẽ, thiết bị đuổi côn trùng… Thậm chí, có những khu glamping trang bị cả hệ thống điều hòa, lò sưởi hay buồng tắm...

Điều khác biệt là nơi nghỉ ngơi là những lều trại cỡ lớn, giúp khách có không gian riêng biệt mà gần với thiên nhiên. Chị Hà Minh Anh (phố Núi Trúc, quận Ba Đình) là người “mê” du lịch glamping. Chị cho biết: “Đợt dịch bệnh năm ngoái, gia đình tôi muốn đi du lịch mà ít tương tác với người khác cho nên đã chọn cắm trại. Tôi rất bất ngờ vì các dịch vụ đi kèm rất tiện nghi. Sau đó tôi đã cùng gia đình có nhiều trải nghiệm ở những địa điểm khác nhau. Mọi người ai cũng thích khi có trải nghiệm mới lạ”.

“Bắt sóng” trào lưu này, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Hà Nội đã nhanh chóng mở thêm dịch vụ mới, hoặc tổ chức những địa điểm mới. Ngay tại nội thành, khách cũng được phục vụ tại một số địa điểm như: Vietgangz Glamping Club (phố Ngọc Thụy, quận Long Biên), Sixdoong Cafe & Camping (quận Tây Hồ) hay Picnic Cafe & BBQ (quận Ba Đình)…

Trong đó, bất ngờ nhất là khu Picnic Cafe & BBQ. Khu cắm trại này nằm trên tầng 7 của tòa nhà Lotte Center. Tại đây, khách sẽ có một không gian yên bình ngay trong lòng đô thị, được ngắm thành phố từ trên cao. Ở khu vực ngoại thành, dịch vụ glamping phổ biến hơn rất nhiều. Một số khu nghỉ dưỡng nắm bắt xu thế này và cung cấp thêm loại hình cắm trại “sang chảnh”.

Không gian ấm cúng tại Smiley Ville (Đông Anh - Hà Nội).
Không gian ấm cúng tại Smiley Ville (Đông Anh - Hà Nội).

Điển hình như khu Là Nhà Glamping (huyện Đông Anh), Sao Đen Camping Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì), Vườn Chill Glamping Land (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ), Nista Bubble Villa (huyện Sóc Sơn)… Mỗi khu glamping này đều có nét riêng thu hút khách. Vườn Chill Glamping Land nằm bên bờ hồ Đồng Sương với không gian tràn ngập cây xanh và các loại hoa, vốn được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Hà Nội.

Còn Là Nhà Glamping là khu cắm trại Glamping đầu tiên tại Hà Nội, cung cấp dịch vụ trải nghiệm cắm trại với đầy đủ tiện ích. Lợi thế của Là Nhà Glamping chính là không gian tự nhiên và khá gần trung tâm thành phố. Khu vực các huyện Thạch Thất, Ba Vì và thị xã Sơn Tây… có cảnh quan đẹp, cũng là những khu vực đang “nở rộ” các khu du lịch glamping.

Thông thường, tại những khu vực này, khách sẽ mất một khoản phí vào cổng, sau đó sẽ trả phí các loại dịch vụ mà mình sử dụng. Ẩm thực tại những khu glamping cũng khá phong phú, nhưng nhiều người lựa chọn nhất là tổ chức các bữa tiệc nướng ngoài trời. Du lịch glamping được giới trẻ đặc biệt ưa thích.

Mặc dù glamping được xem là một trào lưu du lịch “xanh”, thân thiện với môi trường, đem lại cho khách những trải nghiệm thú vị; nhưng thực tế hiện nay, trào lưu này cũng có không ít bất cập. Đó là việc chưa có “chuẩn” về điều kiện cơ sở vật chất đối với glamping.

Điều này khiến không ít khách hàng “mua nhầm” sản phẩm do đơn vị kinh doanh chào hàng một đằng, cung cấp dịch vụ một nẻo. Bên cạnh đó, do cắm trại tại những nơi gần gũi thiên nhiên, việc xả rác của một số khách hàng cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Giám đốc Công ty Du lịch Vietscense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết: “Để phát triển glamping một cách bền vững, chính quyền địa phương cần xác định tiềm năng, không gian và điều kiện cảnh quan để quy hoạch bài bản, tránh phát triển tràn lan, chạy theo xu hướng mà quên đi giá trị cốt lõi của địa phương.

Về phía cơ quan quản lý du lịch, cần có quy định, quy chuẩn và tiêu chí cụ thể đối với loại hình camping và glamping. Cơ quan bảo vệ môi trường cần có hướng dẫn chi tiết cùng các yêu cầu về điều kiện hạ tầng để nhà đầu tư cam kết không gây ảnh hưởng đến môi trường”.

Báo Nhân dân điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw