Đưa tỷ lệ dân số trưởng thành dùng dịch vụ công trực tuyến lên 40%

Một nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trong các tháng cuối năm 2024 là thúc đẩy, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đến cuối năm tỷ lệ dân số trưởng thành dùng dịch vụ công trực tuyến đạt 40%.

Bước tiến dài về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến đã được xác định là trọng tâm của giai đoạn phát triển Chính phủ điện tử. Sau 20 năm triển khai, Chính phủ, Bộ TT&TT đã nhận thức rõ sự cần thiết phải thay đổi căn bản việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam để đại đa số người dân sử dụng được. Toàn trình và chất lượng đã được xác định là 2 yếu tố căn bản, cần có bước đột phá trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), trong các tháng đầu năm nay, hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, trong 2 quý đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 42%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình toàn quốc đạt 55,5%, trong đó khối bộ đạt 59,68% và khối địa phương đạt 55,38%.

12.jpg
Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia, trong giai đoạn từ 2010 đến hết 2019, tốc độ tăng trưởng về dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam rất chậm. (Ảnh minh họa)

Nhìn lại cả hành trình dài triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phân tích của Cục Chuyển đổi số quốc gia chỉ ra rằng: năm 2010, cả nước chỉ có 4 dịch vụ công trực tuyến mức cao nhất, chiếm 0,004% tổng số dịch vụ công và tốc độ tăng trưởng rất chậm trong giai đoạn 10 năm tiếp theo.

Từ sau thời điểm tháng 6/2020, khi Chương trình chuyển đổi số quốc gia bắt đầu được thực hiện, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có bước tăng trưởng đột phá khi tăng trưởng hằng năm bằng cả giai đoạn 10 năm trước đó. Hiện nay, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình của cả nước đạt trên 55%, tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 10 năm trước.

Cùng với đó, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng đã có bước tiến ấn tượng trong hơn 4 năm Chương trình chuyển đổi số quốc gia được triển khai. Theo thống kê, năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức cao nhất trong tổng số hồ sơ thủ tục hành chính mới chỉ đạt 5%; tính đến trung tuần tháng 7/2024, tỷ lệ này đạt 43%, tăng hơn 8 lần.

“Đặc biệt, nếu như năm 2019, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở đâu thì phải tạo tài khoản ở đó. Hiện nay, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương”, Cục Chuyển đổi số quốc gia cho hay.

Đề xuất các giải pháp để tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Tuy vậy, theo đánh giá của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số và Bộ TT&TT với vai trò là cơ quan thường trực của Ủy ban, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiện chưa cao. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Để thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, Bộ TT&TT đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Đáng chú ý, đến nay, hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (còn gọi là hệ thống EMC) do Bộ TT&TT vận hành, đã kết nối với 100% hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để giám sát trực tuyến.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó có yếu tố kỹ thuật, công nghệ. Việc Bộ TT&TT mới đây đã đánh giá và công bố chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024, cũng là nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương nhìn rõ hiện trạng, thấy được những tồn tại, hạn chế để nâng cấp hệ thống, giải quyết đảm bảo yếu tố kỹ thuật cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

`3.jpg
Mục tiêu hướng tới là đến cuối năm 2025 tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 80% với các bộ, ngành và đạt tối thiểu 95% với các địa phương. (Ảnh minh họa)

Định hướng công tác chuyển đổi số các tháng cuối năm nay, trong kết luận hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 và về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ, một việc Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung là: đến hết năm 2024, đưa tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 80%; 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.

Với vai trò cơ quan điều phối triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và các chiến lược phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, Bộ TT&TT cũng đã xác định 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm nay là nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Mục tiêu đặt ra đến cuối năm nay là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành đạt 65% và đạt tối thiểu 30% với các địa phương; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm 2024 cần đạt 70% với các bộ, ngành và đạt tối thiểu 85% đối với các địa phương.

Các giải pháp Bộ TT&TT đề xuất các bộ, ngành, địa phương tập trung trong thời gian sắp tới để nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình gồm có: triển khai kho dữ liệu số cho tổ chức, người dân làm thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ khi người dân làm thủ tục hành chính; số hóa các kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Những giải pháp cần thực hiện để đạt mục tiêu đặt ra về tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là: các bộ, ngành rà soát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính với những dịch vụ chưa triển khai; các địa phương chủ động rà soát, tái cấu trúc quy trình và chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện thuộc thẩm quyền để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Về nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, mục tiêu đặt ra là đến hết tháng 12/2024, hệ thống của 5 bộ và 39 địa phương ở mức C sẽ đạt mức A và hệ thống các bộ, ngành, địa phương ở mức D, E sẽ đạt mức B.

