Hệ thống Ngân hàng: Khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do mưa lũ

Cùng với các ngành, địa phương, ngành ngân hàng Lào Cai đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn kịp thời hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau trận mưa lũ lịch sử, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai về nội dung này.

z5846332014194_f574138296e4224ca1b9ad0907b5cdef.jpg
Ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai.

- Trước hết, xin ông cho biết trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại như thế nào đối với khách hàng có quan hệ tín dụng với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh?

Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt nặng nề về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền Bắc, trong đó có Lào Cai. Trước tình hình thiệt hại của người dân, gia đình, hộ sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp là khách hàng đang vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn khẩn trương nắm bắt, thống kê số lượng khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ và dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng tại thời điểm bị thiệt hại. Tính đến ngày 18/9/2024, trên địa bàn có 2.586 khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ; dư nợ bị ảnh hưởng ước sơ bộ khoảng 5.567 tỷ đồng.

- Hiện nay, công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ khách hàng của ngành ngân hàng được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã khẩn trương ban hành Văn bản số 561/LCA1 ngày 10/9/2024 về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, yêu cầu các ngân hàng thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để hỗ trợ khách hàng và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai.

z5846374678106_6935ce7884b50aa70befbc4b4deb69b4.jpg
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bảo Yên tập trung giải ngân vốn vay cho khách hàng.

- Những ưu tiên trước mắt để hỗ trợ khách hàng là gì, thưa ông?

Theo văn bản chỉ đạo số 561/LCA1 ngày 10/9/2024, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh yêu cầu các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn triển khai ngay những giải pháp để hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Đó là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ theo các quy định hiện hành.

Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thông tư 10/2015/TT-NHNN ngày 22/7/2015 và Thông tư 25/2018/TT-NHNN ngày 24/10/2018 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện một số nội dung Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP; Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đến nay, một số tổ chức tín dụng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống thực hiện ngay giải pháp trước mắt. Đó là giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại; tùy theo mức độ thiệt hại của khách hàng, đề xuất tổng giám đốc tổ chức tín dụng mức giảm lãi suất cho vay cao hơn, tối đa đến 2%/năm. Miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9/2024 đến 31/12/2024. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai, chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 3 đến hết ngày 31/12/2024.

z5846506050867_277f12d5100d878d432247ba89cdec5f.jpg
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bắc Hà.

- Hậu quả mưa lũ gây ra rất nặng nề và còn kéo dài, vậy trong thời gian tiếp theo, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có những giải pháp nào để hỗ trợ khách hàng?

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai tiếp tục bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại theo các cơ chế, chính sách theo quy định. Đó là, cơ cấu lại thời hạn trả nợ; tiếp tục cho vay mới với lãi suất hợp lý để giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ theo các quy định hiện hành; các ngân hàng tiếp tục tích cực chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; triển khai nhiều sản phẩm, gói cho vay phù hợp với từng đối tượng khách hàng (cho vay tín chấp; cho vay dựa trên tài sản bảo đảm hình thành từ khoản vay mới…); quan tâm đến cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cần tiền mua sắm vật dụng thiết yếu phục vụ đời sống.

- Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Quan tâm triển khai công tác đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao Si Ma Cai.

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vừa tiến hành Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021-2025.

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Gắn bó với nghề nuôi cá hơn 30 năm, trải qua bao thăng trầm nhưng với niềm đam mê, quyết tâm và sự sáng tạo, anh Nguyễn Văn Hợp, thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã trở thành một trong những nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.

fbytzltw