Những “trái tim nhỏ” làm việc thiện

Bên cạnh việc cung cấp cho học sinh đầy đủ kiến thức, các trường trên địa bàn thành phố Lào Cai còn tổ chức các hoạt động từ thiện, qua đó giúp học sinh hình thành nhân cách, lòng nhân ái, biết chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai lại tất bật cùng nhau chuẩn bị chương trình “Tết bên em”. Đây là hoạt động tình nguyện thường niên được nhà trường và một nhóm học sinh tổ chức từ năm 2017 với mục đích giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại vùng cao, vùng xa.

44.jpg

Em Bùi Thị Thu Hiền, lớp 12 Anh tâm sự: Em được tham gia nhiều hoạt động, phong trào do nhà trường phát động, tổ chức. Tuy nhiên, đối với em, được tham gia các chuyến đi từ thiện mang cho em những cảm xúc riêng. Có thể những việc làm này không mới và nhỏ bé, nhưng đó là thông điệp sống: Kết nối cộng đồng và lan tỏa yêu thương mà chúng em muốn mang đến cho mọi người.

Năm nay, chương trình “Tết bên em” sẽ được tổ chức tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hoàng Thu Phố (Bắc Hà) vào ngày 28/1/2024. Để chuẩn bị cho chương trình, các thành viên tham gia đã tích cực gây quỹ bằng nhiều hình thức, như thành lập Ban Đối ngoại kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm; vận động quyên góp từ các thành viên, mỗi người 100.000 đồng… Các thành viên còn dựng gian hàng từ thiện để bán lì xì, túi tote tự thiết kế theo chủ đề “Tết 2024” và tổ chức một số trò chơi nhỏ có thu phí. Tổng số tiền thu được qua hoạt động gây quỹ sẽ dùng để chuẩn bị những món quà như chăn ấm, đồ dùng học tập, bánh kẹo...

42.jpg

Theo cô giáo Phạm Thị Thu Khuê, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhà trường luôn khuyến khích học sinh có ý thức và tinh thần tự nguyện tham gia các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài trường học.

Các hoạt động từ thiện được tổ chức sẽ là trải nghiệm quý để các em ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc sống cũng như học được những bài học về tình yêu thương, tinh thần vượt khó. Không những vậy, thông qua các hoạt động, học sinh được rèn luyện và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, phát triển khả năng tư duy, óc phân tích để xử lý những tình huống phát sinh.

Cô giáo Phạm Thị Thu Khuê, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai

IMG_1131.jpeg

Không chỉ ở Trường THPT Chuyên Lào Cai, phong trào làm việc thiện và tham gia các hoạt động thiện nguyện đã và đang được duy trì ở hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố, trong đó có cả ở cấp tiểu học. Tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh, mô hình trường học tương thân, tương ái phát triển mạnh, một trong những hoạt động nhận được sự hưởng ứng tích cực là nuôi lợn nhựa.

Theo cô giáo Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh, vào đầu năm học, nhà trường trao tận tay từng “chú lợn giống” cho các tập thể lớp mang về tự quản và chăm sóc. Hằng tuần, học sinh tiết kiệm tiền quà bánh, tiền thưởng từ thành tích học tập… để “nuôi lợn”. Những việc làm này đều xuất phát trên tinh thần tự nguyện, tự giác và tùy theo khả năng của mỗi học sinh. Sau đó, nhà trường “mổ lợn nhựa” vào dịp cận tết để gây quỹ ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, giúp các em đón tết trọn vẹn, ấm áp.

43.jpg

Phong trào nuôi lợn nhựa đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đó là động lực để các em cố gắng vươn lên trong học tập khi nhận được sự quan tâm của bạn bè, thầy cô. Thông qua mô hình này góp phần giáo dục cho học sinh về tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè.

Cô giáo Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh

45.jpg

Thông qua các hoạt động thiện nguyện, những bài học từ thực tế góp phần quan trọng vào việc giáo dục toàn diện nhân cách, đạo đức và lối sống cho học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw