Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài.

Trong Chương trình phổ thông tổng thể 2018, kế hoạch dạy học có nêu rõ: Đối với cấp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày; THCS và THPT được thiết kế dạy học 1 buổi/ngày, hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài, hiện nay, các điều kiện bảo đảm dạy học ở các cơ sở giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Qua khảo sát thực tế, trường THCS và THPT bảo đảm điều kiện 1 phòng học/1 lớp và giáo viên bảo đảm đủ định mức đạt tỷ lệ khá cao. Trên toàn quốc, hơn 60% trường THCS và hơn 80% trường THPT đủ điều kiện về cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) ôn thi tốt nghiệp THPT 2025
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) ôn thi tốt nghiệp THPT 2025

“Nhằm thực hiện việc khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và theo đúng với chủ trương của Chương trình phổ thông 2018 cũng như Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng đến việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với THCS và THPT với những trường đủ điều kiện”, Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết. Ông nhấn mạnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu bắt buộc các trường THCS, THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc tổ chức dạy học buổi thứ hai trong ngày cần được hướng dẫn và có sự quản lý để đúng tinh thần dạy học để phát triển năng lực học sinh, tránh trường hợp lại biến thành dạy thêm, học thêm.

Việc "hướng đến" được hiểu theo nghĩa, nơi nào đủ điều kiện thì phải khai thác hiệu quả, hết công năng cơ sở vật chất được nhà nước đầu tư. Trường nào đủ cơ sở vật chất thì mở cửa cả ngày để học sinh đến học, tránh việc trường đóng cửa buổi chiều, còn học sinh thì phải chạy đôn đáo tìm nơi để học bổ sung.

Sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn về việc tổ chức dạy học buổi thứ hai trong ngày để các trường đủ điều kiện chuẩn bị cho năm học sau, sao cho đúng tinh thần dạy học để phát triển năng lực học sinh, tránh trường hợp lại biến thành học nặng về kiến thức hay dạy thêm, học thêm.

Bộ cũng sẽ hướng dẫn các trường về nội dung tổ chức các tiết học ở buổi thứ hai theo nhu cầu người học, hướng đến bổ sung kiến thức, kỹ năng để học sinh có thể đáp ứng xu thế phát triển của xã hội như: Dạy học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai; dạy các nội dung về năng lực số (AI, STEM...); các nội dung hướng nghiệp...

Ông Thái Văn Tài cho biết thêm, các tiết học ngoài số giờ chính khóa ở buổi thứ hai này cũng không bắt buộc học sinh phải tham gia. Việc tổ chức là tạo điều kiện để học sinh có cơ hội học tại trường chứ không bắt buộc. Trong trường hợp, học sinh không có nhu cầu, không đăng ký thì khi hoàn thành xong số tiết chính khóa vào buổi chiều, các em có thể rời trường. Các tiết ngoài số giờ chính khóa được dạy ở buổi thứ hai cũng không phải xếp học sinh theo lớp, niên khóa mà theo nhu cầu người học.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

fb yt zl tw