Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Tiết học STEM theo hướng nghiên cứu khoa học do cô giáo Nguyễn Thị Vân, tổ khối 5, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai dạy minh họa đã khiến học sinh đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bài học thông qua các thí nghiệm thực tế, như sự biến đổi hóa học từ giấy trắng và giấy đã đốt, sự biến đổi hóa học của đường.

Đặc biệt, học sinh đã rất thích thú khi được trải nghiệm tạo sản phẩm “mực tàng hình” từ các nguyên liệu quen thuộc, như chanh, nghệ, baking soda và dùng chính sản phẩm do mình tạo ra để viết tên cô giáo trên giấy. Tiếng vỗ tay, tiếng reo hò thích thú vang lên khiến tiết học trở nên lôi cuốn và sôi động hơn.

a1fadbb6-da39-4eb6-ad9d-d8b5f9e0dbef.jpg

“Có nhiều cách để khắc sâu kiến thức sau mỗi tiết học, trong đó việc thông qua thí nghiệm trực quan đem lại sự thoải mái, nhẹ nhàng cho cả học sinh và giáo viên. Các tiết học sáng tạo giúp học sinh được thực hành kiến thức đã học ngắn gọn hơn, còn giáo viên có thêm một cách kiểm tra nhanh việc nắm kiến thức của học sinh”, cô Vân phân tích.

Em rất thích tiết học thực hành STEM. Thông qua thực hành, làm thí nghiệm, em hiểu rõ thêm kiến thức các môn Vật lý, Sinh học và Hóa học.

Nguyễn Ngọc Hân, lớp 5A1 hào hứng chia sẻ

Giáo dục công dân được cho là môn học khô khan, tư liệu ít, vậy mà lại được nhiều học sinh Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn yêu thích. Lý do bởi các tiết học được cô giáo Hoàng Thị Hồng Hạnh liên hệ bằng những câu chuyện thực tế gần gũi với đời sống, những dẫn chứng cụ thể mang tính thời sự, tạo cơ hội để học sinh được bày tỏ quan điểm cá nhân…

Cô Hạnh chia sẻ: Tôi luôn cố gắng vận dụng quan điểm dạy học mới bằng phương pháp tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tìm ra những “từ khóa” của bài học giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, kết hợp với ví dụ thực tế, giáo dục kỹ năng sống để giờ học không trở nên nhàm chán và khô khan. Có như vậy giáo viên mới “truyền lửa”, kích thích sự đam mê, lôi cuốn học trò vào môn học của mình.

0d3fb6c8-e8f0-4da5-b4dd-9967e86d17a6.jpg

Chương trình giáo dục phổ thông mới đặc biệt chú ý đến mục đích giáo dục toàn diện, phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh. Do đó, giáo viên càng phải không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy theo hướng hỗ trợ học sinh nhìn nhận, chọn lọc, sử dụng tài liệu học tập một cách hiệu quả; phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng, phát triển phẩm chất, năng lực, giúp người học chủ động khai thác, lĩnh hội kiến thức.

Thầy giáo Lê Đức Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Sín Chéng, huyện Si Ma Cai chia sẻ: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng sáng tạo các sản phẩm STEM ứng dụng vào bài giảng. Các sản phẩm STEM thường được hình thành trên cơ sở những thứ có sẵn, dễ kiếm, như làm tranh từ các loại hạt hay chỉ màu, giúp học sinh học Toán, Mỹ thuật; hướng dẫn các em làm sa bàn Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa giúp học Lịch sử, Địa lý vừa kết hợp vận dụng kiến thức Toán, Mỹ thuật, Vật lý...

Thực tế 3 năm qua, hoạt động sáng tạo các sản phẩm STEM được đội ngũ giáo viên tham gia tích cực, cụ thể hóa vào chương trình giáo dục của trường, từ đó giúp học sinh tiếp thu bài học hiệu quả hơn.

Thầy giáo Lê Đức Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Sín Chéng, huyện Si Ma Cai

6dbaba6e-ddaa-440d-aa95-f9efe21a21ac.jpg

Cô giáo Bùi Thị Việt Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, thành phố Lào Cai cũng cho biết: Thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo hướng tới phát triển con người toàn diện cả phẩm chất, năng lực, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế, để trở thành “công dân toàn cầu”, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chuyển đổi mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp ít nhất 1 sáng kiến liên quan đến công tác của bản thân, đặc biệt là dạy học, hoạt động đội, tổ chức hoạt động vui chơi cho học sinh... Trong năm học, cán bộ, giáo viên nhà trường có hàng trăm sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó khơi dậy cảm hứng học tập và sáng tạo của học sinh.

0a466ead-c22b-42ef-88e8-ec714a22f02f.jpg

Ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai cho biết: Thời gian qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của trên 16.000 cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong công tác giảng dạy. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập; lan tỏa trong 594 nhà trường, cơ sở giáo dục, tạo hiệu ứng tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thông qua phong trào đã xuất hiện những điển hình tiên tiến về sáng tạo mô hình giáo dục; hiệu trưởng giỏi, giáo viên giỏi, tâm huyết, tài năng, vượt khó, sáng tạo, có năng lực đổi mới và hội nhập. Các mô hình tiếp tục góp phần khẳng định chất lượng và hiệu quả của giáo dục vùng cao Lào Cai trong gắn lý thuyết với thực hành. Có thể kể đến các mô hình tiêu biểu, như “Trường học gắn với thực tiễn”, “Trồng một cây - Nuôi một con”, “Mỗi trường học tổ chức một mô hình điển hình ở cấp tiểu học”; “Lễ hội dân gian trong trường học”; “Trường học nông trại”, “Trường học du lịch”, “Trường học sinh thái”, “Trường học đổi mới công tác quản lý”…

9a791e66-9ddf-4715-8c83-67d531acddac.jpg

Từ đầu năm đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn các tiêu chí xét công nhận sáng kiến cho các nhà giáo trực thuộc Sở, xét công nhận 221 sáng kiến cấp cơ sở.

Luồng gió đổi mới giáo dục đã làm thay đổi tư duy, không ngừng thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, qua đó phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong công tác quản lý, giảng dạy; khơi dậy sự chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện, góp phần hoàn thành mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw