Gia Lai phát hiện công xưởng chế tác rìu đá có niên đại hơn 5.000 năm

Các nhà khảo cổ đã vào cuộc điều tra xung quanh Làng Gà 7 và phát hiện địa chỉ này có tính chất giống như các di tích trước đó nhưng địa tầng được bảo lưu tốt.

Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Bảo tàng tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội thảo báo cáo sơ bộ kết quả khai quật Di tích Làng Gà 7, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Theo đó, Di tích Làng Gà 7 được phát hiện vào tháng 4/2015, trong quá trình điều tra khảo cổ học 15 di tích tiền sử đôi bờ suối Ia Mơr. Năm 2016, các nhà khảo cổ đã vào cuộc điều tra xung quanh Làng Gà 7 và phát hiện địa chỉ này có tính chất giống như các di tích trước đó nhưng địa tầng còn bảo lưu tốt. Trên cơ sở này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật Di tích Làng Gà 7.

Theo báo cáo sơ bộ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Sử (Viện Khảo cổ học), qua khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 234 hiện vật và được chia làm hai nhóm: nhóm công cụ sản xuất với 205 hiện vật (chiếm 87,60%) bao gồm rìu có vai, rìu mài lưỡi, công cụ hình đĩa, công cụ hình bầu dục, hòn kê, hòn ngồi…; nhóm phế phẩm và nguyên liệu gồm các loại mảnh tước và đá nguyên liệu với 29 hiện vật (chiếm 12,40%). Dựa trên các tính chất, đặc trưng của di tích và di vật, các nhà nghiên cứu kết luận, Làng Gà 7 được xem như di tích cư trú - công xưởng chế tác đá có niên đại khoảng 5.000 - 5.500 năm.

Việc khai quật di tích Làng Gà 7 đã bổ sung thêm một loại hình công xưởng chế tác rìu đá hình bầu dục tiền sử ở Gia Lai. Cùng với công xưởng chuyên làm rìu bầu dục mang dấu ấn kỹ thuật Hòa Bình muộn như Thôn Tám (tỉnh Đăk Nông), Buôn Kiều (tỉnh Đăk Lắc), Eo Bồng (tỉnh Phú Yên), Gia Canh (tỉnh Đồng Nai), Bàu Dũ (tỉnh Quảng Nam), Di tích Làng Gà 7 tạo diện mạo thống nhất cho toàn vùng Tây Nguyên và đồng bằng Trung bộ Việt Nam, qua đó giúp bổ sung thêm tư liệu biên soạn lịch sử giai đoạn sau văn hóa Hòa Bình ở vùng đất phía Nam.

Để bảo vệ nguyên vẹn khu vực này, Viện Khảo cổ học đã kiến nghị các cơ quan chuyên môn tổ chức cắm biển bảo vệ, xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tổ chức khai quật, nghiên cứu các Di tích Làng Gà 7, làm rõ hơn mối quan hệ ba kiểu di tích công xưởng trong chế tác rìu đá có vai bằng Opal, bồn hình răng trâu (đá Phtanit) và rìu hình bầu dục (đá Basalte) là quan hệ tộc người hay tương thích môi trường.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw