Liên kết đào tạo đại học quốc tế: Thay đổi để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Xuất phát từ thực tiễn đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến bổ sung 2 hình thức đào tạo liên kết giữa cơ sở giáo dục đại học (ĐH) của Việt Nam và cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài với các trình độ ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ.

Liên kết đào tạo quốc tế tại Viện Quản trị và Công nghệ FSB (Trường Đại học FPT) .
Liên kết đào tạo quốc tế tại Viện Quản trị và Công nghệ FSB (Trường Đại học FPT) .

Thống kê của Bộ GDĐT, tính đến tháng 6/2023, cả nước có 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài của 44 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam với 102 cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bắt đầu xuất hiện từ khoảng cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, các chương trình liên kết đào tạo đã tăng nhanh ở cả khối trường ĐH công lập và ngoài công lập. Tuy nhiên, đến năm 2005 công tác kiểm định chất lượng mới được đưa vào Luật Giáo dục 2005 và tới năm 2012 mới có quy định cụ thể về liên kết đào tạo. Tới năm 2018, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH năm 2018 tiếp tục bổ sung, làm rõ hơn các yêu cầu bảo đảm chất lượng chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Đến năm 2020, lần đầu tiên có quy định đào tạo liên kết trực tuyến với trường nước ngoài.

Hiện Bộ GDĐT đang dự thảo Thông tư quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ với 4 hình thức đào tạo liên kết, bao gồm liên kết đào tạo theo hình thức trực tiếp được áp dụng ở các trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó, ít nhất 70% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được giảng dạy bằng phương thức trực tiếp.

Liên kết đào tạo theo hình thức trực tuyến (online) được áp dụng ở trình độ ĐH, trong đó, từ 50% tổng thời lượng của chương trình đào tạo trở lên (bao gồm các hoạt động giảng dạy, hướng dẫn, học tập và đánh giá) được thực hiện trong môi trường số, trên cơ sở hệ thống các phần mềm, học liệu và hạ tầng công nghệ thông tin cho phép quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng Internet (hệ thống đào tạo trực tuyến).

Liên kết đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến được áp dụng ở trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó, từ trên 30 đến dưới 50% tổng thời lượng của chương trình đào tạo được thực hiện thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến.

Cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam thực hiện liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài theo hình thức đào tạo tương ứng đang được triển khai hoặc được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai tại trụ sở chính của cả hai bên ở nước sở tại.

Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của các chương trình liên kết đào tạo đem lại cơ hội du học tại chỗ, giúp người học có cơ hội được trải nghiệm chương trình học quốc tế và nhận bằng quốc tế với chi phí thấp hơn du học, giúp tăng cường quốc tế hoá giáo dục ĐH thì thời gian qua cũng phát sinh một số bất cập đối với hoạt động đào tạo này. Cụ thể, đại diện Bộ GDĐT chỉ ra một số chương trình liên kết đào tạo đã gắn tên trường ĐH của nước ngoài với cụm từ Việt Nam khiến nhiều người trong ngành giáo dục, thậm chí là trong lĩnh vực giáo dục ĐH và không ít người dân có hiểu lầm về điều này.

Tháng 3/2024, Bộ GDĐT đã có công văn gửi các Sở GDĐT về tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục. Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình tại một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người học, nguy cơ rủi ro cao.

Trong mùa tuyển sinh ĐH 2024, các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài được các trường thông tin tới người học, phần lớn yêu cầu tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc. Một đặc điểm chung là các chương trình này có học phí cao hơn hẳn các chương trình đào tạo trong nước, tùy thuộc vào thời gian người học chọn học trong nước và nước ngoài như mô hình 2+2 hay 3+1… Tuy nhiên, so với việc học tập toàn thời gian ở nước ngoài thì các chương trình liên kết vẫn là phương án tiết kiệm chi phí cho người học.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cho rằng, trong xu hướng số hóa và hội nhập toàn cầu hiện nay, việc bổ sung quy định đào tạo trực tuyến trong liên kết đào tạo nước ngoài là hợp lý.

