Hơn 650 km cao tốc Bắc - Nam vẫn "trắng" trạm dừng nghỉ

Mặc dù Chính phủ và Bộ GTVT đã yêu cầu hoàn thành các hạng mục thiết yếu để phục vụ người dân dịp cao điểm cuối năm, nhưng hơn 650 km cao tốc đã thông xe hơn 1 năm qua vẫn 'trắng' trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu theo tiêu chuẩn.
Hiện trạng cao tốc
Cao tốc Mai Sơn - QL45 và Nghi Sơn - Diễn Châu là 2 trong số 11 dự án cao tốc giai đoạn 2017 - 2021 (giai đoạn 1) được thông xe năm 2023, có lưu lượng xe đông nhất và mặt bằng xây dựng trạm dừng nghỉ cũng được các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An giải phóng cơ bản xong, nhưng hiện nay vẫn chưa có trạm dừng nghỉ và trạm tiếp nhiên liệu theo yêu cầu.
Cuối tuần qua, có mặt tại vị trí mặt bằng dự án xây trạm dừng nghỉ đã được địa phương giải phóng, PV Tiền Phong ghi nhận, phần lớn vẫn là bãi đất trống được quây rào xung quanh, một góc khu đất là các nhà lán tạm và nhà vệ sinh di động được đơn vị thực hiện dự án cao tốc dựng lên để phục vụ người và phương tiện đi trên cao tốc có thể dừng nghỉ tạm nếu cần. Toàn bộ mặt bằng dự án rộng cả hàng héc-ta (ha) chưa được nhà đầu tư dự án xây dựng công trình nhà dừng nghỉ và trạm tiếp nhiên liệu theo yêu cầu.
Tại mặt bằng dự án trạm dừng nghỉ ở xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, theo quan sát của phóng viên, mặt bằng được tỉnh Thanh Hóa giải phóng cả hai bên mỗi chiều đường, mỗi bên rộng khoảng 3ha nhưng hiện chỉ có nhà lán tạm, nhà vệ sinh di động. Do sân bãi ở nhà lán tạm hạn hẹp, chỉ tiếp nhận được từ 10 đến 20 xe ô tô con vào đỗ, riêng xe container thì chỉ được vài chiếc nên rất hạn chế lượng xe ra vào.
Trong dịp cuối tuần vừa qua, có thời điểm, trạm dừng nghỉ tạm này có đến 7 xe container vào dừng đỗ để tài xế uống nước, vệ sinh, dẫn đến sân đỗ không còn chỗ trống để các ô tô khác vào.
Với mặt bằng dự án trạm dừng nghỉ tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xây dựng trạm dừng nghỉ cho dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đang có tình trạng mặt bằng dự án rộng khoảng 3 ha mỗi bên cũng để không, hiện một phần nhỏ đang là nhà lán tạm và nhà vệ sinh di động được đơn vị thực hiện dự án dựng lên lâu nay.
Trạm dừng nghỉ cao tốc tiếp tục lỡ hẹn
Ngày 14/1, thông tin với PV Tiền Phong, lãnh đạo Công ty Cổ phần vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) - đơn vị đang quản lý vận hành tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến Diễn Châu (Nghệ An) xác nhận, hiện cao tốc Bắc Nam vừa hoàn thành giai đoạn 1 đoạn từ Ninh Bình Đến Nghệ An (dài 150 km) chưa được xây dựng các trạm dừng nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu theo tiêu chuẩn.
Nhà dừng nghỉ tạm diện tích nhỏ hẹp đang trên các tuyến cao tốc Bắc Nam đang bị quá tải lưu lượng xe.
Theo quy hoạch, 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 chạy qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai với chiều dài hơn 650 km sẽ có 10 trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu để phục vụ người và phương tiện lưu thông trên cao tốc. Tuy nhiên, tại thời điểm thông xe (năm 2023), các chủ đầu tư 11 dự án trên (là các Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT), nhà đầu tư mới chỉ hoàn thành phần đường với chiều rộng 2 làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp, chưa có trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu.
Để tạo sự đồng bộ, giảm thiểu các rủi ro khi người và phương tiện lưu thông thời gian dài trên cao tốc nhưng không có trạm dừng nghỉ, trong các năm 2023-2024 lãnh đạo Chính phủ và Bộ GTVT đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị có liên quan triển khai sớm các dự án trạm dừng nghỉ đã được quy hoạch mặt bằng. Với các chỉ đạo giữa năm 2024, Bộ GTVT yêu cầu, trước Tết Nguyên đán năm Ất Tỵ, các trạm dừng nghỉ tại các dự án đã tìm được nhà đầu tư phải hoàn thành các hạng mục cơ bản như nhà dừng nghỉ, trạm xăng.
Tuy nhiên ghi nhận của PV Tiền Phong trong những ngày qua, hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ đã chọn được nhà đầu tư trên các tuyến cao tốc, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa triển khai.
Cho ý kiến về việc này, đại diện Cục Cao tốc (Bộ GTVT) - đơn vị lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ vừa - cho biết, hiện tiến độ đang được các nhà đầu tư thực hiện chưa đạt tiến độ đề ra, nguyên nhân là việc tiếp nhận mặt bằng từ các địa phương chậm, dẫn đến tiến độ triển khai các trạm dừng nghỉ chưa thể thực hiện. Hiện Cục đang yêu cầu các nhà đầu tư đã trúng thầu tiếp nhận mặt bằng, hạ tầng các nhà, lán dừng nghỉ tạm để tổ chức, sắp xếp lại cho phù hợp.
(Theo TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Theo kế hoạch, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên phải hoàn thành. Tại hai gói thầu số 1 và số 2 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai, các nhà thầu đang tiến hành đồng thời vừa lắp dựng cột vừa thi công kéo dây để đảm bảo tiến độ.

Thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ hôm nay 1/8

Thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ hôm nay 1/8

Từ hôm nay 1/8, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thực hiện thí điểm bán xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng và TP.HCM, chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới của Chính phủ về việc bắt buộc sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam từ đầu năm 2026.

Khoa học và công nghệ tạo đột phá phát triển

Khoa học và công nghệ tạo đột phá phát triển

Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều đổi mới. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học có đóng góp tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 31/7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra thực địa tại các xã phía Nam của tỉnh, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc phạm vi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Với yêu cầu phải hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, phấn đấu tới ngày 19/8 có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển và đến cuối năm 2025 vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để bước vào kỷ nguyên mới.

fb yt zl tw