Mô hình trường mầm non trọng điểm chất lượng

Từ năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai (phường Cốc Lếu), bước đầu mang lại hiệu quả.

Đến Trường Mầm non Hoa Mai khi học sinh đang tham gia tiết học trải nghiệm làm kem. Bầu không khí tươi vui, háo hức của trẻ khiến tiết học sôi động hơn. Được biết, đây là một trong các hoạt động trong kế hoạch triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai.

nguoi-dan-son-hai-lo-lang-vi-2182.jpg

Từ năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Hoa Mai đã triển khai thí điểm 3/16 lớp mẫu giáo (lớp 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi) trọng điểm chất lượng. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm học phù hợp với tiêu chí trường trọng điểm chất lượng, đồng thời bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Theo cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thực hiện kế hoạch xây dựng trường trọng điểm chất lượng, trường đã sáng tạo, đổi mới các tiết học để trẻ tìm thấy niềm vui trong học tập. Mỗi bài học bắt đầu từ những điều đơn giản, trẻ học từ chính trải nghiệm với hình thức trực quan sinh động, có tính tương tác cao. Việc vận dụng phương pháp giáo dục trọng điểm chất lượng giúp tạo điều kiện tối đa cho trẻ trong việc phát triển khả năng sáng tạo, tiếp nhận kiến thức, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học tiếp theo.

39-1718.jpg

Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ là lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, các khu vực trong trường được tận dụng, cải tạo nhằm tạo không gian để trẻ tham gia hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng. Cùng với đó, mỗi tháng 1 lần, trường tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế gắn với chủ đề; tổ chức các hoạt động phát triển năng khiếu theo mô hình câu lạc bộ; học tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài (có giáo viên trợ giảng người Việt)…

Thông qua việc học tập theo dự án, tăng cường các hoạt động khám phá và trải nghiệm, học sinh tại lớp trọng điểm có kỹ năng vượt trội về khả năng tư duy, sáng tạo so với học sinh các lớp thường. Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có sự tiến bộ vượt trội so với đầu năm học. Ngoài ra, khi tham gia các hội thi từ cấp trường đến cấp tỉnh, học sinh của các lớp trọng điểm đều đoạt giải cao. Theo kết quả khảo sát, chất lượng học sinh giữa lớp trọng điểm và lớp đại trà có độ chênh lệch từ 2% đến 6%.

38-4990.jpg

Bên cạnh công tác giáo dục, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ cũng được Trường Mầm non Hoa Mai chú trọng đổi mới. Trường tổ chức cho trẻ ăn 4 bữa/ngày với thực đơn đảm bảo đủ định lượng và chất dinh dưỡng, đồng thời tổ chức các hoạt động như ăn tự chọn, trang bị đồ dùng cá nhân có ký hiệu riêng để trẻ tự bảo quản… qua đó hình thành kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Trường còn cân, đo cho trẻ định kỳ 3 lần/năm và theo dõi, ghi chép đầy đủ trên biểu đồ tăng trưởng.

Việc thực hiện dạy học theo dự án bước đầu đạt hiệu quả. Sau 1 năm triển khai, trẻ học lớp trọng điểm được cải thiện đáng kể về chất lượng, kỹ năng sống so với các lớp đại trà. Mô hình được phụ huynh đánh giá cao và đề nghị duy trì trong các năm tiếp theo.

Cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai

40-6884.jpg

Đánh giá về mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai, bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Các kết quả đạt được trong năm đầu thực hiện sẽ là tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo thành phố tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính thức cho mô hình trường trọng điểm chất lượng đối với cấp học mầm non.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Công điện về chủ động ứng phó mưa lũ, sẵn sàng chuẩn bị cho các kỳ thi

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Công điện về chủ động ứng phó mưa lũ, sẵn sàng chuẩn bị cho các kỳ thi

Ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công điện tới Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 19 tỉnh, thành phố phía Bắc, yêu cầu chủ động ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên và cơ sở vật chất trường học. 

Những lá thư mang khát vọng vươn xa

Những lá thư mang khát vọng vươn xa

Trường THCS thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát) vừa viết nên chương mới khi lần đầu tiên lọt top 10 toàn quốc tại Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025. Những lá thư từ các lớp học nơi đây không chỉ chạm đến trái tim mà còn mang theo khát vọng vươn xa của học sinh, khẳng định sự phát triển bền vững của giáo dục địa phương.

Gần 240.000 học sinh Lào Cai bước vào nghỉ hè từ sau ngày 31/5

Gần 240.000 học sinh Lào Cai bước vào nghỉ hè từ sau ngày 31/5

235.731 học sinh từ cấp học mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh sẽ kết thúc học kỳ II, năm học 2024 - 2025 trước ngày 31/5, ngay sau đó sẽ thực hiện các hoạt động bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại các địa phương. Thời gian nghỉ hè của học sinh bắt đầu từ sau ngày 31/5.

Thêm nhóm học sinh được miễn, hỗ trợ học phí

Thêm nhóm học sinh được miễn, hỗ trợ học phí

Sáng 22/5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, đề xuất miễn học phí cho học sinh công lập, hỗ trợ học phí cho học sinh dân lập và tư thục.

Cùng nhau bước qua năm học đặc biệt

Cùng nhau bước qua năm học đặc biệt

Đầu tháng 9/2024, sau khai giảng năm học mới, cũng là lúc hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn khiến dãy núi phía sau Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Lúc, xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà) xuất hiện vết nứt dài. Các phòng học, phòng ở bán trú của trường “đối mặt” với nguy cơ bị đất đá sạt lở, vùi lấp bất cứ lúc nào.

Công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển đại học

Công bố khung quy đổi giữa các phương thức xét tuyển đại học

Tại văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng vừa được ban hành ngày 19/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khi cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp cho một ngành, nhóm ngành đào tạo.

Đội viên tiêu biểu của thiếu nhi thành phố

Đội viên tiêu biểu của thiếu nhi thành phố

Giữa muôn vàn bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nghìn việc tốt, có những đội viên không chỉ học giỏi, chăm ngoan mà còn nhiệt huyết trong từng hoạt động phong trào. Em Đinh Ngọc Minh Châu, lớp 9E, Trường THCS Lê Quý Đôn là một bông hoa trong vườn hoa đó.

fb yt zl tw