Mô hình trường mầm non trọng điểm chất lượng

Từ năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai (phường Cốc Lếu), bước đầu mang lại hiệu quả.

Đến Trường Mầm non Hoa Mai khi học sinh đang tham gia tiết học trải nghiệm làm kem. Bầu không khí tươi vui, háo hức của trẻ khiến tiết học sôi động hơn. Được biết, đây là một trong các hoạt động trong kế hoạch triển khai thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai.

nguoi-dan-son-hai-lo-lang-vi-2182.jpg

Từ năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Hoa Mai đã triển khai thí điểm 3/16 lớp mẫu giáo (lớp 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi) trọng điểm chất lượng. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm học phù hợp với tiêu chí trường trọng điểm chất lượng, đồng thời bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Theo cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thực hiện kế hoạch xây dựng trường trọng điểm chất lượng, trường đã sáng tạo, đổi mới các tiết học để trẻ tìm thấy niềm vui trong học tập. Mỗi bài học bắt đầu từ những điều đơn giản, trẻ học từ chính trải nghiệm với hình thức trực quan sinh động, có tính tương tác cao. Việc vận dụng phương pháp giáo dục trọng điểm chất lượng giúp tạo điều kiện tối đa cho trẻ trong việc phát triển khả năng sáng tạo, tiếp nhận kiến thức, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học tiếp theo.

39-1718.jpg

Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ là lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, các khu vực trong trường được tận dụng, cải tạo nhằm tạo không gian để trẻ tham gia hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng. Cùng với đó, mỗi tháng 1 lần, trường tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế gắn với chủ đề; tổ chức các hoạt động phát triển năng khiếu theo mô hình câu lạc bộ; học tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài (có giáo viên trợ giảng người Việt)…

Thông qua việc học tập theo dự án, tăng cường các hoạt động khám phá và trải nghiệm, học sinh tại lớp trọng điểm có kỹ năng vượt trội về khả năng tư duy, sáng tạo so với học sinh các lớp thường. Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có sự tiến bộ vượt trội so với đầu năm học. Ngoài ra, khi tham gia các hội thi từ cấp trường đến cấp tỉnh, học sinh của các lớp trọng điểm đều đoạt giải cao. Theo kết quả khảo sát, chất lượng học sinh giữa lớp trọng điểm và lớp đại trà có độ chênh lệch từ 2% đến 6%.

38-4990.jpg

Bên cạnh công tác giáo dục, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ cũng được Trường Mầm non Hoa Mai chú trọng đổi mới. Trường tổ chức cho trẻ ăn 4 bữa/ngày với thực đơn đảm bảo đủ định lượng và chất dinh dưỡng, đồng thời tổ chức các hoạt động như ăn tự chọn, trang bị đồ dùng cá nhân có ký hiệu riêng để trẻ tự bảo quản… qua đó hình thành kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Trường còn cân, đo cho trẻ định kỳ 3 lần/năm và theo dõi, ghi chép đầy đủ trên biểu đồ tăng trưởng.

Việc thực hiện dạy học theo dự án bước đầu đạt hiệu quả. Sau 1 năm triển khai, trẻ học lớp trọng điểm được cải thiện đáng kể về chất lượng, kỹ năng sống so với các lớp đại trà. Mô hình được phụ huynh đánh giá cao và đề nghị duy trì trong các năm tiếp theo.

Cô giáo Phan Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai

40-6884.jpg

Đánh giá về mô hình trường trọng điểm chất lượng tại Trường Mầm non Hoa Mai, bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Các kết quả đạt được trong năm đầu thực hiện sẽ là tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo thành phố tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính thức cho mô hình trường trọng điểm chất lượng đối với cấp học mầm non.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải “bài toán” thiếu giáo viên

Giải “bài toán” thiếu giáo viên

Năm học 2024 - 2025 đã bắt đầu, ngoài việc chuẩn bị trang - thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực năm học mới.

Thành phố Lào Cai sáp nhập một số trường học trên địa bàn

Thành phố Lào Cai sáp nhập một số trường học trên địa bàn

Việc thực hiện sáp nhập đảm bảo phù hợp với chủ trương quy hoạch mạng lưới trường lớp và Đề án điều chỉnh quy hoạch địa giới hành chính của thành phố, giúp tinh gọn bộ máy, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực hiện có, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn giảng dạy trong cùng một cấp học và giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Chung tay vì học sinh nghèo

Chung tay vì học sinh nghèo

Trước thềm năm học mới, các hoạt động tiếp sức đến trường được nhiều địa phương, đơn vị triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Những bộ sách giáo khoa, suất học bổng, bộ quần áo mới được trao đến học sinh với mong muốn góp phần san sẻ khó khăn và chắp cánh ước mơ cho các em trên con đường chinh phục tri thức.

Quyết định cấp 1060 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Quyết định cấp 1060 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Hội Khuyến học tỉnh vừa ban hành các quyết định về việc cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở các địa phương, các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, thành phố và Trường Cao đẳng Lào Cai.

fbytzltw