Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

OCOP đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn.
OCOP đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn.

Lào Cai-Yên Bái: Vùng đất giàu bản sắc, phong phú sản vật

Tỉnh Lào Cai hợp nhất bởi hai tỉnh Lào Cai - Yên Bái, là nơi sinh sống của 25 nhóm dân tộc, với nhiều nét văn hóa độc đáo và truyền thống sản xuất lâu đời. Kết tinh từ điều kiện tự nhiên đặc biệt và bàn tay cần cù của người dân. Vùng đất này có nhiều nông sản, đặc sản nổi tiếng như: quế Văn Yên, chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo nếp Tú Lệ, trà Hoàng Sin Cô Bát Xát, chuối, dứa Mường Khương, táo mèo Trạm Tấu, hồng cổ Sa Pa và các sản phẩm thổ cẩm, mây tre đan của người Mông, Dao, Tày,…

Trên thực tế, cả hai tỉnh đều có số lượng sản phẩm OCOP tương đối lớn, nhiều sản phẩm đã khẳng định được vị thế trên thị trường và có mặt tại các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc như: gạo Séng cù Mường Lò, chè Bát tiên Trấn Yên, chè Shan tuyết Suối Giàng, miến đao Giới Phiên; ruốc cá hồi Sa Pa, cá hồi Sa Pa hun khói, trà túi lọc Atiso Sa Pa, gạo Séng cù Mường Vi, tinh bột nghệ Mạnh Hương,…

Hiện nay, toàn tỉnh có 604 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao (trong đó có 553 sản phẩm đạt 3 sao, 49 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao).

Theo nhóm ngành, sản phẩm OCOP chủ yếu tập trung vào nhóm thực phẩm (với 479 sản phẩm), đồ uống (41 sản phẩm), dược liệu và sản phẩm từ dược liệu (26 sản phẩm), thủ công mỹ nghệ (36 sản phẩm), du lịch (20 sản phẩm) và sinh vật cảnh (2 sản phẩm). Sản phẩm OCOP phân bố rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, do còn thiếu tính liên kết vùng, quy mô sản xuất nhỏ, phân phối phân tán nên giá trị gia tăng chưa cao, thương hiệu chưa rõ nét.

Sáp nhập mở ra cơ hội mới

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh mở ra cơ hội hình thành mô hình liên kết OCOP vùng, với các ưu điểm nổi bật. Quy hoạch vùng nguyên liệu lớn thay vì sản xuất manh mún, chia sẻ cơ sở chế biến, đóng gói, logistics, thống nhất chiến lược truyền thông, nhận diện thương hiệu OCOP toàn tỉnh, thúc đẩy liên kết chuỗi giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất.

Một trong những rào cản lớn với sản phẩm OCOP hiện nay, là thiếu đồng bộ về chất lượng, mẫu mã, bao bì và truy xuất nguồn gốc. Mô hình liên kết vùng sẽ giúp chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, áp dụng truy xuất nguồn gốc QR chung cho từng nhóm sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận vùng. Ví dụ: “OCOP Tây Bắc - Lào Cai - Yên Bái”.

Tỉnh mới sau hợp nhất có tiềm năng lớn để phát triển du lịch nông thôn - cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP: Trải nghiệm thu hoạch quế, làm rượu táo mèo, chế biến gạo nếp Tú Lệ..., mở các tour “mỗi sản phẩm - một câu chuyện” đặc sắc, mô hình “một làng nghề - một điểm du lịch - một sản phẩm” sẽ làm gia tăng giá trị sản phẩm ngay tại nơi sản xuất.

Tỉnh mới có thể đầu tư Trung tâm OCOP vùng, tuần lễ quảng bá OCOP định kỳ tại các tỉnh, thành phố lớn, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream bán hàng. Cần đào tạo kỹ năng về thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng chiến lược truyền thông và chuỗi cung ứng hiện đại cho doanh nghiệp OCOP.

Tín dụng ưu đãi, hỗ trợ quỹ phát triển sản phẩm OCOP, khuyến khích liên kết 4 nhà: Nhà nông - Doanh nghiệp - Nhà khoa học - Nhà nước; hỗ trợ thủ tục pháp lý, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn hóa quốc tế, lồng ghép OCOP vào các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá quốc gia.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai-Yên Bái không chỉ là giải pháp phát triển kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược nâng tầm thương hiệu địa phương trong giai đoạn mới. Việc xây dựng chuỗi giá trị OCOP vùng bài bản, hiện đại, bản sắc sẽ giúp hàng hóa của đồng bào dân tộc Tây Bắc vươn xa hơn, bền vững hơn và góp phần gìn giữ văn hóa vùng cao.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

KHỞI SẮC NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

KHỞI SẮC NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Một ngày đầu thu lịch sử, trong ngôi nhà ấm cúng tại xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai, cụ Nguyễn Huy Hảo - cán bộ tiền khởi nghĩa đã chia sẻ với chúng tôi về những dấu mốc lịch sử quan trọng trong phát triển ngành nông nghiệp của quê hương.

Lương Thịnh phát triển rừng gỗ lớn

Lương Thịnh phát triển rừng gỗ lớn

Nhận thấy việc phát triển trồng rừng gỗ lớn đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, xã Lương Thịnh đã có các giải pháp hỗ trợ người dân trồng và phát triển cây gỗ lớn. Theo đó, xã chú trọng từ việc tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn, công tác bảo vệ phát triển rừng đến việc hỗ trợ giống cây lâm nghiệp.

“Tấm hộ chiếu” đưa gỗ Lào Cai ra thế giới

“Tấm hộ chiếu” đưa gỗ Lào Cai ra thế giới

Với nhiều tiềm năng phát triển lâm nghiệp, Lào Cai không chỉ chú trọng trồng và chăm sóc rừng mà còn thí điểm cấp mã số vùng rừng trồng nguyên liệu. Bước đi này giúp minh bạch nguồn gốc gỗ, nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường, mang lại lợi ích kép cho cả người dân và ngành lâm nghiệp.

Chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 1.500 lượt hộ nông dân

Trạm Dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp Trạm Tấu: Chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 1.500 lượt hộ nông dân

Trong 8 tháng năm 2025, Trạm Dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp Trạm Tấu đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ sản xuất, tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại các xã Hạnh Phúc, Phình Hồ và Trạm Tấu, góp phần ổn định sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp địa phương.

Lạc hoa trên núi đá

Lạc hoa trên núi đá

Vào mùa mưa ở Mường Khương, người Pa Dí bắt đầu thu hoạch lạc hoa - đặc sản có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Lạc hoa (còn gọi lạc vằn, lạc Pa Dí) là ngũ cốc đặc trưng của cộng đồng Pa Dí với củ dài, vỏ dày, mỗi củ 3-4 hạt có vân vằn sọc. Hạt lạc vị ngọt bùi và có hàm lượng dầu cao hơn các giống lạc khác, là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người Pa Dí.

Chủ động tiêm hơn 11 nghìn liều vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

LÀO CAI: Chủ động tiêm hơn 11 nghìn liều vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, đến nay đã có 43/99 xã, phường trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm phòng vắc-xin dịch tả lợn châu Phi với tổng số 11.339 liều. Việc chủ động tiêm phòng vắc-xin cho thấy sự vào cuộc tích cực của người dân và chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Từ cuối tháng 7 đến nay, dịch tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện tại ba xã Khánh Hòa, Mường Lai và Lâm Thượng, với diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

fb yt zl tw