Luật Nhà giáo phải định rõ tỷ lệ phân bổ giữa giảng dạy và kinh doanh

Sáng 6/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo. Tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhất trí cao với tinh thần, mục tiêu của dự thảo Luật, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) cũng cho biết, đối với nội dung nhà giáo được dạy thêm và việc học thêm, qua nghiên cứu tại các địa phương cho thấy, nội dung này nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm. Nếu quy định vào Luật sẽ phân biệt được dạy chính khoá, dạy thêm, tăng tính minh bạch và quản lý được chặt chẽ, đồng thời gắn với ý thức, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo khi dạy thêm.

Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Hoà Bình, nội dung này đã được điều chỉnh trong Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Nếu đưa vào Luật sẽ gây chồng chéo và mâu thuẫn với văn bản hiện hành. Hơn nữa, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc mang tính phổ quát nên nếu đưa vào Luật và là “quy định cốt lõi về nghề nghiệp nhà giáo” sẽ làm lệch định hướng phát triển nghề nghiệp giáo viên theo hướng chuẩn mực sư phạm. Trong khi, quan điểm của ngành giáo dục hiện nay là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và học tập tích cực hiện nay.

Để không hợp pháp hoá việc dạy thêm, học thêm tràn lan, đồng thời ghi nhận thực tế về việc giữ được tính pháp lý, định hướng đạo đức nhà giáo, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị bổ sung thêm điểm e, khoản 2, Điều 7 của Luật như sau: “Các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khoá bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần của nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích của giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ quy định về dạy thêm, học thêm hiện hành”.

Thảo luận về bổ sung quy định quyền của nhà giáo được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp công nghệ của cơ sở giáo dục đại học, đại biểu đoàn Hoà Bình cho rằng, việc này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển giao tri thức từ trường đại học đến thực tiễn, phù hợp với xu hướng giáo dục gắn với ứng dụng “bởi nhà giáo là những người có chuyên môn sâu”.

Việc này cũng sẽ tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đồng thời tăng thu nhập cho giảng viên; hỗ trợ các trường đại học chủ động trong kinh tế, giảm phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Việc bổ sung quy định này cũng phù hợp với Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, phải quy định rõ giới hạn thời gian, tỷ lệ phân bổ công việc, hoặc tiêu chí kép đánh giá giữa giảng dạy và kinh doanh. Do đó, đề nghị bổ sung quy định về việc nhà giáo chỉ được tham gia quản lý doanh nghiệp nếu được cơ sở giáo dục phê duyệt và không vượt quá thời gian làm việc theo quy định.

“Nên quy định cụ thể thời gian để tham gia quản lý doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng lạm dụng thời gian làm ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy, ưu tiên lĩnh vực gắn với chuyên môn giảng dạy để tránh lạm dụng danh nghĩa nhà giáo nhằm mục đích kinh doanh thương mại thuần tuý”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Trần Khánh Thu phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Trần Khánh Thu phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Góp ý về vấn đề dạy thêm, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề này xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh và phụ huynh. Không nên cho rằng, tất cả là giáo viên ép buộc.

“Các đại biểu đều là phụ huynh và thấy rằng, nhiều con em của chúng ta vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như: Âm nhạc, mỹ thuật, võ thuật… và nhiều thứ khác”, đại biểu Khánh Thu thảo luận và cho rằng, từ thực tiễn cho thấy, học thêm là nguyện vọng chính đáng. Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có thể đáp ứng và cũng muốn có thêm thu nhập. Đây là thu nhập chính đáng và phù hợp.

“Chúng ta cần có quy định để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như một loại hình dịch vụ khác và có nề nếp có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực” - đại biểu Trần Khánh Thu nhấn mạnh.

Quan tâm đến nội dung thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Bắc Giang) tán thành với quy định tại khoản 3, Điều 21 theo hướng “nhà giáo có thời gian công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên tính từ thời điểm được tuyển dụng, được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển”.

Song, đại biểu không tán thành việc cuối quy định của khoản 3, Điều 21 lại đưa thêm điều kiện “khi nơi đến đồng ý tiếp nhận”, vì điều kiện này cực kỳ khó với các nhà giáo công tác ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Nếu giao cho hiệu trưởng phê tiếp nhận hay không tiếp nhận thì các thầy, cô công tác ở miền núi sẽ không thể thuyên chuyển được. Do đó, cần giao cơ quan quản lý giáo dục địa phương được điều động, luân chuyển chỗ thiếu, chỗ thừa để thầy cô “cắm bản” được về gần, có điều kiện chăm lo cho gia đình”- đại biểu Đỗ Huy Khánh góp ý kiến.

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tiếp thu, giải trình về những nội dung được các đại biểu quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nhà giáo và dự thảo Luật Nhà giáo tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều mong muốn Luật Nhà giáo được Quốc hội ban hành sẽ là một trong những đột phá để sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà có bước phát triển bứt phá, góp phần quyết định thành công sự nghiệp đổi mới và mục tiêu của kỷ nguyên mới mà Đảng ta đã xác định.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và giải trình thấu đáo, đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật vào chiều 11/6 theo chương trình của Kỳ họp.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Cam Đường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Phường Cam Đường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Chiều 12/12, UBND phường Cam Đường tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND phường và Nhân dân năm 2025 với chủ đề: “Chính sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Hội nghị thu hút gần 60 đại biểu, gồm đại diện hộ gia đình và tổ trưởng dân phố trên địa bàn phường.

Những chiến công thầm lặng của lực lượng cảnh sát ma túy

Những chiến công thầm lặng của lực lượng cảnh sát ma túy

Để giữ cho mảnh đất Lào Cai - nơi địa đầu Tổ quốc ngày càng bình yên, phát triển và tươi đẹp, lực lượng Công an luôn đóng vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, trên mặt trận phòng, chống ma túy đầy cam go và quyết liệt, cán bộ, chiến sĩ Công an đã lập nên nhiều chiến công thầm lặng, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự ổn định và an toàn cho địa phương.

Một số giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Một số giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Trong quá trình tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội XIV của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã và đang chống phá với mức độ ngày càng quyết liệt, phương thức đa dạng, đa nền tảng, có tổ chức và lan truyền nhanh, khó kiểm soát hơn trước.

Đẩy mạnh hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I

Đẩy mạnh hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I

Ngày 12/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy có công văn gửi thường trực các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan trong khối tuyên truyền tỉnh về việc đẩy mạnh hưởng ứng Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I.

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tri ân và niềm tự hào dân tộc.

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Lào

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Lào

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung có cuộc điện đàm trực tuyến với Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane nhằm trao đổi về hợp tác Việt Nam - Lào, cũng như chia sẻ quan điểm về một số vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm.

Chung tay nâng bước học sinh tới trường

Chung tay nâng bước học sinh tới trường

Cuối tháng 11, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã tổ chức khởi công đồng loạt 6 điểm trường ở 3 xã biên giới Trịnh Tường, Pha Long, Y Tý, khẳng định sự đồng hành của Bộ đội Biên phòng với đồng bào các dân tộc, chung tay nâng bước học sinh tới trường, xây dựng tương lai.

Trung úy Lạc Chung Hiếu khẳng định bản lĩnh trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trung úy Lạc Chung Hiếu khẳng định bản lĩnh trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong khí thế thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và lực lượng Công an nhân dân, chiều 11/12, Đảng ủy Công an Trung ương trang trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Búa liềm vàng lần thứ X và Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Công an nhân dân năm 2025.

fb yt zl tw