Hệ thống Ngân hàng: Khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do mưa lũ

Cùng với các ngành, địa phương, ngành ngân hàng Lào Cai đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn kịp thời hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau trận mưa lũ lịch sử, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai về nội dung này.

z5846332014194_f574138296e4224ca1b9ad0907b5cdef.jpg
Ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai.

- Trước hết, xin ông cho biết trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại như thế nào đối với khách hàng có quan hệ tín dụng với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh?

Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt nặng nề về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền Bắc, trong đó có Lào Cai. Trước tình hình thiệt hại của người dân, gia đình, hộ sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp là khách hàng đang vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn khẩn trương nắm bắt, thống kê số lượng khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ và dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng tại thời điểm bị thiệt hại. Tính đến ngày 18/9/2024, trên địa bàn có 2.586 khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ; dư nợ bị ảnh hưởng ước sơ bộ khoảng 5.567 tỷ đồng.

- Hiện nay, công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ khách hàng của ngành ngân hàng được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã khẩn trương ban hành Văn bản số 561/LCA1 ngày 10/9/2024 về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, yêu cầu các ngân hàng thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để hỗ trợ khách hàng và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai.

z5846374678106_6935ce7884b50aa70befbc4b4deb69b4.jpg
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bảo Yên tập trung giải ngân vốn vay cho khách hàng.

- Những ưu tiên trước mắt để hỗ trợ khách hàng là gì, thưa ông?

Theo văn bản chỉ đạo số 561/LCA1 ngày 10/9/2024, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh yêu cầu các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn triển khai ngay những giải pháp để hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Đó là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ theo các quy định hiện hành.

Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thông tư 10/2015/TT-NHNN ngày 22/7/2015 và Thông tư 25/2018/TT-NHNN ngày 24/10/2018 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện một số nội dung Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP; Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đến nay, một số tổ chức tín dụng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống thực hiện ngay giải pháp trước mắt. Đó là giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại; tùy theo mức độ thiệt hại của khách hàng, đề xuất tổng giám đốc tổ chức tín dụng mức giảm lãi suất cho vay cao hơn, tối đa đến 2%/năm. Miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9/2024 đến 31/12/2024. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai, chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 3 đến hết ngày 31/12/2024.

z5846506050867_277f12d5100d878d432247ba89cdec5f.jpg
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bắc Hà.

- Hậu quả mưa lũ gây ra rất nặng nề và còn kéo dài, vậy trong thời gian tiếp theo, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có những giải pháp nào để hỗ trợ khách hàng?

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai tiếp tục bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại theo các cơ chế, chính sách theo quy định. Đó là, cơ cấu lại thời hạn trả nợ; tiếp tục cho vay mới với lãi suất hợp lý để giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ theo các quy định hiện hành; các ngân hàng tiếp tục tích cực chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; triển khai nhiều sản phẩm, gói cho vay phù hợp với từng đối tượng khách hàng (cho vay tín chấp; cho vay dựa trên tài sản bảo đảm hình thành từ khoản vay mới…); quan tâm đến cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cần tiền mua sắm vật dụng thiết yếu phục vụ đời sống.

- Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Về vùng lũ A Lù Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Trận lũ dữ rạng sáng ngày 9/9/2024 vùi lấp 4 ngôi nhà, khiến 7 người tử vong gây bao đau thương, mất mát cho Nhân dân thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát. Đến nơi này sau 7 ngày giao thông bị chia cắt, chúng tôi thực sự ám ảnh bởi không chỉ ở thôn Phìn Chải 2 mà ở hầu hết các thôn, bản khác trên địa bàn, mưa lũ đã cuốn trôi, làm sập đổ nhiều ngôi nhà, công trình. Tất cả đang dồn sức cho công tác cứu trợ Nhân dân, còn các thôn, bản vẫn ngổn ngang sau lũ.

Chủ động chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

Chủ động chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

Trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại tỉnh Lào Cai đã có sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng, đặc biệt trên các nền tảng mạng internet, mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok... Để chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh qua mạng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Cục thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp nghiệp vụ chủ động để nâng cao hiệu quả thu thuế.

Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

Cùng với việc bình ổn thị trường trong những ngày mưa bão vừa qua, từ ngày 5 - 16/9/2024, lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng đã kiểm tra, rà soát, phát hiện xử lý 24 vụ vi phạm các loại, trong đó có 6 vụ vi phạm về giá, 6 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 8 vụ vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 4 vụ vi phạm khác. Lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính gần 113,5 triệu đồng.

Dũng cảm vượt lên - hết mình vì dòng điện sáng

Dũng cảm vượt lên - hết mình vì dòng điện sáng

Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng phân bón nhập khẩu

Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng phân bón nhập khẩu

Những năm qua, tình hình hoạt động xuất - nhập khẩu phân bón, hóa chất sử dụng trong trồng trọt, các mặt hàng về nông sản, thực phẩm... qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai rất lớn. Theo quy định, các doanh nghiệp phải đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa trước khi thông quan và phải tuân thủ rất nhiều thủ tục hành chính công, trong đó có mặt hàng phân bón.

Tận dụng cơ hội từ thương mại di động

Tận dụng cơ hội từ thương mại di động

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng điện thoại thông minh nhanh nhất thế giới. Theo báo cáo của We Are Social và Hootsuite, hết năm 2023, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng điện thoại thông minh, chiếm khoảng 70% dân số.

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019).

Sau bão lũ, doanh nghiệp cần trợ lực để vực dậy

Sau bão lũ, doanh nghiệp cần trợ lực để vực dậy

Kho xưởng tan hoang, hàng hóa ngập nước, sản xuất đình trệ… là hậu quả mà bão số 3 gây ra cho nhiều DN ở các tỉnh phía Bắc. Để hỗ trợ DN vực dậy, sớm ổn định sản xuất sau bão, cần các chính sách hỗ trợ đồng bộ, nhanh, có trọng tâm, trọng điểm.

Bắc Hà còn 29 thôn chưa được thông đường

Bắc Hà còn 29 thôn chưa được thông đường

Hiện các đơn vị, doanh nghiệp đã huy động tối đa về máy móc, thiết bị để hỗ trợ công tác tìm kiếm người mất tích và khắc phục hạ tầng giao thông nhằm sớm kết nối đưa lương thực đến các thôn bị cô lập.

fbytzltw