Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đảm bảo các điều kiện phục vụ thi công nâng cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đảm bảo các điều kiện phục vụ thi công nâng cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai

0:00 / 0:00
0:00

Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ngày 01/10/2025, đơn vị sẽ phối hợp với tỉnh Lào Cai khởi công Dự án xây dựng mở rộng đoạn cao tốc qua tỉnh Lào Cai lên 4 làn xe. Để triển khai thực hiện dự án được thuận lợi, VEC và các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai đã phối hợp thực hiện các phần việc liên quan, như giải phóng mặt bằng, chọn vị trí lập bãi đổ thải, mở đường gom dân sinh… Đến thời điểm này, cơ bản các điều kiện phục vụ thi công đã sẵn sàng.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài; điểm cuối tại xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai (trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h; đoạn Yên Bái - Lào Cai (cũ) có quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h).

Tuyến đường là một phần của đường xuyên Á, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc, đồng thời là một hợp phần trong Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai, từ Km123+080 đến Km244+155) đã phát sinh những tồn tại, bất cập cần khắc phục, mở rộng.

dji-0069-8967.jpg
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Lào Cai có 2 làn đường hạn chế tốc độ, hiện nay đã quá tải và xuống cấp, không đảm bảo phục vụ lưu thông, vận tải hàng hóa xuất - nhập khẩu.

Ông Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến liên tục tăng khoảng 10%/năm.

Theo thống kê, trong quý I và Quý II năm 2025, tuyến cao tốc đã phục vụ trên 10 triệu lượt phương tiện. Vào các dịp lễ, tết, cuối tuần thường xuyên xảy ra ùn ứ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và vận hành tuyến.

Với quy mô hiện tại, đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai không thể đảm bảo nhu cầu lưu thông trên tuyến và đến năm 2027 sẽ vượt năng lực thông hành của đoạn tuyến. Vì vậy, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc qua tỉnh Lào Cai lên 4 làn xe.

Dự án có mục tiêu đầu tư mở rộng đoạn từ Km123+080 – Km244+155 với tổng chiều dài 121,33 km, riêng hạng mục ITS (hệ thống giám sát giao thông) phạm vi thực hiện toàn tuyến.

Cụ thể, về phần đường, Dự án sẽ mở rộng mặt đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24 m, có dải phân cách giữa đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1; kéo dài 124 cống chui dân sinh để phù hợp với quy mô đường cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Trên toàn tuyến cải tạo sẽ xây dựng thêm 1 đơn nguyên cầu (Km187+180) và 1 đơn nguyên hầm mới (tại Km186) bên trái hầm hiện tại với quy mô mặt cắt ngang hầm phù hợp quy mô cao tốc 6 làn xe, 1 chiều 3 làn xe hướng Lào Cai - Nội Bài (chiều dài khoảng 530 m).

dji-0090-5155.jpg
Đoạn qua xã Gia Phú vẫn còn một số điểm chưa có đường gom dân sinh, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 7.667,02 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 0,5 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 5.788 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 373,43 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, các chi phí khác là 704,64 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 800,45 tỷ đồng.

Với vai trò là địa phương có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua, khi VEC triển khai Dự án mở rộng đoạn từ Km123+080 - Km244+155, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp triển khai các phần việc liên quan, như công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và xác định vị trí đổ thải, tập kết máy móc thiết bị…

ct22.jpg
Chính quyền các xã và đơn vị quản lý đường cao tốc đã triển khai rà soát, dọn mặt bằng để phục vụ thi công nâng cấp Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Có mặt tại xã Xuân Ái, địa phương có hơn 12 km đường cao tốc đi qua (từ Km136+500 đến Km148+500), chúng tôi thấy chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện rà soát lại toàn bộ đất nằm ven hành lang đường để xác định mốc giới mặt bằng liên quan; xác định các điểm tập kết vật liệu và đổ thải để sớm làm các thủ tục giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân trong xã biết về dự án, đồng tình thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, cũng như chung tay hỗ trợ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các điểm đổ thải.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ái cho biết: Khi VEC triển khai Dự án mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Nhân dân trong xã rất vui mừng và đồng tình ủng hộ các phương án thi công nhà thầu đưa ra. Đối với khu vực các sở, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng bãi đổ thải, người dân đều chấp hành các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, các bước thống kê, thu hồi đất đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu thi công.

Ông Hoàng Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ái

Ngược lên xã Gia Phú, chúng tôi ghi nhận sự vào cuộc tích cực của chính quyền sở tại trong công tác giải phóng mặt bằng, lập phương án đường gom dân sinh, điểm đổ thải, phương án kiểm soát môi trường và xử lý các tình huống phát sinh.

z7045441312532-5f16a80535d666c0352b7148479d7481-8657.jpg
Một điểm sạt lở gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Gia Phú.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Bình - Chủ tịch UBND xã Gia Phú: Hiện nay, về mặt bằng phục vụ nâng cấp tuyến cao tốc đi qua địa bàn xã và công tác giải phóng mặt bằng để lập điểm đổ thải phục vụ thi công không có vướng mắc gì lớn.

