Khoa học không có chỗ cho “bệnh thành tích”

Lẽ thường, khi một hoặc một nhóm tác giả nghiên cứu thành công đề tài khoa học, đoạt giải cao trong các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học... sẽ khiến bạn bè, đồng nghiệp và cả cộng đồng vui mừng, khâm phục...

Thế nhưng, một số đề tài vừa được công bố đoạt giải cao trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia (cuộc thi) năm 2021-2022 dành cho học sinh trung học lại khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh một số ý kiến khen ngợi thì không ít người, gồm cả những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín bày tỏ nghi ngờ đề tài do “người lớn làm hộ”, vì cho rằng đây đều là những vấn đề phức tạp như điều trị ung thư hay các nội dung chuyên ngành, chuyên sâu, vượt quá tầm của học sinh cấp THPT. Đặc biệt, một số đề tài có nội dung tương tự luận văn thạc sĩ của các tác giả đã công bố...

Khoa học không có chỗ cho “bệnh thành tích”
Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học được tổ chức từ nhiều năm qua với mục đích khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, tạo sân chơi khoa học, gắn “học” với “hành”, từng bước hình thành phương pháp, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm cho học sinh...

Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học được tổ chức từ nhiều năm qua với mục đích khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, tạo sân chơi khoa học, gắn “học” với “hành”, từng bước hình thành phương pháp, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm cho học sinh... Không thể phủ nhận mặt tích cực của cuộc thi nếu việc tổ chức bảo đảm khách quan, trung thực, đúng mục đích, ý nghĩa.

Tuy vậy, mấy năm gần đây, hầu như năm nào khi công bố kết quả, dư luận cũng xôn xao, đặt câu hỏi có hay không việc “thi hộ, làm hộ” của thầy cô, phụ huynh, vì nội dung nhiều đề tài nghiên cứu quá lớn, quá khó so với kiến thức, năng lực, trình độ của học sinh trung học, rồi có cả sự trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đó.

Theo quy định, học sinh đoạt giải cao trong Cuộc thi KHKT cấp quốc gia sẽ được xét tuyển thẳng đại học. Khi học sinh đoạt giải thì nhà trường, thầy cô hướng dẫn cũng có thành tích... Đó là những lý do để dư luận lo ngại rằng nếu cuộc thi không được tổ chức chặt chẽ, không có sự kiểm tra, giám sát bảo đảm tính khách quan, trung thực thì rất dễ xảy ra biến tướng do “bệnh thành tích”.

Anh bạn tôi là giáo viên một trường THPT, từng là “người trong cuộc”, hướng dẫn và đưa học sinh tham dự cuộc thi, thổ lộ: “Có nhiều đề tài do học sinh nghiên cứu, sáng tạo, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn. Đó là những đề tài vừa sức các em, gắn với thực tiễn sinh hoạt, học tập hằng ngày. Thế nhưng, cũng có không ít đề tài với nội dung “cao siêu” chủ yếu do thầy cô phối hợp với phụ huynh làm hộ!”.

Một thực tế “cười ra nước mắt” là đối nghịch với độ khó của những đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh là không ít đề tài luận án tiến sĩ “dễ dãi”, không xứng tầm, kiểu như đề tài “tiến sĩ cầu lông” bị dư luận phản ứng thời gian gần đây. Tình trạng “phổ thông hóa” đề tài luận án tiến sĩ, “đại học hóa” đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh chính là hậu quả từ “bệnh thành thích”, tâm lý chạy theo bằng cấp còn khá trầm trọng trong xã hội hiện nay.

Khoa học không thể và không nên có chỗ cho “bệnh thành tích”. Ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, các em học sinh cần được dạy tính trung thực trong nghiên cứu khoa học thông qua sự gương mẫu của người lớn; qua các cuộc thi phù hợp, ở đó các em có thể phát huy được tính sáng tạo dưới sự hướng dẫn-chứ không phải “thi hộ” của giáo viên... Nếu không làm được điều này, tương lai sẽ có thêm nhiều đề tài, luận văn giả dối, sao chép, chất lượng thấp...

Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw