Khi điêu khắc bước vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ 3D đang làm thay đổi mọi lĩnh vực sáng tạo, mở ra không gian mới cho nghệ thuật, trong đó có điêu khắc, loại hình gắn liền với lao động thủ công và cảm xúc trực giác.

Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ 3D đang tái định nghĩa cách nghệ sĩ điêu khắc tạo tác. Từ việc dựng mô hình, phóng to tỉ lệ thật, đến quét in 3D với độ chính xác cao, công nghệ đã trở thành “công cụ sáng tạo” đầy quyền năng, giúp người nghệ sĩ tiết kiệm công sức, vật liệu và thời gian thử nghiệm.

Giáo sư, Tiến sĩ, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh chia sẻ nhiều thông tin về điêu khắc thành phố trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Giáo sư, Tiến sĩ, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh chia sẻ nhiều thông tin về điêu khắc thành phố trong thời đại công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Giáo sư, Tiến sĩ, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Nhờ trí tuệ nhân tạo, các nhà điêu khắc có thể phóng to kích thước thật của tác phẩm, điều mà trước kia chỉ có trí tưởng tượng mới thực hiện được. AI còn hỗ trợ về phối cảnh, chất liệu, ánh sáng… giúp người nghệ sĩ dễ dàng thử nghiệm nhiều khả năng sáng tạo mà không tốn quá nhiều vật tư và nhân công”.

Tuy nhiên, ông Tiên nhấn mạnh: “Công nghệ chỉ là phương tiện hỗ trợ, không phải cứu cánh. Nghệ sĩ phải học, hiểu và sử dụng công nghệ để không làm mất mình, mất dân tộc”.

Theo nhà điêu khắc Lâm Quang Nới, sự xuất hiện của AI và phần mềm mô phỏng 3D đã giúp quá trình hoàn thiện tác phẩm “giảm được tới 50% công sức”. Ông Nới cho rằng, AI đang đảm nhận tốt các khâu hậu kỳ, không chỉ trong điêu khắc mà còn cả trong nhiếp ảnh, trưng bày và bảo tồn, qua đó mở ra cơ hội tiếp cận nghệ thuật dễ dàng hơn với công chúng.

Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo được các họa sĩ ứng dụng trong các tác phẩm của mình.
Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo được các họa sĩ ứng dụng trong các tác phẩm của mình.

Thông qua việc chia sẻ đề tài “Tái hiện giá trị văn hóa của điêu khắc thời Lý qua công nghệ quét và in 3D”, Thạc sĩ, nhà thiết kế Tôn Nguyễn Tuyết Hoa, Giảng viên Trường Đại học Văn Lang cho biết: “Đây là công nghệ có độ chính xác cao, được Campuchia, Ấn Độ, Pháp áp dụng để phục dựng tượng đài và di tích mà không làm ảnh hưởng đến bản gốc. Tại Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế hay Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng) cũng đang ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn, mở rộng khả năng quảng bá di sản đến công chúng”.

Theo nhà thiết kế Tuyết Hoa, công nghệ giúp giới nghiên cứu “lưu giữ ký ức vật thể” từ tượng cổ, phù điêu, tới di chỉ khảo cổ một cách chính xác và bền vững hơn, tạo tiền đề cho giáo dục và phục dựng văn hóa truyền thống trong tương lai.

Tuy công nghệ mang lại vô số tiện ích, nhưng cũng ẩn chứa nguy cơ “vô cảm hóa” nghệ thuật khi sáng tạo trở nên quá dễ dàng, quá chính xác, quá hoàn hảo. Điều đó khiến nhiều nghệ sĩ đặt câu hỏi: làm sao để giữ lại hơi thở của con người trong thế giới do máy móc hỗ trợ?

Nhà thiết kế Tôn Nguyễn Tuyết Hoa chia sẻ về việc tái hiện giá trị văn hóa của điêu khắc thời Lý qua công nghệ quét và in 3D.
Nhà thiết kế Tôn Nguyễn Tuyết Hoa chia sẻ về việc tái hiện giá trị văn hóa của điêu khắc thời Lý qua công nghệ quét và in 3D.

Nhà điêu khắc Lê Lang Biên, Trưởng ngành Điêu khắc Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, người theo đuổi dòng điêu khắc đương đại chia sẻ: “AI có thể mô phỏng hình khối và phong cách cá nhân, nhưng không thể thay thế linh cảm và tư duy thẩm mỹ của con người. Điêu khắc là cuộc đối thoại giữa con người và vật chất, giữa hơi thở, cảm xúc và chiêm nghiệm. Nếu mất đi đối thoại ấy, nghệ thuật sẽ trở nên vô hồn”.

Ông Biên cho rằng, người nghệ sĩ hôm nay cần “cộng sinh” với công nghệ, chứ không để nó dẫn dắt. “AI nên là người bạn đồng hành, giúp mở rộng biên giới sáng tạo, chứ không phải kẻ quyết định thay mình”, ông nói.

Ở góc độ đào tạo, ThS. HS Lê Ngô Quỳnh Đan, giảng viên trẻ trong lĩnh vực điêu khắc cho rằng: “AI giúp sinh viên tạo mô hình nhanh hơn, nhưng nếu không hiểu sâu về khối, chất liệu và tinh thần tạo hình, tác phẩm sẽ mất đi chiều sâu. Thách thức lớn nhất của thế hệ điêu khắc trẻ là dung hòa giữa kỹ thuật số và cảm xúc thật”. Theo cô Đan, giáo dục nghệ thuật trong thời đại AI cần hướng sinh viên trở lại với căn cốt, đó là triết lý nhân sinh, bản sắc dân tộc và tình cảm người nghệ sĩ.

Các chuyên gia cũng thống nhất rằng, trong bối cảnh đô thị hóa và toàn cầu hóa mạnh mẽ, điêu khắc Việt Nam cần chú trọng hơn đến không gian công cộng, di sản và ký ức đô thị. Mỗi tác phẩm không chỉ là vật thể nghệ thuật mà còn là “ký ức thị giác” của cộng đồng, nơi lưu giữ văn hóa, tinh thần và linh hồn Việt.

Ông Nguyễn Xuân Tiên khẳng định: “Điêu khắc là ký ức của thành phố. Khi công nghệ giúp ta tái tạo và bảo tồn, đó là cơ hội để lan tỏa giá trị thẩm mỹ đến cộng đồng. Nhưng nếu lệ thuộc vào công nghệ, nghệ sĩ sẽ đánh mất chính mình”.

Các nghệ sĩ, nhà điêu khắc của Hội Mỹ thuật trao đổi thảo luận nhiều ý kiến xung quanh vấn đề ứng dụng công nghệ số vào quá trình sáng tạo tác phẩm điêu khắc.
Các nghệ sĩ, nhà điêu khắc của Hội Mỹ thuật trao đổi thảo luận nhiều ý kiến xung quanh vấn đề ứng dụng công nghệ số vào quá trình sáng tạo tác phẩm điêu khắc.

Cuối cùng, dù công nghệ có thể tạo nên những hình khối hoàn hảo, nhưng chỉ cảm xúc thật mới thổi vào đó sự sống. Như lời nhà điêu khắc Lê Lang Biên nói: “Một tác phẩm điêu khắc chỉ thực sự sống khi người xem cảm nhận được nhịp tim của người tạo ra nó”.

Giữa thời đại dữ liệu và mô phỏng, “nhịp tim” ấy, biểu tượng của cảm xúc và linh hồn con người chính là điều giúp nghệ thuật điêu khắc TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung tồn tại và lan tỏa giữa thế giới đang thay đổi từng ngày.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa là nguồn lực nội sinh kết nối Việt Nam với thế giới

Văn hóa là nguồn lực nội sinh kết nối Việt Nam với thế giới

Giữa tiết thu Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long - di sản nghìn năm văn hiến trở thành “ngôi nhà chung” của văn hóa nhân loại. Trong không gian cổ kính phủ màu thời gian, Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất thắp sáng 48 lá cờ tung bay, nơi mỗi sắc màu, giai điệu, mỗi nụ cười cất lên như một bản hòa âm về tình đoàn kết, hữu nghị, sẻ chia và khát vọng kết nối giữa các nền văn hóa.

Gìn giữ nét xưa trong trang phục người Dao đỏ

Gìn giữ nét xưa trong trang phục người Dao đỏ

Trong nhịp sống hiện đại, người Dao đỏ ở Đông Cuông vẫn bền bỉ gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong trang phục dân tộc – thứ được coi như “báu vật sống”, kết tinh tri thức, thẩm mỹ và niềm tự hào dân tộc.

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Tôi đến Mù Cang Chải vào buổi sáng sớm, khi sương mù còn bám trên mái nhà. Chiếc xe nhỏ cứ nhẹ nhàng men theo con đường uốn lượn như dải lụa bên những nương ruộng bậc thang. Dù đã nhiều lần đến với nơi này, nhưng lần đầu tiên tôi định hình cho mình một chuyến đi thật dài, thật sâu ở Bản Thái. Trong lòng đầy háo hức, thật khó tả!

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Xã Mường Lai từ lâu được biết đến là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, những năm qua, xã Mường Lai đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, biến tiềm năng thành lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Từ Y Tý mù sương, qua cao nguyên trắng Bắc Hà đến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải, một thế hệ thanh niên người Mông đang viết lại câu chuyện phát triển trên chính quê hương mình. Họ không ly hương tìm cơ hội nơi phố thị mà chọn quay về, mang theo kiến thức, kỹ năng và khát vọng biến di sản văn hóa của dân tộc thành tài sản kinh tế bền vững.

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Từ lòng đất, tiếng vọng của hơn hai nghìn năm lịch sử đã được đánh thức, chiếc thạp đồng Hợp Minh - bảo vật quốc gia đã an vị trong Bảo tàng tỉnh Lào Cai, tiếp tục kể chuyện nền văn minh sông Hồng rực rỡ, nơi mỗi đường chạm, mỗi hoa văn đều mang hơi thở của một thời đã qua; thể hiện nỗ lực bảo tồn, phục dựng và lan tỏa giá trị di sản của những người làm công tác bảo tàng.

Những tủ sách yêu thương

Những tủ sách yêu thương

Mang tri thức, lan tỏa văn hóa đọc đến các em nhỏ vùng cao là hành trình bền bỉ mà Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương, phường Lào Cai đang nỗ lực thực hiện, thắp lên niềm tin và ánh sáng tri thức cho thế hệ trẻ Lào Cai.

Đặc sắc nét văn hoá Hạn Khuống

Đặc sắc nét văn hoá Hạn Khuống

Hạn Khuống là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo của người Thái phường Nghĩa Lộ, được hình thành và phát triển gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của bà con. Ở hội Hạn Khuống, các chàng trai cô gái Thái được đắm mình trong những câu hát, bày tỏ tình yêu đôi lứa trong lễ hội của bản mường.

fb yt zl tw