Để sản phẩm làng nghề rộng đường xuất ngoại

Chưa có chiến lược marketing rõ ràng, thiếu thông tin thị trường, không chú trọng xây dựng thương hiệu… là những trở ngại khiến sản phẩm làng nghề của Việt Nam chật vật tiếp cận thị trường quốc tế.

Nhiều dư địa khai thác

Thị trường thủ công mỹ nghệ (TCMN) toàn cầu được định giá 1,007 tỷ USD vào năm 2023, hướng đến con số 1,107 tỷ USD vào năm 2024 và 2,394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm TCMN nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên. Trong nhiều năm gần đây, hàng TCMN luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam, với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.

Làng nghề truyền thống hương thôn Cao (Bảo Khê, Hưng Yên).
Làng nghề truyền thống hương thôn Cao (Bảo Khê, Hưng Yên).

Phát triển ngành hàng TCMN là hướng đi đúng đắn trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu. Việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) như: EVFTA, CPTPP, RCEP… đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỉ USD (2015) lên đến 2,23 tỉ USD (2019), phấn đấu đạt 4 tỉ USD vào năm 2025.

Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam Tôn Gia Hóa cho biết, hiện nay, Việt Nam có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều mô hình sản phẩm khác nhau, như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý... Doanh thu của các làng nghề này rơi vào khoảng 75 nghìn tỷ đồng. Quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng vào khoảng 8,7% trong giai đoạn 2024 - 2032. Đây là con số thấp hơn mức tăng trưởng ngành toàn cầu, cho thấy ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam còn sơ khai và nhiều dư địa phát triển.

Chia sẻ về những khó khăn hiện tại của làng nghề Việt Nam, TS Tôn Gia Hóa cho biết, các ngành nghề TCMN chưa được xây dựng theo quy trình bài bản, gây khó khăn cho việc bảo vệ, phát triển thương hiệu. Giá trị các thương hiệu chưa đảm bảo cho việc tiếp cận các thị trường khó tính ở nước ngoài, từ đó giá thành sản phẩm không thể nâng cao.

Còn theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đào tạo Phát triển Làng nghề Việt Nam Cao Bích Thủy, các làng nghề TCMN Việt Nam hiện tại vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường quốc tế. Một số vấn đề chính bao gồm, chưa có chiến lược marketing rõ ràng, nhiều cơ sở sản xuất vẫn dựa vào phương thức truyền thống và chưa áp dụng các công cụ marketing hiện đại.

Thiếu thông tin thị trường, các nhà sản xuất thường không nắm rõ nhu cầu và xu hướng của thị trường quốc tế. Khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, nhiều sản phẩm chưa được định danh thương hiệu, dẫn đến sự cạnh tranh không hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, xây dựng thương hiệu

Để phát triển bền vững ngành hàng TCMN trong giai đoạn hiện nay và rộng đường xuất khẩu, TS Tôn Gia Hóa cho rằng, chúng ta cần nhiều nhóm giải pháp về các mặt kinh tế - xã hội, môi trường và thể chế. Tổ chức thực hiện, hoàn thành các mục tiêu cụ thể theo Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đến 2030. Cần hoàn thiện công tác quy hoạch tổng thể phát triển ngành, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng mạng lưới tiêu thụ, xuất khẩu và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các hiệp hội.

Gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Quốc gia đáp ứng hợp chuẩn quốc tế, tuyên truyền, giáo dục, kết hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát, hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường sinh thái. Về thể chế, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách phát triển và hỗ trợ ngành hàng phát triển một cách bền vững. Đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hợp chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần đặc biệt chú trọng vào thương hiệu, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và cấp quốc gia.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên Trần Văn Cường, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng TCMN cần tập trung nghiên cứu thị trường quốc tế nhằm phát hiện ra nhu cầu từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác về thị trường. Đẩy mạnh việc giới thiệu sản phẩm dưới nhiều hình thức, quảng cáo, chào hàng qua mạng, tham dự các hội chợ triển lãm. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhóm mặt hàng có lợi thế, gia tăng giá trị sản phẩm cho nhóm hàng này. Đặc biệt quan tâm đến thị hiếu của người tiêu dùng thường thay đổi theo thời gian. Đây là giải pháp vô cùng quan trọng để tăng kim ngạch và xuất khẩu bền vững.

