Mô hình trường mầm non trọng điểm chất lượng

Từ năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai (phường Cốc Lếu), bước đầu mang lại hiệu quả.

Đến Trường Mầm non Hoa Mai khi học sinh đang tham gia tiết học trải nghiệm làm kem. Bầu không khí tươi vui, háo hức của trẻ khiến tiết học sôi động hơn. Được biết, đây là một trong các hoạt động trong kế hoạch triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai.

nguoi-dan-son-hai-lo-lang-vi-2182.jpg

Từ năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Hoa Mai đã triển khai thí điểm 3/16 lớp mẫu giáo (lớp 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi) trọng điểm chất lượng. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm học phù hợp với tiêu chí trường trọng điểm chất lượng, đồng thời bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Theo cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thực hiện kế hoạch xây dựng trường trọng điểm chất lượng, trường đã sáng tạo, đổi mới các tiết học để trẻ tìm thấy niềm vui trong học tập. Mỗi bài học bắt đầu từ những điều đơn giản, trẻ học từ chính trải nghiệm với hình thức trực quan sinh động, có tính tương tác cao. Việc vận dụng phương pháp giáo dục trọng điểm chất lượng giúp tạo điều kiện tối đa cho trẻ trong việc phát triển khả năng sáng tạo, tiếp nhận kiến thức, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học tiếp theo.

39-1718.jpg

Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ là lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, các khu vực trong trường được tận dụng, cải tạo nhằm tạo không gian để trẻ tham gia hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng. Cùng với đó, mỗi tháng 1 lần, trường tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế gắn với chủ đề; tổ chức các hoạt động phát triển năng khiếu theo mô hình câu lạc bộ; học tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài (có giáo viên trợ giảng người Việt)…

Thông qua việc học tập theo dự án, tăng cường các hoạt động khám phá và trải nghiệm, học sinh tại lớp trọng điểm có kỹ năng vượt trội về khả năng tư duy, sáng tạo so với học sinh các lớp thường. Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có sự tiến bộ vượt trội so với đầu năm học. Ngoài ra, khi tham gia các hội thi từ cấp trường đến cấp tỉnh, học sinh của các lớp trọng điểm đều đoạt giải cao. Theo kết quả khảo sát, chất lượng học sinh giữa lớp trọng điểm và lớp đại trà có độ chênh lệch từ 2% đến 6%.

38-4990.jpg

Bên cạnh công tác giáo dục, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ cũng được Trường Mầm non Hoa Mai chú trọng đổi mới. Trường tổ chức cho trẻ ăn 4 bữa/ngày với thực đơn đảm bảo đủ định lượng và chất dinh dưỡng, đồng thời tổ chức các hoạt động như ăn tự chọn, trang bị đồ dùng cá nhân có ký hiệu riêng để trẻ tự bảo quản… qua đó hình thành kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Trường còn cân, đo cho trẻ định kỳ 3 lần/năm và theo dõi, ghi chép đầy đủ trên biểu đồ tăng trưởng.

Việc thực hiện dạy học theo dự án bước đầu đạt hiệu quả. Sau 1 năm triển khai, trẻ học lớp trọng điểm được cải thiện đáng kể về chất lượng, kỹ năng sống so với các lớp đại trà. Mô hình được phụ huynh đánh giá cao và đề nghị duy trì trong các năm tiếp theo.

Cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai

40-6884.jpg

Đánh giá về mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai, bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Các kết quả đạt được trong năm đầu thực hiện sẽ là tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo thành phố tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính thức cho mô hình trường trọng điểm chất lượng đối với cấp học mầm non.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw