Các yếu tố làm tăng CPI trong 11 tháng năm 2025 chủ yếu đến từ các nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng cao nhất, tăng 10,8%, trong đó giá dịch vụ khám sức khỏe tăng 14,52%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 4,51%, tác động làm CPI tăng 0,07 điểm phần trăm.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,06%, là nhóm có mức tác động lớn nhất, làm CPI tăng 1,35 điểm phần trăm.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,27%, tác động làm CPI tăng 0,12 điểm phần trăm.
Bên cạnh đó, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3%, làm CPI tăng 0,55 điểm phần trăm; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,59%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,23%, tác động CPI tăng 0,08 điểm phần trăm; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,5%.
Theo đánh giá, mức tăng CPI trong 11 tháng năm 2025 là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, bao gồm việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế; biến động giá vàng, vật liệu xây dựng, giá nguyên liệu đầu vào, cùng với tác động của cung - cầu khi nhu cầu xây dựng và du lịch tăng cao.