Tuy nhiên, qua rà soát cho thấy, vẫn còn một số hộ dân đang gặp khó khăn trong sinh hoạt và đi lại do thiếu đường gom dân sinh. Bên cạnh đó, một số cống chui dân sinh đã xuống cấp cần cải tạo để đảm bảo an toàn giao thông.

Về vấn đề này, địa phương đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo và thông báo với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp xử lý.

Người dân cũng mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu khi triển khai thi công nâng cấp cao tốc Nội Bài – Lào Cai cần quan tâm đảm bảo môi trường, tiếng ồn và thực hiện thu hồi đất đúng quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại 9 xã (Gia Phú, Bảo Thắng, Bảo Hà, Quy Mông, Xuân Ái, Mậu A, Tân Hợp, Châu Quế, Đông Cuông) nơi có đường cao tốc đi qua, các địa phương đã tập trung rà soát toàn bộ diện tích đất hai bên hành lang đường; chuẩn bị quỹ đất để lập các điểm tập kết, đổ thải; tuyên truyền để người dân tự giác thu dọn cây cối, hoa màu, bàn giao những diện tích đất lấn chiếm để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công.

dji-0056-4458.jpg
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Xuân Ái.

Theo thống kê từ các địa phương, trên địa bàn 9 xã nơi tuyến đường đi qua, VEC đã thống nhất với các địa phương triển khai 14 điểm tập kết đổ thải phục vụ thi công, tổng khối lượng chứa trên 631.585 m3 đất đá (trong đó, có 13 bãi thải theo thỏa thuận với UBND các xã, phường, các hộ dân và 1 bãi đổ thải do chủ đầu tư quản lý) và vị trí 39,67 km đường gom dân sinh liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Bình Minh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Lào Cai cho biết: Ngay sau khi Chính phủ đồng ý triển khai Dự án mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua tỉnh Lào Cai lên 4 làn xe tiêu chuẩn, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan liên quan phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam giải quyết các vấn đề trong quá trình triển khai, như giải phóng mặt bằng, bố trí đường gom dân sinh, nguồn vật liệu xây dựng và khu vực tập kết vật liệu, đổ thải…

Theo báo cáo từ các địa phương, hiện nay, các hạng mục liên quan, vị trí bãi đổ thải đã sẵn sàng đảm bảo phục vụ thi công.

“Sở Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Công văn số 673/SNNMT-QLĐĐ gửi 9 xã, yêu cầu phối hợp rà soát các phần việc, nếu có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan thì báo cáo ngay để UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ.

Riêng đối với VEC, chúng tôi cũng yêu cầu thực hiện đổ thải theo đúng thiết kế, trình tự đổ thải, không làm cản trở thoát nước, tránh làm trôi sạt đất đá xuống dòng nước, không lấp dòng gây ảnh hưởng tới nguồn nước khu vực xung quanh dự án" - ông Minh cho biết thêm.

cao-toc-noi-bai-lao-cai-5456.jpg
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây bắc.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi đưa vào khai thác là bước đột phá của ngành giao thông vận tải: giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai xuống còn 3,5 giờ đồng hồ so với 7 giờ đồng hồ như trước đây; mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của các địa phương khu vực Tây Bắc; kết nối đến các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch; giảm tải áp lực và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ; giúp tăng khả năng vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực biên mậu Lào Cai.

Đây cũng là điều kiện để thực hiện Quyết định 1620/QĐ-TTg ngày 27/12/2022 về xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam với ASEAN và vùng Tây Nam - Trung Quốc”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Có một câu chuyện truyền khẩu rằng, trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu vào ban đêm, nếu ai bắt gặp dương xỉ nở hoa thì sẽ có được hạnh phúc và giàu có cả đời. Mang theo sự tò mò, chúng tôi đến đèo Khe Ngang, thôn Khe Phẩy, xã Tân Hợp, người dân nơi đây đều nói rằng chưa ai từng thấy dương xỉ nở hoa... Câu chuyện được kể lại trở thành cái cớ đẹp đẽ để đồng bào gắn bó, yêu thương và cùng nhau bảo vệ rừng.

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Gần một năm nay, người dân xã Quy Mông gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do cầu treo trên tuyến đường vào các khu dân cư: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân An, Tân Việt bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, dự án xây cầu bê tông mới thay thế lại đang chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp để cây cầu được tiếp tục thi công và hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân…

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Với sự quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước, một năm sau trận lũ lịch sử, Khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng được xây dựng vững chắc hơn, an toàn hơn. Những căn nhà mới khang trang, trường học, nhà văn hóa được dựng lên, mang lại niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn cho người dân.