Tuy nhiên, cần có quy định cụ thể, chẳng hạn đối với từng chương trình liên kết đào tạo có thể chấp nhận tỷ lệ đào tạo trực tuyến là bao nhiêu, còn lại là trực tiếp. Bên cạnh đó là tăng cường công tác thanh kiểm tra, các quy định chi tiết về kiểm định chất lượng, chuẩn đầu ra chương trình đào tạo và công nhận văn bằng để bảo đảm quyền lợi của người học. Cần minh bạch thông tin về chất lượng đào tạo của các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài để người học có căn cứ lựa chọn chính xác.

Thống kê năm học 2023 - 2024 có gần 3.000 chuyên gia người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật ở Việt Nam. Các chuyên gia nước ngoài vào làm việc chủ yếu trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ, hỗ trợ xây dựng chương trình đào tạo, thực hiện dự án quốc tế, thực hiện các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường ĐH trong và ngoài nước.

Việc Bộ GDĐT ban hành văn bản hướng dẫn về xác định chỉ tiêu giảng viên là người nước ngoài trong các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài là cần thiết, từ đó giúp các trường có căn cứ tính toán được nguồn lực bảo đảm chương trình có chất lượng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 240.000 học sinh Lào Cai bước vào nghỉ hè từ sau ngày 31/5

Gần 240.000 học sinh Lào Cai bước vào nghỉ hè từ sau ngày 31/5

235.731 học sinh từ cấp học mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh sẽ kết thúc học kỳ II, năm học 2024 - 2025 trước ngày 31/5, ngay sau đó sẽ thực hiện các hoạt động bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại các địa phương. Thời gian nghỉ hè của học sinh bắt đầu từ sau ngày 31/5.

Thêm nhóm học sinh được miễn, hỗ trợ học phí

Thêm nhóm học sinh được miễn, hỗ trợ học phí

Sáng 22/5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, đề xuất miễn học phí cho học sinh công lập, hỗ trợ học phí cho học sinh dân lập và tư thục.

Cùng nhau bước qua năm học đặc biệt

Cùng nhau bước qua năm học đặc biệt

Đầu tháng 9/2024, sau khai giảng năm học mới, cũng là lúc hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn khiến dãy núi phía sau Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Lúc, xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà) xuất hiện vết nứt dài. Các phòng học, phòng ở bán trú của trường “đối mặt” với nguy cơ bị đất đá sạt lở, vùi lấp bất cứ lúc nào.

Công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển đại học

Công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển đại học

Tại văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng vừa được ban hành ngày 19/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khi cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp cho một ngành, nhóm ngành đào tạo.

Đội viên tiêu biểu của thiếu nhi thành phố

Đội viên tiêu biểu của thiếu nhi thành phố

Giữa muôn vàn bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nghìn việc tốt, có những đội viên không chỉ học giỏi, chăm ngoan mà còn nhiệt huyết trong từng hoạt động phong trào. Em Đinh Ngọc Minh Châu, lớp 9E, Trường THCS Lê Quý Đôn là một bông hoa trong vườn hoa đó.

Các bạn tình nguyện viên đã chuẩn bị những phần quà nhỏ để trao tặng cho các em nhỏ tại trung tâm

Lan tỏa yêu thương từ những hành động nhỏ

Ngày 18/5, nhóm tác giả sách “Những bước chân lưu giữ hồn tộc” phối hợp với học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai tổ chức chương trình thiện nguyện “Gieo mầm Việt 2025” tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai.

Dự kiến ban hành nhiều quy định mới về trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên

Dự kiến ban hành nhiều quy định mới về trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên

Ngày 15/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Những điểm mới trong dự thảo Thông tư nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo thời gian qua.

Những sân chơi đổi mới sáng tạo cho học sinh

Những sân chơi đổi mới sáng tạo cho học sinh

Trong những năm qua, mô hình giáo dục kết hợp giữa học tập và trải nghiệm thực tế được các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lào Cai ứng dụng linh hoạt, góp phần xây dựng một thế hệ học sinh năng động, sáng tạo và phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất lẫn tâm hồn.

Kết nạp đội viên ở "địa chỉ đỏ"

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5): Kết nạp đội viên ở "địa chỉ đỏ"

Kết nạp đội viên tại các “địa chỉ đỏ” không đơn thuần là thực hiện nghi thức Đội, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Đó cũng là hoạt động được nhiều cơ sở Đoàn - Đội tại Lào Cai tổ chức trong thời gian qua.

fb yt zl tw