Thời gian qua, việc triển khai các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến tại một số trường mầm non công lập cho thấy những giá trị tích cực. Trẻ thực sự háo hức, chủ động và sáng tạo khi tham gia hoạt động trải nghiệm.
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non, năm học 2022 - 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đã khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới vào thực tế tại địa phương, đơn vị. Theo đó, tùy vào điều kiện thực tế của từng trường, một số cơ sở giáo dục mầm non đã và đang chủ động ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, STEAM, Glenn Doman... Thay đổi toàn bộ các hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán theo phương pháp mới, thực hiện ứng dụng dạy học theo phương pháp trải nghiệm trên tất cả các hoạt động.
Năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Bắc Cường (thành phố Lào Cai) đã đầu tư 1 phòng học thông minh, nâng cấp hệ thống máy tính có phần mềm Kidsmart phục vụ công tác dạy học. 13/13 lớp học được xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học đáp ứng yêu cầu dạy học lấy trẻ làm trung tâm; các góc chơi của trẻ được trang trí phù hợp với chủ đề, sắp xếp gọn gàng, khoa học. Là trường chuẩn quốc gia mức độ 2, nhà trường đã vận dụng chương trình giáo dục của Hàn Quốc vào giáo dục, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhận thức của trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Cô giáo Nguyễn Thanh Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Cường chia sẻ: Chúng tôi vận dụng linh hoạt, sáng tạo một số phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại như STEAM, Reggio Emilia vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Sử dụng hiệu quả bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc, viết và toán nhằm góp phần thúc đẩy môi trường giáo dục thân thiện và hiệu quả theo phương pháp tiếp cận mới về giáo dục sớm cho trẻ mầm non. Bước đầu, trường cho trẻ tiếp cận với phương pháp giáo dục thông minh, hội nhập, lớp học kết nối, lớp học đảo ngược.
Năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non Xuân Giao (huyện Bảo Thắng) có 20 nhóm lớp với 585 học sinh. Để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, những năm qua, trường đã thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, tập trung quá trình hình thành kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ thông qua giảng dạy STEAM, tích hợp các môn học: Ngôn ngữ, tạo hình, toán học, khám phá khoa học, thí nghiệm, âm nhạc... Cô Trần Thị Kim Tuyến, giáo viên Trường Mầm non Xuân Giao cho biết, việc ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động học đã giúp trẻ chủ động, sáng tạo, phát triển các giác quan, tự khám phá bản thân, khám phá thế giới xung quanh.
Cô giáo Phan Lê Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Giao cho biết: Áp dụng các phương pháp tiên tiến như Montessori, STEAM, trẻ tự đặt ra câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành. Trẻ được chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó, đồng thời theo dõi quá trình học và khám phá, trải nghiệm, tiến bộ của học sinh. Trẻ được tham gia thảo luận sôi nổi, ý kiến của trẻ được tôn trọng và lưu ý, do đó trẻ đến trường với tâm trạng vui tươi, hạnh phúc vì được quan tâm, được khám phá những điều mình muốn.
Điểm nổi bật là ngoài việc tổ chức giảng dạy theo đề cương, giáo án đã phê duyệt, nhà trường còn xây dựng và thực hiện nhiều chuyên đề, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực cho đội ngũ, tích cực ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như STEAM, cho trẻ làm quen tiếng Anh với người nước ngoài, vui học cùng Kidsmart.
Thời gian qua, tùy vào điều kiện thực tế của từng địa phương, một số cơ sở giáo dục mầm non đã và đang chủ động ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori, Reggio Emilia và STEAM. Nhiều cơ sở đã được tiếp cận và triển khai thực hiện phương pháp làm quen với toán, tiếng Việt từ sớm; phương pháp giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ; phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm... Việc ứng dụng các môhình, phương pháp giáo dục tiên tiến để áp dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non tại Lào Cai đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình tại các cơ sở giáo dục mầm non trong bối cảnh hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ và nhu cầu xã hội.