Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ trong trường học

Những năm qua, các câu lạc bộ (CLB) trong trường học đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hiện nay, mô hình câu lạc bộ phát triển mạnh ở hầu hết trường học trên địa bàn thành phố. Mỗi bậc học có đặc thù sẽ có những CLB phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của học sinh, trung bình mỗi trường có 5 - 10 CLB.

53.jpg

Nhờ duy trì và thực hiện hiệu quả hoạt động của các CLB trường học mà nhiều học sinh Trường THCS Bắc Cường (thành phố Lào Cai) có phẩm chất, năng khiếu ở các lĩnh vực đã được phát huy sở trường và đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong học tập. Điển hình như năm học 2023 - 2024, CLB STEM của trường đã tham gia cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh và đạt thành tích xuất sắc, trong đó có 1 giải Nhất cấp tỉnh với dự án “Mô hình thuyền trợ giúp ứng phó thảm họa”.

56.jpg

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Cường cho biết: Theo yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường THCS Bắc Cường luôn tiên phong trong việc tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả, nổi bật là mô hình CLB. Năm học 2023 - 2024, trường tiếp tục duy trì 8 CLB thuộc lĩnh vực học thuật và năng khiếu. Mỗi CLB đều có giáo viên phụ trách và được giáo viên chủ nhiệm các lớp quan tâm, khuyến khích học sinh tham gia. 100% học sinh của trường tham gia ít nhất 1 CLB.

Không những rèn luyện, nâng cao năng lực, phát huy năng khiếu của từng học sinh, các CLB còn rèn luyện kỹ năng sống, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết. Các CLB còn là kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động đến học sinh, đồng thời là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố năng khiếu, nổi trội, tạo nguồn cho hội thi các cấp…

57.jpg

Tại cấp học mầm non, không chỉ chú trọng việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, các trường học còn đẩy mạnh phát triển về thể chất, tư duy, lối sống cho trẻ thông qua mô hình CLB, trong đó Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong những trường đã và đang phát huy tối đa hiệu quả của mô hình CLB. Từ năm học 2020 - 2021, trường đã xây dựng và triển khai mô hình “CLB cho trẻ mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi”. Các CLB đều hoạt động hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện và nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh, như CLB vui học tiếng Anh, CLB STEM cùng Sunbot, CLB cờ vua…

55.jpg

Đặc biệt, trong năm học 2023 - 2024, nhà trường đã phân luồng, sắp xếp trẻ theo mô hình mỗi lớp là một CLB. Trường cũng xây dựng đa dạng hình thức sinh hoạt gắn với hoạt động giao lưu, trải nghiệm, ngoại khóa nhằm rèn luyện, củng cố và bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh.

Theo cô giáo Lê Thị Liên Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, mô hình CLB đã tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh, giúp trẻ phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập. Mỗi ngày đến trường, bên cạnh việc thực hiện chương trình giáo dục theo quy định, trẻ còn có cơ hội được sinh hoạt trong tập thể có cùng sở thích, đam mê, góp phần hình thành và phát triển toàn diện thể chất và tinh thần.

54.jpg

Đánh giá về hoạt động của các CLB trong trường học trên địa bàn thành phố, ông Bùi Ngọc Minh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Các CLB trong trường học đang là giải pháp quan trọng, thiết thực để giáo dục toàn diện cho học sinh. Khi tham sinh hoạt trong CLB, học sinh có cơ hội được hoàn thiện kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể.

Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia CLB đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện tư duy độc lập…

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè của trẻ em thành phố là những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê nội, ngoại hay khám phá các khu vui chơi cùng bố mẹ. Nhưng với trẻ em vùng cao, mùa hè là khoảng thời gian để giúp đỡ gia đình. Mùa hè với mỗi đứa trẻ đều có ý nghĩa khác nhau, dù đủ đầy hay vất vả, đều là những kỷ niệm đáng nhớ, đem lại nhiều bài học trong cuộc sống sau này.

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác chấm thi trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh trong khâu chấm thi, độ khó của đề thi Toán, Tiếng Anh,...

fb yt zl tw