Mô hình trường mầm non trọng điểm chất lượng

Từ năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai (phường Cốc Lếu), bước đầu mang lại hiệu quả.

Đến Trường Mầm non Hoa Mai khi học sinh đang tham gia tiết học trải nghiệm làm kem. Bầu không khí tươi vui, háo hức của trẻ khiến tiết học sôi động hơn. Được biết, đây là một trong các hoạt động trong kế hoạch triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai.

nguoi-dan-son-hai-lo-lang-vi-2182.jpg

Từ năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Hoa Mai đã triển khai thí điểm 3/16 lớp mẫu giáo (lớp 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi) trọng điểm chất lượng. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm học phù hợp với tiêu chí trường trọng điểm chất lượng, đồng thời bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Theo cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thực hiện kế hoạch xây dựng trường trọng điểm chất lượng, trường đã sáng tạo, đổi mới các tiết học để trẻ tìm thấy niềm vui trong học tập. Mỗi bài học bắt đầu từ những điều đơn giản, trẻ học từ chính trải nghiệm với hình thức trực quan sinh động, có tính tương tác cao. Việc vận dụng phương pháp giáo dục trọng điểm chất lượng giúp tạo điều kiện tối đa cho trẻ trong việc phát triển khả năng sáng tạo, tiếp nhận kiến thức, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học tiếp theo.

39-1718.jpg

Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ là lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, các khu vực trong trường được tận dụng, cải tạo nhằm tạo không gian để trẻ tham gia hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng. Cùng với đó, mỗi tháng 1 lần, trường tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế gắn với chủ đề; tổ chức các hoạt động phát triển năng khiếu theo mô hình câu lạc bộ; học tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài (có giáo viên trợ giảng người Việt)…

Thông qua việc học tập theo dự án, tăng cường các hoạt động khám phá và trải nghiệm, học sinh tại lớp trọng điểm có kỹ năng vượt trội về khả năng tư duy, sáng tạo so với học sinh các lớp thường. Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có sự tiến bộ vượt trội so với đầu năm học. Ngoài ra, khi tham gia các hội thi từ cấp trường đến cấp tỉnh, học sinh của các lớp trọng điểm đều đoạt giải cao. Theo kết quả khảo sát, chất lượng học sinh giữa lớp trọng điểm và lớp đại trà có độ chênh lệch từ 2% đến 6%.

38-4990.jpg

Bên cạnh công tác giáo dục, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ cũng được Trường Mầm non Hoa Mai chú trọng đổi mới. Trường tổ chức cho trẻ ăn 4 bữa/ngày với thực đơn đảm bảo đủ định lượng và chất dinh dưỡng, đồng thời tổ chức các hoạt động như ăn tự chọn, trang bị đồ dùng cá nhân có ký hiệu riêng để trẻ tự bảo quản… qua đó hình thành kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Trường còn cân, đo cho trẻ định kỳ 3 lần/năm và theo dõi, ghi chép đầy đủ trên biểu đồ tăng trưởng.

Việc thực hiện dạy học theo dự án bước đầu đạt hiệu quả. Sau 1 năm triển khai, trẻ học lớp trọng điểm được cải thiện đáng kể về chất lượng, kỹ năng sống so với các lớp đại trà. Mô hình được phụ huynh đánh giá cao và đề nghị duy trì trong các năm tiếp theo.

Cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai

40-6884.jpg

Đánh giá về mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai, bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Các kết quả đạt được trong năm đầu thực hiện sẽ là tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo thành phố tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính thức cho mô hình trường trọng điểm chất lượng đối với cấp học mầm non.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

fb yt zl tw