Giao thông nông thôn Yên Bái - kỳ tích đáng tự hào

Cái khó khăn nhất của tỉnh miền núi là đường giao thông, Yên Bái cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó.

Cũng một thời Yên Bái gặp muôn vàn khó khăn trong phát triển giao thông, nhất là giao thông nông thôn (GTNT), khi 180 xã, phường thì chỉ có khoảng 30% số xã có đường ô tô đến trung tâm, còn lại là "cuốc bộ". Cán bộ xã muốn đến huyện phải đi từ mờ sáng cho tới quá trưa mới tới, nhiều xã phải đi cả ngày đường. Vậy mà đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm.

Kết quả, thành tựu đó đã hiện hữu, nhưng cho đến nay, nhiều người vẫn tưởng như trong mơ hay có một phép màu nào. Đúng là khó có thể tin nổi những xã vùng cao như: Phình Hồ, Tà Si Láng (Trạm Tấu), An Lương, Suối Quyền, Suối Giàng (Văn Chấn), Lao Chải, Mồ Dề, Chế Tạo (Mù Cang Chải)… giờ đã có đường ô tô đến trung tâm trong khi nguồn kinh phí cho làm đường GTNT rất hạn chế. Đó là kết quả sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh với các bộ, ngành và sự vào cuộc tích cực của người dân từ vùng thấp đến vùng cao. Chưa bao giờ phong trào làm đường GTNT lại sôi động và thu được kết quả to lớn như 5 năm trở lại đây.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa đường GTNT.
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa đường GTNT.

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái phấn khởi cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh đã có 6.386km đường GTNT, trong đó đường huyện 1.360km, đường xã 2.877km và 2.147km đường thôn bản. Tính từ năm 2010 đến 2014, tổng vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường GTNT đạt 2.484 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 805 tỷ đồng, ngân sách địa phương 515 tỷ đồng, vốn do dân đóng góp đạt 595 tỷ đồng, còn lại là vốn ODA, vốn huy động xã hội khác. Từ những nguồn vốn đó, đã mở mới 1.594km đường; nâng cấp, cải tạo, kiên cố hóa  1.034 km (bê tông xi măng 955km, mặt đường láng nhựa 79 km) và xây dựng 42 cầu bê tông, 19 cầu treo, 26 ngầm tràn các loại. Hiện nay, đang triển khai xây dựng 26 cầu treo dân sinh, đã đưa vào sử dụng 5 cầu và từ nay đến cuối năm 2015 bàn giao đưa vào sử dụng 6 cầu nữa. Có thể nói, số vốn trên 2 ngàn tỷ đồng có lẽ chỉ đủ xây dựng được hơn một ki-lô-mét đường ở thủ đô hay đường cao tốc nhưng với người dân Yên Bái, đó là một kỳ tích đáng tự hào”.

Vẫn biết, phát triển GTNT là phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng, miền, song nguồn vốn đầu tư cho giao thông có hạn. Trước những thực trạng đó, Yên Bái đã phát huy nội lực, vận động nhân dân dấy lên phong trào làm đường GTNT. Tùy điều kiện cụ thể của mỗi địa phương để huy động, vận động nhân dân tham gia phù hợp, nơi có đá thì góp đá, có cát, sỏi thì góp cát sỏi, góp ngày công san nền, đánh đất rồi tiền mặt... Những giải pháp đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và tạo nên một phong trào làm đường GTNT rộng khắp. Những tuyến đường bê tông, đường nhựa đạt tiêu chuẩn đường miền núi ngày một nối dài và vươn đến tất cả các xã, các bản làng vùng cao.

Đường huyện, đường xã và đường thôn, bản đã hoà nhập vào mạng đường của tỉnh, quốc lộ tạo một vòng khép kín. Xe đi, mắt thấy những con đường GTNT không chỉ thuận lợi, mà còn đẹp, còn đông vui. Giao thông phát triển, cũng đồng nghĩa với sự thúc đẩy phát triển  kinh tế - xã hội địa phương. Khi không có đường, mọi sản phẩm hàng hóa do nông dân sản xuất ra chủ yếu là "tự sản, tự tiêu", đường mở ra rồi, nông sản trở thành hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế.