Muốn vậy, bên cạnh vai trò đôn đốc, thúc đẩy, tư vấn, hỗ trợ của Bộ TT&TT, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng triển khai các giải pháp: kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu, nhất là với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nền tảng VNeID; rà soát, cập nhật, nâng cấp hệ thống đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật; triển khai các biểu mẫu điện tử tương tác.

Theo Vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Số hóa hoạt động bảo tàng

Số hóa hoạt động bảo tàng

Bảo tàng tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu khi đẩy mạnh số hóa hệ thống hiện vật, xây dựng kho dữ liệu trực tuyến và đổi mới cách thức đưa lịch sử văn hóa địa phương đến với công chúng. Những đổi mới này giúp người dân và du khách tiếp cận tư liệu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao hiệu quả giáo dục, nghiên cứu và quảng bá du lịch địa phương.

“Thôn số” ở Bát Xát

“Thôn số” ở Bát Xát

Ngày 28/11, mô hình “Thôn số” được Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức ra mắt tại thôn Sơn Hà, chính thức trở thành thôn đầu tiên của địa phương triển khai mô hình “Thôn số”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa chuyển đổi số tới cộng đồng dân cư.

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nền tảng dữ liệu số thống nhất, tăng cường kết nối thông tin y tế. Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, thuận tiện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS), đội ngũ đảng viên trong toàn tỉnh giữ vai trò nòng cốt, gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện và ứng dụng kỹ năng số vào thực tiễn công tác. Sự chủ động tiếp cận công nghệ, khai thác dữ liệu và sử dụng các nền tảng số không chỉ thể hiện tinh thần tiên phong mà còn góp phần thiết thực vào xây dựng chính quyền số, thúc đẩy CĐS toàn diện ngay từ cơ sở.

Những người "chép sử” thời đại số

Những người "chép sử” thời đại số

Thời gian qua, với tinh thần “Tuổi trẻ uống nước nhớ nguồn - viết tiếp bản hùng ca”, Đoàn Thanh niên xã Bảo Thắng đã triển khai hoạt động số hóa ký ức lịch sử, đưa lời kể của các cựu chiến binh về “thời hoa lửa” lan tỏa trên không gian mạng. Với cách làm sáng tạo, tuổi trẻ Bảo Thắng đã và đang góp phần lưu giữ giá trị lịch sử bằng phương thức hiện đại, trở thành những “người chép sử” của thời đại số.

Bình dân hoá AI

Bình dân hoá AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ gần gũi, dễ tiếp cận với mọi người. Đây là một bước tiến của “bình dân hoá AI”, không chỉ hỗ trợ giáo dục, sinh hoạt và công việc, AI còn mở ra cơ hội sáng tạo, nâng cao năng lực và trải nghiệm cho cộng đồng.

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh trang bị kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, hướng tới hình thành lực lượng nhân sự có tư duy số, kỹ năng số và năng lực làm việc trên nền tảng dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp Lào Cai bắt nhịp với kỷ nguyên số, xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai).

Mở rộng không gian số cho hội chợ truyền thống

Chỉ trong 3 ngày phát sóng, khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) đã xử lý trên 2.000 đơn hàng và thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên các nền tảng Shopee và TikTok. Từ một góc nhỏ trong không gian hội chợ truyền thống đã mở ra không gian rộng lớn cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Sáng 25/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số và kỹ năng viết tin, bài cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh năm 2025.

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Thời gian qua, chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở đã có nhiều đổi thay rõ nét nhờ chuyển đổi số. Công nghệ được ứng dụng vào quản lý, khám chữa bệnh và truyền thông sức khỏe, giúp nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ y tế và chất lượng phục vụ người dân.

Tuổi trẻ Lương Thịnh tiên phong chuyển đổi số

Tuổi trẻ Lương Thịnh tiên phong chuyển đổi số

Về xã Lương Thịnh, tỉnh Lào Cai hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp đó là những đoàn viên, thanh niên trong sắc áo xanh tình nguyện, đến từng thôn, bản, hộ gia đình để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công, sử dụng thanh toán không tiền mặt, hay khai thác kho ứng dụng nông nghiệp thông minh…

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Ngày 20/11/2025, tại thôn Nghĩa Dũng, UBND xã Lâm Giang tổ chức ra mắt mô hình “Nhà văn hóa số”. Đây là mô hình điểm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của xã.

fb yt zl tw