
Về chính sách vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tại Điều 9, đại biểu Sùng A Lềnh nêu: Tại điểm a khoản 2 của điều này, dự thảo quy định đối tượng được vay vốn ưu đãi là các cơ sở sản xuất - kinh doanh sử dụng “nhiều” lao động thuộc nhóm yếu thế như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người chấp hành xong án phạt tù… Tuy nhiên, từ “nhiều” mang tính định tính, thiếu cơ sở để áp dụng thống nhất. Để bảo đảm tính minh bạch, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể số lượng lao động từ bao nhiêu người trở lên, hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Về chính sách hỗ trợ việc làm cho người lao động là người cao tuổi tại Điều 14, đại biểu dẫn chứng: Theo quy định của Luật Người cao tuổi, người từ đủ 60 tuổi trở lên được coi là người cao tuổi. Thực tế cho thấy, nhóm lao động này chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm, kỹ năng sẵn có hoặc lao động giản đơn, không yêu cầu cao về thể lực. Do đó, cần cân nhắc tính khả thi khi thiết kế chính sách đào tạo, đào tạo lại cho đối tượng này, tránh lãng phí nguồn lực và bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế.
Tại Điều 15 về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, khoản 1 của điều luật đã liệt kê các nhóm đối tượng được hỗ trợ, trong đó có “người dân tộc thiểu số”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không chỉ người dân tộc thiểu số mà cả người Kinh sinh sống tại khu vực miền núi, biên giới cũng gặp rất nhiều khó khăn, cần được tạo điều kiện để tiếp cận cơ hội việc làm bền vững. Vì vậy, đề nghị bổ sung vào điểm b khoản 1 nội dung: “Người dân tộc thiểu số; người Kinh sinh sống tại khu vực miền núi, biên giới”. Việc bổ sung này sẽ góp phần lan tỏa hiệu quả chính sách, giúp người dân có động lực vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp xây dựng địa phương.
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Điều 40, theo đại biểu Sùng A Lềnh, tại khoản 4, dự thảo đã liệt kê các trường hợp không thuộc diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, đề nghị bổ sung trường hợp “mất tích” để bảo đảm tính đầy đủ, tránh phát sinh vướng mắc trong tổ chức thực hiện luật.
Về quy định chuyển tiếp tại Điều 58, khoản 5 hiện quy định các trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị trước ngày luật có hiệu lực thì tiếp tục áp dụng theo luật cũ. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động, đề nghị chỉnh sửa theo hướng: Nếu mức hỗ trợ theo luật mới cao hơn thì người lao động được quyền nhận hỗ trợ theo quy định mới. Cách tiếp cận này không chỉ bảo vệ người lao động mà còn thể hiện tinh thần nhân văn, tiến bộ trong xây dựng pháp luật…