Du lịch Việt Nam năm 2012: Thành công ngoài mong đợi

Khép lại năm 2012, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 6,8 triệu lượt người, tăng 13,8% so với năm 2011. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, việc ngành du lịch hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được xem là thành công lớn.

Lượng khách tăng vượt dự báo

Trải qua một năm nhiều gian khó, ngành du lịch bất ngờ nhận được kết quả mà ngay cả người trong "nhà" cũng không ngờ tới với việc đón hơn 6,8 triệu lượt khách quốc tế và 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu đạt 160.000 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với năm trước. Không chỉ cán đích thành công, ngành du lịch còn vượt mục tiêu đón 6,5 triệu lượt khách quốc tế như kế hoạch đề ra. Trước niềm vui này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ, đây là con số mà cách đây chưa đầy một tháng, ít ai dám nghĩ tới (dự báo chỉ đạt 6,6-6,7 triệu lượt người) vì những khó khăn trông thấy của các doanh nghiệp. Với kết quả đạt được trong năm vừa qua, đã 3 năm (từ 2010-2012) liên tục, du lịch Việt Nam tăng trưởng với tốc độ cao. Điều đó cho thấy, Việt Nam đã được nhìn nhận như một điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Điều này gợi mở những hướng khai thác mới đối với tiềm năng du lịch của nước ta trong tương lai.
 
Du lịch Việt Nam năm 2012: Thành công ngoài mong đợi ảnh 1

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An.

So với lượng khách đến các nước có ngành "công nghiệp không khói" phát triển trong khu vực thì đây chưa phải là con số lớn. Thế nhưng, thắng lợi này thực sự tạo động lực để những người làm du lịch trong cả nước thêm tự tin, quyết tâm đạt được những mục tiêu cao hơn. Trong năm 2013, bên cạnh việc triển khai Chiến lược, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ngành du lịch sẽ tập trung xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, triển khai chương trình kích cầu du lịch, tăng cường các chương trình quảng bá, xúc tiến ở trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng, sản phẩm du lịch, đầu tư nguồn nhân lực du lịch… đặc biệt tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013.

Từng bước làm mới mình


Theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA), Việt Nam đứng thứ hai trong số các điểm đến mới nổi được du khách quốc tế lựa chọn cho năm 2013. Việc có mặt trong danh sách trên chính là cơ hội tốt để mảnh đất hình chữ S thể hiện "vẻ đẹp tiềm ẩn" của mình. Nhưng, đứng trước nhiều thách thức và dự báo kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục khó khăn, xem ra ngành du lịch rất cẩn trọng khi đưa ra mục tiêu cho năm mới.

Không khỏi lo lắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, kinh tế Việt Nam và thế giới tiếp tục khó khăn trong năm 2013 sẽ khiến khách quốc tế và trong nước thắt chặt chi tiêu, có xu hướng chọn những điểm đến gần, giá rẻ với thời gian lưu trú ngắn. Thêm vào đó, mọi chi phí đầu vào như: điện, nước, xăng dầu… đều tăng sẽ khiến giá dịch vụ và tour tăng. Đây là yếu tố làm cho kinh doanh du lịch chật vật hơn. Vì vậy, sang năm 2013 có thể ngành du lịch không đạt được mức tăng trưởng như những năm trước. Chỉ tiêu dự kiến ngành đặt ra là thu hút 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 1,5-2% so với năm 2012.

Dù hoàn thành kế hoạch được giao nhưng ngành du lịch vẫn còn nhiều lực cản để hướng tới phát triển bền vững. Tại cuộc họp công bố 10 sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam trong năm 2012 vừa diễn ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường đã thông báo một con số đáng buồn: Tỷ lệ khách quay trở lại Việt Nam lần hai chỉ khoảng 18%. Trong khi hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam cần tăng cường quảng bá ra thế giới thì ngân sách dành cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch lại giảm. Kinh phí đầu tư cho việc giới thiệu tiềm năng du lịch nước ta ra thế giới hiện chỉ bằng 5-6% so với các nước trong khu vực. Nhà nước dành 2,5 triệu USD/năm cho Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, nhưng Tổng cục Du lịch chỉ được cấp 68% số đó, tương đương 1,7 triệu USD, trong khi làm một clip chuyên nghiệp quảng bá du lịch Việt Nam đã tốn khoảng 1 triệu USD. Vì thiếu kinh phí nên Việt Nam chưa có clip quảng bá du lịch chuyên nghiệp, do đó mới chỉ giới thiệu những gì chúng ta có, chứ chưa quảng bá được những điều du khách cần.

"Năm mới 2013 đang mở ra với không ít khó khăn và thách thức. Song phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam sẽ từng bước làm mới mình bằng cách thay đổi nhận thức, nâng cấp, đa dạng hóa sản phẩm để ngày càng hấp dẫn du khách, tăng tỷ lệ khách quay trở lại", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

fb yt zl tw