Số lượng các nhân vật là nam trong SGK nhiều hơn hẳn số các nhân vật nữ. Nam giới gắn với nghề công an, bác sỹ, nữ giới gắn với nội trợ, nhân viên...
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo Lồng ghép giới trong chương trình sách giáo khoa phổ thông (SGK) do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức chiều ngày (14/9).
Số liệu thống kê cho thấy sự bất bình đẳng giới trong sách giáo khoa hiện hành. |
Theo Hội Liên Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, phân tích 76 cuốn sách giáo khoa của 6 môn học từ lớp 1 đến lớp 12 cho thấy, nhiều biểu hiện bất bình đẳng giới trong SGK như tỉ lệ xuất hiện trong SGK tiểu học 49% dành cho nữ, 51% dành cho nam, THCS 33 nữ, 67% nam, THPT 19% nữ, 81% nam.
Đáng chú ý, trong SGK có đến 95% các nhân vật quan trọng, nổi tiếng là nam giới.
Nam giới trong các bài học gắn liền với các ngành nghề như kỹ sư, bộ đội, nhà khoa học, giáo sư, họa sỹ, công an… Nam giới là trụ cột gia đình, có tính hướng ngoại và có tiếng nói quyết định trong gia đình.
Trong khi đó, nữ giới được nhắc đến gắn liền với những công việc như nội trợ, nhân viên, giáo viên, hướng nội và thuộc phái yếu.
Sự chênh lệch giữa các nhân vật nam và nữ tăng dần theo các cấp học, càng lên cao, sự chênh lệch càng lớn.
Bà Trần Thu Thủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chuyên gia về giới cho rằng, những hình ảnh, nội dung mang định kiến giới trong SGK, chương trình giáo dục làm khắc sâu định kiến giới trong nhận thức trẻ em, làm chậm tiến trình đạt được bình đẳng giới thực chất.
Các chuyên gia về giới và giáo dục tại hội thảo cũng đặt ra nhiều vấn đề như trong quá trình đổi mới SGK sắp tới, làm thế nào thúc đẩy bình đẳng giới? Xác định vấn đề giới trong SGK hiện nay như thế nào? Vấn đề giới là phát triển con người, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào sách giáo khoa là vấn đề cấp thiết?
Các ý kiến tham gia tại Hội thảo đều cho rằng, giáo dục về giới và bình đẳng giới cần được chuyển tải nhiều hơn trong quá trình giáo dục giới, ứng với chương trình, SGK mới, cần lồng ghép giới trong quá trình biên soạn, biên tập, xuất bản sách giáo khoa.