Tuyến đường Đông Hồ là một minh chứng rõ nét đó. Nếu như, trước đây, cả vùng Đông Hồ huyện Yên Bình như một vùng lõm,  đường cụt thì từ khi có tuyến đường đã mở ra cơ hội giao lưu giữa các xã vùng Đông Hồ - Thác Bà với huyện Lục Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái và các tỉnh lân cận, tạo mối giao lưu kinh tế, văn hóa. Để rồi có sức vươn kỳ diệu. Hằng ngày, xe từ Hà Nội, Phú Thọ, Tuyên Quang chở hàng đến trao đổi buôn bán, rồi lại chất đầy hàng hóa, lúa gạo, lâm sản đi khắp nơi tiêu thụ.

Sự vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội là nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân, nhưng chắc chắn đã có đóng góp không nhỏ từ những tuyến đường giao thông. Đường mở đến đâu, kinh tế phát triển đến đó. Tiêu biểu trong phong trào làm đường GTNT trong những năm qua phải nói đến các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Trấn Yên, Mù Cang Chải, Yên Bình...

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình - Nguyễn Đức Điển phấn khởi khẳng định: "Sự đóng góp của nhân dân trong làm đường GTNT những năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào. Có nhiều tuyến đường người dân tham gia lao động rất vất vả và không thể tính bằng tiền mà phải tính bằng những giọt mồ hôi, công sức của họ đổ xuống. Một trong những yếu tố tạo nên phong trào và sự đồng thuận của người dân là trong quá trình thi công các nguồn vốn được minh bạch, nhất là vốn đóng góp của nhân dân; 100% tuyến đường đều có sự giám sát chặt chẽ của người dân".

Những địa phương làm tốt phong trào là những địa phương biết quan tâm, sâu sát, tuyên truyền vận động và minh bạch trong các khoản đóng góp của nhân dân, người dân đã tích cực góp công, góp của, sức lực làm đường, nhiều xã tỷ lệ đóng góp lên tới 60 - 70% giá trị công trình. Đường giao thông phát triển là tiền đề để các địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Những thành tựu đã đạt được trong phát triển GTNT thực sự đáng được gọi là kỳ tích. GTNT đã mang lại những đổi thay rõ nét, sự phát triển về mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội ở mỗi miền quê. Đó là động lực để chúng ta tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa phong trào làm đường GTNT để ngày càng có nhiều tuyến đường nối dài và vươn xa, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi.

Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Nằm trong số 74 huyện nghèo của cả nước, Trạm Tấu từ lâu đã quen với những định danh như "vùng cao đặc biệt khó khăn". Thế nhưng, một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trên những sườn núi, không phải bằng những dự án hoành tráng, mà bắt nguồn từ chính mảnh đất, từ việc đánh thức giá trị của những cây trồng bản địa.

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Trên những mảnh nương, đồi trồng ngô, lúa bạc màu một thời, anh Lý Phụ Chìu ở thôn Tả Chải, xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) đã tìm ra hướng đi mới, phủ xanh đất cằn bằng mô hình trồng cây cảnh đem lại hiệu quả cao. Không chỉ là người tiên phong, anh còn truyền cảm hứng thay đổi tư duy phát triển kinh tế ở thôn.

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Không chờ đợi nguồn lực từ cấp trên, nhiều hộ dân ở huyện Bảo Yên đã chủ động hiến đất, góp tiền, góp công làm đường giao thông nông thôn. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Bản Sinh như một thung lũng thu nhỏ nằm cách trung tâm xã Lùng Vai, huyện Mường Khương khoảng 3 km. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chăm chỉ lao động, đồng bào các dân tộc ở bản Sinh có được cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nông thôn mới năm 2025.

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Xuân Thượng: Hành trình vượt nghèo và những đổi thay bền vững

Từng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Từ con số 214 hộ nghèo vào năm 2021, chiếm hơn 21% tổng số hộ, đến nay xã chỉ còn 34 hộ nghèo, tương đương 3,36%. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 17,77% mỗi năm là kết quả ấn tượng, minh chứng rõ nét cho sự bền bỉ và kiên trì trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại hội nghị tổng kết thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra chiều 9/6, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai hiệu quả các chương trình tại địa phương, trong đó nhấn mạnh phải phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

Đất đồi cho quả ngọt

Đất đồi cho quả ngọt

Trên những triền đất đồi dốc trước kia chỉ trồng ngô, sắn, đậu tương…, nhiều hộ dân vùng cao huyện Bát Xát đã đưa cây lê VH6 - giống cây ăn quả ôn đới hợp khí hậu, hợp thổ nhưỡng về trồng. Sự mạnh dạn chuyển đổi đã “đánh thức” tiềm năng đất đồi, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa và cho những mùa quả ngọt.

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc phát triển tín dụng xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách đối với Việt Nam. Ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn về tài chính xanh.

fb yt zl tw