Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh:

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2025 xã Tân Lĩnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã khẳng định vai trò, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện công việc liên quan đến thủ tục hành chính.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-tl_kiem-tra.jpg
Lãnh đạo xã Tân Lĩnh kiểm tra việc niêm yết công khai thủ tục hành chính.

“Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trung tâm đã duy trì nền nếp hoạt động; quy trình giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng trễ hẹn. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng dần qua các tháng. Các thủ tục phổ biến như đất đai, hộ tịch, chứng thực, chính sách đều được hỗ trợ tối đa, tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là sau khi địa bàn xã được mở rộng", ông Triệu Văn Huấn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết.

Năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh tiếp nhận 3.796 hồ sơ, trong đó có 3.672 hồ sơ trực tuyến và 124 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 3.694, đạt 96,7%, trong đó có 3.681 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn (đạt 99,6%).

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh hiện được bố trí 11 cán bộ, công chức, bao gồm 1 Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc, 1 Phó Giám đốc và 9 công chức. Các cán bộ, công chức tại trung tâm có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và khả năng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh nhiệm vụ tham mưu cho UBND xã ban hành nhiều văn bản quan trọng về hoạt động, tổ chức của bộ máy cũng như giải quyết thủ tục hành chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh..., ban giám đốc trung tâm thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; duy trì nền nếp, chấp hành nghiêm túc nội quy làm việc, thực hiện văn hóa công sở và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.

Cán bộ trung tâm sẽ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chi tiết để hạn chế sai sót, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng hạn nhất - chị Hoàng Thị Biển, công chức Tư pháp - Hộ tịch cho biết.

baolaocai-tl-z7335752651049-b796043036c1d7bc48a989bc4660e75e.jpg
Các thủ tục hành chính được trình ký ngay, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Được sáp nhập từ 5 xã là: Phan Thanh, Tân Lập, Tân Lĩnh, Khai Trung, Minh Chuẩn, xã Tân Lĩnh mới có địa bàn rộng, nhiều nơi cách trung tâm xã tới 30 km. Bên cạnh đó, do là nơi vùng đồng bào dân tộc sinh sống, việc tiếp cận công nghệ của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, để người dân tiếp cận thủ tục hành chính trực tuyến thuận lợi, công tác chăm sóc khách hàng được chú trọng. Tổ chuyển đổi số cộng đồng do Đoàn Thanh niên xã chủ trì, phối hợp với VNPT Yên Bái, đã trực tiếp hỗ trợ người dân tại trung tâm.

Từ những nỗ lực của cán bộ, công chức, qua chấm điểm, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh xếp thứ 6/99 xã, phường trong toàn tỉnh đang hoạt động hiệu quả.

Ông Trần Tiến Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lĩnh nhận xét: “Trung tâm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước ở cơ sở, đưa chính quyền đến gần dân hơn. Việc công khai, minh bạch thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin và thái độ phục vụ tận tình của cán bộ đã tạo niềm tin cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”

Tôi thấy các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, có mã QR để tra cứu, đường dây nóng hỗ trợ; cán bộ công chức thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ giúp hạn chế sai sót, từ đó tiết kiệm thời gian cho người dân - anh Lý Khắc Tiệp, thôn Khánh Trong cho biết.

Năm 2025, xã Tân Lĩnh hoàn thành 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu đạt cao, như: thu ngân sách đạt trên 21,2 tỷ, vượt hơn 102% kế hoạch giao; tạo việc làm mới cho 431 lao động, đạt 100% kế hoạch; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,93%, cận nghèo còn 5,63%...

baolaocai-tl_z7335752644636-3efe448cf81211efab98477b73fda0c3.jpg
Công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo xã.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ của trung tâm, như: thiếu trang thiết bị hiện đại phục vụ số hóa hồ sơ; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chưa đồng bộ; thiếu cán bộ có chuyên môn sâu về công nghệ thông tin; việc khai thác, sử dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế; hồ sơ đất đai còn quá hạn...

"Đây là những vấn đề cần khắc phục ngay trong thời gian tới để chất lượng phục vụ của trung tâm được tốt hơn!" - ông Triệu Văn Huấn khẳng định.

Từ sự quan tâm trong công tác lãnh chỉ đạo cùng tinh thần trách nhiệm và thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh đã và đang tạo dựng hình ảnh một nền hành chính hiện đại, minh bạch, gần dân và vì dân. Đây chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã Tân Lĩnh trong thời gian tới phát triển nhanh và bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

fb yt zl tw