“Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trung tâm đã duy trì nền nếp hoạt động; quy trình giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng trễ hẹn. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng dần qua các tháng. Các thủ tục phổ biến như đất đai, hộ tịch, chứng thực, chính sách đều được hỗ trợ tối đa, tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là sau khi địa bàn xã được mở rộng", ông Triệu Văn Huấn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết.
Năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh tiếp nhận 3.796 hồ sơ, trong đó có 3.672 hồ sơ trực tuyến và 124 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 3.694, đạt 96,7%, trong đó có 3.681 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn (đạt 99,6%).
Để phục vụ người dân và doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh hiện được bố trí 11 cán bộ, công chức, bao gồm 1 Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc, 1 Phó Giám đốc và 9 công chức. Các cán bộ, công chức tại trung tâm có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và khả năng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Bên cạnh nhiệm vụ tham mưu cho UBND xã ban hành nhiều văn bản quan trọng về hoạt động, tổ chức của bộ máy cũng như giải quyết thủ tục hành chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh..., ban giám đốc trung tâm thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; duy trì nền nếp, chấp hành nghiêm túc nội quy làm việc, thực hiện văn hóa công sở và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.
Cán bộ trung tâm sẽ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chi tiết để hạn chế sai sót, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng hạn nhất - chị Hoàng Thị Biển, công chức Tư pháp - Hộ tịch cho biết.
Được sáp nhập từ 5 xã là: Phan Thanh, Tân Lập, Tân Lĩnh, Khai Trung, Minh Chuẩn, xã Tân Lĩnh mới có địa bàn rộng, nhiều nơi cách trung tâm xã tới 30 km. Bên cạnh đó, do là nơi vùng đồng bào dân tộc sinh sống, việc tiếp cận công nghệ của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, để người dân tiếp cận thủ tục hành chính trực tuyến thuận lợi, công tác chăm sóc khách hàng được chú trọng. Tổ chuyển đổi số cộng đồng do Đoàn Thanh niên xã chủ trì, phối hợp với VNPT Yên Bái, đã trực tiếp hỗ trợ người dân tại trung tâm.
Từ những nỗ lực của cán bộ, công chức, qua chấm điểm, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh xếp thứ 6/99 xã, phường trong toàn tỉnh đang hoạt động hiệu quả.
Ông Trần Tiến Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lĩnh nhận xét: “Trung tâm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước ở cơ sở, đưa chính quyền đến gần dân hơn. Việc công khai, minh bạch thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin và thái độ phục vụ tận tình của cán bộ đã tạo niềm tin cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”
Tôi thấy các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, có mã QR để tra cứu, đường dây nóng hỗ trợ; cán bộ công chức thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ giúp hạn chế sai sót, từ đó tiết kiệm thời gian cho người dân - anh Lý Khắc Tiệp, thôn Khánh Trong cho biết.
Năm 2025, xã Tân Lĩnh hoàn thành 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu đạt cao, như: thu ngân sách đạt trên 21,2 tỷ, vượt hơn 102% kế hoạch giao; tạo việc làm mới cho 431 lao động, đạt 100% kế hoạch; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,93%, cận nghèo còn 5,63%...
Bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ của trung tâm, như: thiếu trang thiết bị hiện đại phục vụ số hóa hồ sơ; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chưa đồng bộ; thiếu cán bộ có chuyên môn sâu về công nghệ thông tin; việc khai thác, sử dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế; hồ sơ đất đai còn quá hạn...
"Đây là những vấn đề cần khắc phục ngay trong thời gian tới để chất lượng phục vụ của trung tâm được tốt hơn!" - ông Triệu Văn Huấn khẳng định.
Từ sự quan tâm trong công tác lãnh chỉ đạo cùng tinh thần trách nhiệm và thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Lĩnh đã và đang tạo dựng hình ảnh một nền hành chính hiện đại, minh bạch, gần dân và vì dân. Đây chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã Tân Lĩnh trong thời gian tới phát triển nhanh và bền vững.