Ứng dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến

Thời gian qua, việc triển khai các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến tại một số trường mầm non công lập cho thấy những giá trị tích cực. Trẻ thực sự háo hức, chủ động và sáng tạo khi tham gia hoạt động trải nghiệm.

Nghị định số 1052020NĐ-CP (4).jpg

Thời gian qua, việc triển khai các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến tại một số trường mầm non công lập cho thấy những giá trị tích cực. Trẻ thực sự háo hức, chủ động và sáng tạo khi tham gia hoạt động trải nghiệm.

Trường mầm non song ngữ Maya Montessori là trường mầm non tư thục đầu tiên của thành phố Lào Cai triển khai phương pháp giảng dạy Montessori.jpg
Giáo dục steam là 1 trong những phương pháp giáo dục tiên tiến.

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non, năm học 2022 - 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đã khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới vào thực tế tại địa phương, đơn vị. Theo đó, tùy vào điều kiện thực tế của từng trường, một số cơ sở giáo dục mầm non đã và đang chủ động ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, STEAM, Glenn Doman... Thay đổi toàn bộ các hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán theo phương pháp mới, thực hiện ứng dụng dạy học theo phương pháp trải nghiệm trên tất cả các hoạt động.

xuân giao (1).jpg
Nhiều trường mầm non tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Bắc Cường (thành phố Lào Cai) đã đầu tư 1 phòng học thông minh, nâng cấp hệ thống máy tính có phần mềm Kidsmart phục vụ công tác dạy học. 13/13 lớp học được xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học đáp ứng yêu cầu dạy học lấy trẻ làm trung tâm; các góc chơi của trẻ được trang trí phù hợp với chủ đề, sắp xếp gọn gàng, khoa học. Là trường chuẩn quốc gia mức độ 2, nhà trường đã vận dụng chương trình giáo dục của Hàn Quốc vào giáo dục, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhận thức của trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Cường chia sẻ: Chúng tôi vận dụng linh hoạt, sáng tạo một số phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại như STEAM, Reggio Emilia vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Sử dụng hiệu quả bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc, viết và toán nhằm góp phần thúc đẩy môi trường giáo dục thân thiện và hiệu quả theo phương pháp tiếp cận mới về giáo dục sớm cho trẻ mầm non. Bước đầu, trường cho trẻ tiếp cận với phương pháp giáo dục thông minh, hội nhập, lớp học kết nối, lớp học đảo ngược.

6A4804FA-19B4-4F76-9EC4-88A11AC77A47.jpg
Các trường nâng cao năng lực cho đội ngũ
giáo viên.

Năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Xuân Giao (huyện Bảo Thắng) có 20 nhóm lớp với 585 học sinh. Để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, những năm qua, trường đã thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, tập trung quá trình hình thành kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ thông qua giảng dạy STEAM, tích hợp các môn học: Ngôn ngữ, tạo hình, toán học, khám phá khoa học, thí nghiệm, âm nhạc... Cô Trần Thị Kim Tuyến, giáo viên Trường Mầm non Xuân Giao cho biết, việc ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động học đã giúp trẻ chủ động, sáng tạo, phát triển các giác quan, tự khám phá bản thân, khám phá thế giới xung quanh.

Cô giáo Phan Lê Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Giao cho biết: Áp dụng các phương pháp tiên tiến như Montessori, STEAM, trẻ tự đặt ra câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành. Trẻ được chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó, đồng thời theo dõi quá trình học và khám phá, trải nghiệm, tiến bộ của học sinh. Trẻ được tham gia thảo luận sôi nổi, ý kiến của trẻ được tôn trọng và lưu ý, do đó trẻ đến trường với tâm trạng vui tươi, hạnh phúc vì được quan tâm, được khám phá những điều mình muốn.

Điểm nổi bật là ngoài việc tổ chức giảng dạy theo đề cương, giáo án đã phê duyệt, nhà trường còn xây dựng và thực hiện nhiều chuyên đề, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực cho đội ngũ, tích cực ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như STEAM, cho trẻ làm quen tiếng Anh với người nước ngoài, vui học cùng Kidsmart.

z4069897593100-33a3077c8eb7aeec27665bb7a90209f7.jpg
Trẻ được tham gia thảo luận sôi nổi, ý kiến của trẻ được tôn trọng và lưu ý.

Thời gian qua, tùy vào điều kiện thực tế của từng địa phương, một số cơ sở giáo dục mầm non đã và đang chủ động ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori, Reggio Emilia và STEAM. Nhiều cơ sở đã được tiếp cận và triển khai thực hiện phương pháp làm quen với toán, tiếng Việt từ sớm; phương pháp giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm... Việc ứng dụng các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến để áp dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non tại Lào Cai đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình tại các cơ sở giáo dục mầm non trong bối cảnh hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ và nhu cầu xã hội.

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Bộ GD&ĐT thông tin, năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng sách giáo khoa đã được lựa chọn để dạy học. Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình, chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa sách của một số lớp thuộc các môn học phù hợp với chương trình và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Lào Cai: Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Trong 3 ngày 11-12 và 20/8, hơn 750 giáo viên tiếng Anh các cấp của Lào Cai tham gia tập huấn nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh. Chương trình do Sở GD&ĐT phối hợp với các chuyên gia là giảng viên đại học, tác giả sách giáo khoa tiếng Anh và các đơn vị chuyên môn tổ chức.

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, Trường TH&THCS Đông Cuông đã tổ chức triển khai dạy tiếng Việt miễn phí cho 74 trẻ em là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Dao, Tày) chuẩn bị vào lớp 1. Các em được chia thành 3 lớp, học trong 30 tiết, kéo dài đến ngày 22/8.

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

Năm 2025, tuyển sinh đại học - cao đẳng chứng kiến hai thay đổi lớn: kỷ lục 344 tổ hợp xét tuyển và lần đầu áp dụng quy đổi điểm theo bách phân vị. Những cải tiến này mở ra nhiều cơ hội trúng tuyển hơn cho thí sinh, nhưng cũng khiến áp lực định hướng, nguy cơ “loạn” nguyện vọng và hồ sơ ảo tăng cao.

Tỉnh đoàn Lào Cai tham gia Đoàn Công tác cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mở rộng hoạt động tại Nhật Bản

Tỉnh đoàn Lào Cai tham gia Đoàn Công tác cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mở rộng hoạt động tại Nhật Bản

Mới đây, Đoàn công tác của Trung ương (T.Ư) Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTN) do anh Nguyễn Kim Quy - Trưởng Ban Công tác thanh thiếu nhi Cơ quan T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA).

fb yt zl tw