Chốt ngày khởi công mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để có thể khởi công Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

21-9-cao-toc.jpg

Đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa.

Theo thông tin chính thức từ VEC, sáng 1/10/2025, tại Trạm thu phí Km237+000, VEC tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước đó, Tổng giám đốc VEC đã ký Quyết định số 889/QĐ - VEC phê duyệt Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo quyết định này, Dự án có mục tiêu đầu tư mở rộng đoạn từ Km123+080 – Km244+155 với tổng chiều dài 121,33 km, riêng hạng mục ITS phạm vi thực hiện toàn tuyến.

Cụ thể, về phần đường, Dự án sẽ mở rộng mặt đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24m, có dải phân cách giữa đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1; kéo dài cống chui dân sinh để phù hợp với quy mô đường cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Về phần cầu, Dự án thực hiện xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu mới bên trái tuyến như cầu hiện tại; Chiều dài, khẩu độ nhịp cơ bản phù hợp với cầu đã xây dựng trong giai đoạn 1.

Về phần hầm, do trong giai đoạn 1 Dự án đã xây dựng 1 ống hầm với quy mô 2 làn xe tại Km 186 bên phải tuyến. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 4 làn xe lên 6 làn xe, vì vậy khi đầu tư mở rộng Dự án sẽ nghiên cứu xây dựng đơn nguyên hầm mới bên trái hầm hiện tại với quy mô mặt cắt ngang hầm phù hợp quy mô cao tốc 6 làn xe, 1 chiều 3 làn xe hướng Lào Cai - Nội Bài (chiều dài khoảng 530 m).

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 7.667,84 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 0,5 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 5.788 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 373,43 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, các chi phí khác là 704,64 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 800,45 tỷ đồng.

Dự án sử dung vốn Ngân sách nhà nước là 3.000 tỷ đồng (1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030); vốn tự có của VEC là 937,84 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng); vốn VEC huy động là 3.730 tỷ đồng.

Dự án khởi công trong năm 2025; cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 624/TTg-CN ngày 30/5/2025.

Được biết, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long Nội Bài; điểm cuối tại xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Tuyến đường là một phần của đường Xuyên Á, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc đồng thời là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội - Bài Lào Cai (giai đoạn 1) với chiều dài gần 245 km do VEC làm chủ đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014, gồm đoạn Nội Bài - Yên Bái với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi đưa vào khai thác là bước đột phá của ngành giao thông vận tải: giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng trước đây; mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế xã hội và du lịch của các địa phương khu vực Tây Bắc; kết nối đến các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch; giảm tải áp lực và tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ.

Ở giai đoạn 1 của Dự án, đoạn tuyến Km123+080 đến Km244+155 từ Yên Bái đi Lào Cai đã được đầu tư quy mô nền đường 4 làn xe, mặt đường 2 làn xe, công trình cầu, hầm qua núi, cống chui dân sinh trên tuyến đã được xây dựng tương ứng với quy mô 2 làn xe.

Trong quá trình khai thác, một số đoạn tuyến đã được mở rộng lên 4 làn xe, trên tuyến, đã lắp đặt hệ thống trạm thu phí không dừng (ETC). Do đoạn tuyến Km123+080 - Km244+155 có nhiều vị trí không có dải phân cách giữa nên khi lưu lượng trên tuyến tăng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tốc độ khai thác trên đoạn tuyến không đáp ứng tốc độ thiết kế.

Theo thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục tăng khoảng 10%/năm.

Với quy mô hiện tại, đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai không thể đảm bảo nhu cầu lưu thông trên tuyến và đến năm 2027 sẽ vượt năng lực thông hành của đoạn tuyến, vì vậy cần sớm thực hiện đầu tư mở rộng lên quy mô uy hoạch được duyệt.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra thực địa triển khai nhiệm vụ ứng phó với mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra thực địa triển khai nhiệm vụ ứng phó với mưa lũ

Chiều 6/10, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra thực địa và làm việc với UBND phường Lào Cai và phường Cam Đường về triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng phó với hoàn lưu sau bão số 11 và tiến độ triển khai các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2025.

Trợ lực hiệu quả cho dân

Trợ lực hiệu quả cho dân

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, Bảo Thắng tinh gọn bộ máy và đưa điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội về sát người dân. Vốn ưu đãi đến đúng địa chỉ, chủ yếu cho trồng rừng, chăn nuôi và dịch vụ; 16 chương trình đang vận hành ổn định. Những câu chuyện ở thôn Khe Tắm, Phú Thịnh 2 cho thấy khi chính sách “bắt đúng mạch” và tổ chức thực thi theo nhu cầu, sinh kế được mở đường bền vững.

Giúp nông dân làm giàu

Giúp nông dân làm giàu

Từ chỗ thiếu vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Văn Chấn hiện đã có “đòn bẩy” vững chắc từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân để mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

Từ hai chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm ban đầu, hiện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã ủy thác 22 chương trình tín dụng chính sách. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ rộng khắp 100% các thôn, bản trong toàn tỉnh. Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 11.241 tỷ đồng, 1.108.650 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/9, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các xã, phường Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Phình Hồ, Tà Xi Láng, Nghĩa Lộ, Trung Tâm, Cầu Thia, Liên Sơn nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Lào Cai thúc đẩy triển khai Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững bằng vốn vay ADB

Lào Cai thúc đẩy triển khai Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững bằng vốn vay ADB

Chiều 15/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ tìm đến bất động sản 2025, khiến thị trường này trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn giữa lúc vàng lập đỉnh, chứng khoán biến động mạnh. Giới đầu cơ nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận, giá đất tăng nóng vượt quá thu nhập của người dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

fb yt zl tw