Nơi lưu giữ hồn quê

Nơi lưu giữ hồn quê

Thôn Già Hạ, xã Việt Tiến cũ (nay là xã Phúc Khánh) không chỉ là điểm đến bình yên mà còn là cái nôi của nghề làm cốm - nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời, thấm đẫm ý nghĩa văn hóa và tâm linh.

Cần giải pháp đồng bộ để khắc phục ngập úng ở phường Yên Bái

Cần giải pháp đồng bộ để khắc phục ngập úng ở phường Yên Bái

Những dự án cải tạo hệ thống thoát nước mới được triển khai, cùng với sự quyết liệt trong quản lý đất đai của chính quyền và sự góp sức của người dân, hy vọng tình trạng ngập úng ở phường Yên Bái sẽ sớm được khắc phục, mang lại diện mạo đô thị xanh – sạch – đẹp, xứng tầm của một đô thị trung tâm tỉnh lỵ mới.

Dựng nhà bằng cả trái tim

Dựng nhà bằng cả trái tim

Sau hơn 3 tháng thi công, những căn nhà đầu tiên tại khu tái định cư dành cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở vùng cao xã Sàng Ma Sáo cũ (nay là Dền Sáng) đã hiện hữu. Không chỉ là những căn nhà bằng gạch đá, bê tông mà còn là biểu tượng của tình người, của nỗ lực đồng hành giữa chính quyền, lực lượng bộ đội, kỹ sư, công nhân và bà con vùng cao trong hành trình vượt qua khó khăn.

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

Đào taluy gây mất an toàn cho công trình truyền tải điện

Đào taluy gây mất an toàn cho công trình truyền tải điện

Mùa mưa bão đang khiến việc vận hành hệ thống truyền tải điện tại Lào Cai gặp nhiều thách thức. Đặc biệt, tình trạng tự ý san gạt đất tại một số địa phương đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí cột điện cao thế 110kV, 35kV, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện và đe dọa tính mạng người dân. Thực trạng này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả ngành điện và chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải.

Khát vọng ở vùng đất mù sương

Khát vọng ở vùng đất mù sương

Y Tý là xã xa nhất huyện Bát Xát. Sau khi hợp nhất tỉnh Lào Cai và Yên Bái, đây cũng là một trong những địa bàn xa xôi nhất của tỉnh Lào Cai mới. Vậy nhưng, với cuộc sống đang đổi thay mạnh mẽ, từ nơi biên cương ấy, những khát vọng phát triển vẫn được nối dài.

Được tiếp sức từ các chính sách hỗ trợ, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng để vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo vững.

Hành trình “đổi đời” từ mục tiêu đến thực tiễn giảm nghèo - Kỳ 1: Khi người nghèo không còn “trông chờ” mà chủ động “xin thoát nghèo”

Trên các bản làng của Yên Bái, từng có một thời, cái nghèo in hằn trên mỗi nếp nhà, hằn sâu trong ánh mắt những người dân miền sơn cước. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại như một cây cổ thụ đã cắm sâu bộ rễ qua nhiều thế hệ, khiến không ít người chấp nhận cảnh nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ. Thế nhưng, giờ đây, một hình ảnh đầy ý nghĩa, lay động lòng người đó là hàng ngàn lá đơn “xin thoát nghèo”. Người dân không còn khoanh tay đợi chờ, họ đang tự tay viết nên câu chuyện đổi đời của chính mình, bằng lòng tự trọng và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, được tiếp sức bởi những chính sách “đòn bẩy” được “may đo” vừa vặn. Đây được coi là sự chuyển mình, một cuộc cách mạng từ trong nếp nghĩ, cách làm của người dân.
Lực Lượng QLTT kiểm tra sản phẩm sữa lưu hành trên thị trường.

Gian nan trận tuyến chống hàng giả

Giữa những thách thức của thị trường mở, tỉnh Yên Bái đang kiên quyết ra tay dẹp bỏ các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với tinh thần chủ động, các lực lượng chức năng đã triển khai những chiến dịch kiểm tra quy mô, đưa lại niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Người dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu thu hoạch khoai sọ

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Nằm trong số 74 huyện nghèo của cả nước, Trạm Tấu từ lâu đã quen với những định danh như "vùng cao đặc biệt khó khăn". Thế nhưng, một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trên những sườn núi, không phải bằng những dự án hoành tráng, mà bắt nguồn từ chính mảnh đất, từ việc đánh thức giá trị của những cây trồng bản địa. Thay vì trông chờ, ỷ lại, người dân và chính quyền nơi đây đang cùng nhau viết nên một câu chuyện thoát nghèo bền vững, nơi những "cây trồng hạnh phúc" không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn gieo cả niềm tin và hy vọng.
Đảng bộ xã Quang Minh, huyện Văn Yên tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

“Mạch nguồn” tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhịp sống mới

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành “mạch nguồn” xuyên suốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi mang tính lý luận, việc học Bác đã được cụ thể hóa bằng những mô hình sáng tạo, những con người hành động và những kết quả rõ nét, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
fb yt zl tw