Cần đặc biệt chú trọng vào thương hiệu, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và cấp Quốc gia. Vì vậy, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, các hoạt động bảo vệ thương hiệu, gìn giữ tài sản sở hữu trí tuệ cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Cùng chung quan điểm, Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng mỹ thuật sản phẩm làng nghề Việt Nam Nguyễn Thị Tòng cho rằng, các làng nghề cần đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn tạo sự nhận diện mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Cùng với đó, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng toàn cầu. Việc này giúp giảm chi phí và mở rộng thị trường một cách hiệu quả...

Theo kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nông dân trong tỉnh khẩn trương sản xuất vụ đông

Nông dân trong tỉnh khẩn trương sản xuất vụ đông

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trong tỉnh, không khí sản xuất vụ đông đang rất rộn ràng, khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân tích cực làm đất, gieo trồng và chăm sóc cây vụ đông với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Giữ màu xanh trên vùng bưởi Khả Lĩnh

Giữ màu xanh trên vùng bưởi Khả Lĩnh

Giữa cái nắng hanh hao sau lũ, vùng bưởi “tiến vua” Khả Lĩnh (xã Thác Bà, Lào Cai) hiện lên với những khu vườn xác xơ, trái rụng đầy gốc, mùi bưởi ủng lan nồng cả triền đồi. Những trận ngập lụt liên tiếp do hoàn lưu bão số 10 đã khiến hàng chục hecta bưởi bị thiệt hại nặng nề, nhiều hộ dân trắng tay khi mùa thu hoạch cận kề.

Mậu A thi đua xây dựng nông thôn mới

Mậu A thi đua xây dựng nông thôn mới

Xã Mậu A đang chuyển mình mạnh mẽ trong thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”. Những con đường bê tông nối dài, những ngôi nhà mới mọc lên, đời sống người dân ngày càng nâng cao… là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên và khát vọng đổi thay nơi miền quê giàu truyền thống này.

Thôn kiểu mẫu của người Dao xã Quy Mông

Thôn kiểu mẫu của người Dao xã Quy Mông

Thôn An Phú, xã Quy Mông, nơi sinh sống của 162 hộ dân, trong đó 98,7% là đồng bào dân tộc Dao, từng là vùng đất nghèo khó, cách trở, thiếu thốn đủ bề. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nội lực của mình, An Phú đã vươn lên, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, là minh chứng sống động cho sức mạnh của ý Đảng, lòng dân.

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Yên Bái là phường lõi đô thị của thành phố Yên Bái (cũ), được thành lập trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập từ 5 phường: Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Minh Tân, Yên Ninh, Đồng Tâm; có diện tích tự nhiên gần 17 km2; dân số hơn 70.000 người. Đảng bộ phường có 131 chi, đảng bộ trực thuộc với 7.068 đảng viên.

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Từ sự mạnh dạn, sáng tạo của những nông dân cần cù, nhiều mô hình sản xuất đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ đã ra đời, mang lại thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, làm thay đổi diện mạo vùng quê Nghĩa Tâm.

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Sau khi sáp nhập hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, vùng đất biên cương phía Bắc hôm nay mang diện mạo mới, rộng lớn hơn, tiềm năng hơn và cũng thách thức hơn. Trong hành trình phát triển, một trong những “mạch máu” quan trọng giúp địa phương vượt lên gian khó chính là nguồn vốn tín dụng chính sáchxã hội.

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Làm thế nào để phát triển công nghiệp mạnh mẽ mà vẫn giữ được màu xanh của núi rừng, bản sắc văn hóa độc đáo và hạnh phúc cho người dân? Đó là câu hỏi lớn mà nhiều địa phương đang tìm lời giải. Tại Lào Cai, câu trả lời đang ngày càng thể hiện rõ nét qua chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án công nghệ cao và thân thiện.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh Việt Nam đang vững bước hội nhập quốc tế sâu rộng, Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế - văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.

fb yt zl tw