Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài.

Trong Chương trình phổ thông tổng thể 2018, kế hoạch dạy học có nêu rõ: Đối với cấp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày; THCS và THPT được thiết kế dạy học 1 buổi/ngày, hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài, hiện nay, các điều kiện bảo đảm dạy học ở các cơ sở giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Qua khảo sát thực tế, trường THCS và THPT bảo đảm điều kiện 1 phòng học/1 lớp và giáo viên bảo đảm đủ định mức đạt tỷ lệ khá cao. Trên toàn quốc, hơn 60% trường THCS và hơn 80% trường THPT đủ điều kiện về cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) ôn thi tốt nghiệp THPT 2025
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) ôn thi tốt nghiệp THPT 2025

“Nhằm thực hiện việc khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và theo đúng với chủ trương của Chương trình phổ thông 2018 cũng như Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng đến việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với THCS và THPT với những trường đủ điều kiện”, Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết. Ông nhấn mạnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu bắt buộc các trường THCS, THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc tổ chức dạy học buổi thứ hai trong ngày cần được hướng dẫn và có sự quản lý để đúng tinh thần dạy học để phát triển năng lực học sinh, tránh trường hợp lại biến thành dạy thêm, học thêm.

Việc "hướng đến" được hiểu theo nghĩa, nơi nào đủ điều kiện thì phải khai thác hiệu quả, hết công năng cơ sở vật chất được nhà nước đầu tư. Trường nào đủ cơ sở vật chất thì mở cửa cả ngày để học sinh đến học, tránh việc trường đóng cửa buổi chiều, còn học sinh thì phải chạy đôn đáo tìm nơi để học bổ sung.

Sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn về việc tổ chức dạy học buổi thứ hai trong ngày để các trường đủ điều kiện chuẩn bị cho năm học sau, sao cho đúng tinh thần dạy học để phát triển năng lực học sinh, tránh trường hợp lại biến thành học nặng về kiến thức hay dạy thêm, học thêm.

Bộ cũng sẽ hướng dẫn các trường về nội dung tổ chức các tiết học ở buổi thứ hai theo nhu cầu người học, hướng đến bổ sung kiến thức, kỹ năng để học sinh có thể đáp ứng xu thế phát triển của xã hội như: Dạy học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai; dạy các nội dung về năng lực số (AI, STEM...); các nội dung hướng nghiệp...

Ông Thái Văn Tài cho biết thêm, các tiết học ngoài số giờ chính khóa ở buổi thứ hai này cũng không bắt buộc học sinh phải tham gia. Việc tổ chức là tạo điều kiện để học sinh có cơ hội học tại trường chứ không bắt buộc. Trong trường hợp, học sinh không có nhu cầu, không đăng ký thì khi hoàn thành xong số tiết chính khóa vào buổi chiều, các em có thể rời trường. Các tiết ngoài số giờ chính khóa được dạy ở buổi thứ hai cũng không phải xếp học sinh theo lớp, niên khóa mà theo nhu cầu người học.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

fb yt zl tw