Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

Thực trạng ấy cho thấy, văn hoá đọc của người Việt đang dừng lại ở mức phong trào, thiếu chiều sâu và nền tảng bền vững - một thách thức lớn trên hành trình xây dựng xã hội học tập và phát triển tri thức.

Thực trạng báo động

Năm 2024, theo số liệu của ngành xuất bản, sách đạt 597, 2 triệu bản trên 101, 11 triệu dân, con số trên giảm xuống còn 5, 91 bản sách/người. Đáng chú ý, sách giáo khoa chiếm đến 77, 35% về số bản, tức chỉ có 22, 65% còn lại là những loại sách khác. 461, 93 triệu bản sách giáo khoa thực chất là công cụ, tư liệu học tập. 135, 27 triệu bản sách còn lại gắn với văn hoá đọc, tương đương 1, 3 bản/người, là con số phản ánh đúng trình độ và thói quen đọc sách của người Việt.

Nên xây dựng tiết học đọc sách như môn học chính trong nhà trường.
Nên xây dựng tiết học đọc sách như môn học chính trong nhà trường.

Từ số liệu trên, ông Lê Hoàng – nguyên Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng, những con số là minh chứng sinh động nền văn hoá đọc của người Việt Nam chúng ta là rất thấp so với sức đọc của một số nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á cũng như các nước phát triển nói chung, họ đã đạt trình độ đọc trên 10 đầu sách/người/năm. Sở dĩ văn hóa đọc của chúng ta có sự yếu kém về văn hoá đọc như vậy là bởi vì người dân chúng ta không có thói quen đọc sách. Một thói quen mà phải được hình thành trong môi trường gia đình và trường học ngay từ tuổi trẻ thơ.

Ở trường học, văn hoá đọc chưa được xem là hoạt động giáo dục thường xuyên. Thư viện nhiều nơi còn nghèo nàn, ít cập nhật, trong khi học sinh chủ yếu tiếp cận sách giáo khoa và tài liệu ôn thi. Tại không ít gia đình, tủ sách dần biến mất, nhường chỗ cho thiết bị điện tử. Nguyên nhân một phần do sự bùng nổ của công nghệ số khiến con người dễ bị cuốn vào dòng chảy thông tin nhanh, ngắn và nhiều hình ảnh hơn chữ viết. Một phần khác đến từ chính công tác giáo dục khi việc đọc chưa được hướng dẫn, khơi gợi hứng thú, mà thường bị coi là nhiệm vụ bắt buộc.

Tiến sĩ Phạm Việt Long - Chủ tịch Hội đồng quản lý NXB Dân trí cho rằng, yếu tố văn hóa đọc chưa được phát triển mạnh mẽ và thấm nhuần vào đời sống hàng ngày của người dân. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và các phương tiện giải trí hiện đại tạo ra sự cạnh tranh, làm giảm đi thời gian và sự quan tâm dành cho việc đọc sách. Bên cạnh đó, việc tiếp cận sách, đặc biệt là ở khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế do thiếu thốn về cơ sở vật chất. Điều này có thể phản ánh một thách thức lớn trong việc hình thành và duy trì văn hóa đọc.

Để văn hoá đọc trở thành thói quen

Trong bối cảnh xã hội tri thức, đọc không chỉ là hoạt động văn hoá mà còn là năng lực nền tảng giúp mỗi người học tập suốt đời. Đọc giúp con người tư duy độc lập, nâng cao khả năng phản biện và làm giàu vốn sống. Một dân tộc có văn hoá đọc mạnh là một dân tộc có nền tảng tri thức vững chắc. Chính vì vậy, việc khơi dậy tinh thần đọc sách, đặc biệt trong giới trẻ, cần được xem là nhiệm vụ lâu dài.

Nhiều chuyên gia đề xuất, cần đưa văn hoá đọc vào trường học bằng hình thức linh hoạt – qua giờ đọc tự do, dự án đọc hiểu, hay các cuộc thi viết cảm nhận sách. Song song đó, các nhà xuất bản, tác giả cũng cần đổi mới nội dung, hình thức để tạo ra những đầu sách hấp dẫn, gần gũi với tâm lý người đọc hiện đại. Trong thời đại số, việc ứng dụng công nghệ như sách điện tử, audiobook, hay không gian đọc trực tuyến… cũng là hướng đi cần thiết, miễn sao vẫn giữ được giá trị cốt lõi của việc đọc: chiêm nghiệm và kết nối con người với tri thức.

Về vấn đề này, theo ông Lê Hoàng, cần hình thành tiết học đọc sách trong chương trình chính khóa. Bởi trong môi trường gia đình hiện nay, không phải phụ huynh nào cũng có thời gian hoặc đủ nhận thức để đồng hành cùng con trong việc đọc sách. Chính vì vậy, trường học cần là nơi khơi gợi và duy trì tình yêu đó một cách có hệ thống và bền vững. Nếu trong thời khóa biểu chính khóa, học sinh có đọc sách định kỳ thì trải nghiệm đọc cũng không bị bó hẹp bởi chương trình giáo khoa hoặc các bài tập nặng tính thi cử. Đây là cách giúp trẻ thấy rằng đọc không chỉ để học mà còn để sống, để hiểu mình và hiểu người khác.

Cùng với đó, ông Hoàng cho rằng, cần đầu tư cơ sở vật chất và kinh phí để cung cấp đủ cho nguồn tư liệu thông tin, nguồn sách trong các thư viện khoa học tổng hợp, đặc biệt hệ thống thư viện các trường học các cấp và các trường Đại học. Và cần bổ sung điều khoản mới về phát triển văn hóa đọc trong Luật Xuất bản bổ sung trong thời gian tới.

Còn Thạc sĩ Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cho rằng, cần có chiến lược nghiên cứu thị trường để có kế hoạch xuất bản những cuốn sách hay, sách tốt, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người đọc. Chất lượng nội dung của xuất bản phẩm cần đặc biệt được chú ý. Cũng như cần nghiên cứu để có nhiều ấn phẩm sách điện tử, sách nói, phục vụ nhân dân trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tăng cường bổ sung sách, báo, tài nguyên thông tin, xây dựng kho tư liệu ngày càng phong phú với phương châm bám sát nhu cầu bạn đọc, bổ sung kịp thời các loại tài liệu, bộ sưu tập số có giá trị, có tác dụng tốt trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Báo Đại đoàn kết đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Vinh danh người truyền lửa" tôn vinh 15 cá nhân xuất sắc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Tìm về điệu Then

Tìm về điệu Then

Trên dải đất Lào Cai, hát Then không chỉ được gìn giữ mà còn được nuôi dưỡng như một mạch nguồn văn hóa bền bỉ của người Tày. Không đơn thuần là diễn xướng kết hợp đàn tính, lời ca và điệu múa, Then còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, lưu giữ ký ức bao đời của người Tày nơi đây.

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca qua đời lúc 9h58 sáng 1/12, sau thời gian điều trị bệnh nặng. Người yêu âm nhạc biết đến ông qua những ca khúc "Ru con tình cũ", "Sông quê", "Phượng buồn"...

fb yt zl tw