Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Tiết học STEM theo hướng nghiên cứu khoa học do cô giáo Nguyễn Thị Vân, tổ khối 5, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai dạy minh họa đã khiến học sinh đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bài học thông qua các thí nghiệm thực tế, như sự biến đổi hóa học từ giấy trắng và giấy đã đốt, sự biến đổi hóa học của đường.

Đặc biệt, học sinh đã rất thích thú khi được trải nghiệm tạo sản phẩm “mực tàng hình” từ các nguyên liệu quen thuộc, như chanh, nghệ, baking soda và dùng chính sản phẩm do mình tạo ra để viết tên cô giáo trên giấy. Tiếng vỗ tay, tiếng reo hò thích thú vang lên khiến tiết học trở nên lôi cuốn và sôi động hơn.

a1fadbb6-da39-4eb6-ad9d-d8b5f9e0dbef.jpg

“Có nhiều cách để khắc sâu kiến thức sau mỗi tiết học, trong đó việc thông qua thí nghiệm trực quan đem lại sự thoải mái, nhẹ nhàng cho cả học sinh và giáo viên. Các tiết học sáng tạo giúp học sinh được thực hành kiến thức đã học ngắn gọn hơn, còn giáo viên có thêm một cách kiểm tra nhanh việc nắm kiến thức của học sinh”, cô Vân phân tích.

Em rất thích tiết học thực hành STEM. Thông qua thực hành, làm thí nghiệm, em hiểu rõ thêm kiến thức các môn Vật lý, Sinh học và Hóa học.

Nguyễn Ngọc Hân, lớp 5A1 hào hứng chia sẻ

Giáo dục công dân được cho là môn học khô khan, tư liệu ít, vậy mà lại được nhiều học sinh Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn yêu thích. Lý do bởi các tiết học được cô giáo Hoàng Thị Hồng Hạnh liên hệ bằng những câu chuyện thực tế gần gũi với đời sống, những dẫn chứng cụ thể mang tính thời sự, tạo cơ hội để học sinh được bày tỏ quan điểm cá nhân…

Cô Hạnh chia sẻ: Tôi luôn cố gắng vận dụng quan điểm dạy học mới bằng phương pháp tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tìm ra những “từ khóa” của bài học giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, kết hợp với ví dụ thực tế, giáo dục kỹ năng sống để giờ học không trở nên nhàm chán và khô khan. Có như vậy giáo viên mới “truyền lửa”, kích thích sự đam mê, lôi cuốn học trò vào môn học của mình.

0d3fb6c8-e8f0-4da5-b4dd-9967e86d17a6.jpg

Chương trình giáo dục phổ thông mới đặc biệt chú ý đến mục đích giáo dục toàn diện, phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh. Do đó, giáo viên càng phải không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy theo hướng hỗ trợ học sinh nhìn nhận, chọn lọc, sử dụng tài liệu học tập một cách hiệu quả; phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng, phát triển phẩm chất, năng lực, giúp người học chủ động khai thác, lĩnh hội kiến thức.

Thầy giáo Lê Đức Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Sín Chéng, huyện Si Ma Cai chia sẻ: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng sáng tạo các sản phẩm STEM ứng dụng vào bài giảng. Các sản phẩm STEM thường được hình thành trên cơ sở những thứ có sẵn, dễ kiếm, như làm tranh từ các loại hạt hay chỉ màu, giúp học sinh học Toán, Mỹ thuật; hướng dẫn các em làm sa bàn Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa giúp học Lịch sử, Địa lý vừa kết hợp vận dụng kiến thức Toán, Mỹ thuật, Vật lý...

Thực tế 3 năm qua, hoạt động sáng tạo các sản phẩm STEM được đội ngũ giáo viên tham gia tích cực, cụ thể hóa vào chương trình giáo dục của trường, từ đó giúp học sinh tiếp thu bài học hiệu quả hơn.

Thầy giáo Lê Đức Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Sín Chéng, huyện Si Ma Cai

6dbaba6e-ddaa-440d-aa95-f9efe21a21ac.jpg

Cô giáo Bùi Thị Việt Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, thành phố Lào Cai cũng cho biết: Thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo hướng tới phát triển con người toàn diện cả phẩm chất, năng lực, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế, để trở thành “công dân toàn cầu”, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chuyển đổi mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp ít nhất 1 sáng kiến liên quan đến công tác của bản thân, đặc biệt là dạy học, hoạt động đội, tổ chức hoạt động vui chơi cho học sinh... Trong năm học, cán bộ, giáo viên nhà trường có hàng trăm sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó khơi dậy cảm hứng học tập và sáng tạo của học sinh.

0a466ead-c22b-42ef-88e8-ec714a22f02f.jpg

Ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai cho biết: Thời gian qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của trên 16.000 cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong công tác giảng dạy. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập; lan tỏa trong 594 nhà trường, cơ sở giáo dục, tạo hiệu ứng tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thông qua phong trào đã xuất hiện những điển hình tiên tiến về sáng tạo mô hình giáo dục; hiệu trưởng giỏi, giáo viên giỏi, tâm huyết, tài năng, vượt khó, sáng tạo, có năng lực đổi mới và hội nhập. Các mô hình tiếp tục góp phần khẳng định chất lượng và hiệu quả của giáo dục vùng cao Lào Cai trong gắn lý thuyết với thực hành. Có thể kể đến các mô hình tiêu biểu, như “Trường học gắn với thực tiễn”, “Trồng một cây - Nuôi một con”, “Mỗi trường học tổ chức một mô hình điển hình ở cấp tiểu học”; “Lễ hội dân gian trong trường học”; “Trường học nông trại”, “Trường học du lịch”, “Trường học sinh thái”, “Trường học đổi mới công tác quản lý”…

9a791e66-9ddf-4715-8c83-67d531acddac.jpg

Từ đầu năm đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn các tiêu chí xét công nhận sáng kiến cho các nhà giáo trực thuộc Sở, xét công nhận 221 sáng kiến cấp cơ sở.

Luồng gió đổi mới giáo dục đã làm thay đổi tư duy, không ngừng thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, qua đó phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong công tác quản lý, giảng dạy; khơi dậy sự chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện, góp phần hoàn thành mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Ánh sáng từ những lớp xóa mù chữ

Buổi sáng những ngày cuối tuần tại nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn, khi mặt trời bắt đầu chiếu sáng cũng là lúc những lớp học đặc biệt lại bắt đầu - lớp xóa mù chữ dành cho người dân vùng cao, trong đó phần lớn là phụ nữ dân tộc Mông. Không bảng điện tử, không phòng học khang trang, nhưng những con chữ đầu tiên đang được nắn nót viết nên, thắp sáng ước mơ đổi thay cho nhiều người dân nơi non cao.

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Tiếp sức để học sinh có bữa ăn bán trú an toàn

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" với trọng tâm là xây dựng, sửa chữa bếp ăn bán trú. Qua đó, góp phần trực tiếp cải thiện bữa ăn, hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như tăng cường thể chất, tinh thần cho học sinh vùng cao.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu truyền thống lịch sử cho hơn 600 học sinh mầm non ở các phường Yên Bái, Văn Phú, Âu Lâu, Nam Cường.

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Chiến tranh đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, nhưng ký ức về những ngày "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" vẫn còn vẹn nguyên trong tâm khảm của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Họ là nhân chứng của lịch sử, những người đã trực tiếp chiến đấu trên chiến trường ác liệt nhất, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Giờ đây tuy tuổi đã cao nhưng những câu chuyện về Trường Sơn vẫn còn vẹn nguyên trong miền ký ức thiêng liêng.

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

fb yt zl tw