Luật Nhà giáo phải định rõ tỷ lệ phân bổ giữa giảng dạy và kinh doanh

Sáng 6/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo. Tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhất trí cao với tinh thần, mục tiêu của dự thảo Luật, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) cũng cho biết, đối với nội dung nhà giáo được dạy thêm và việc học thêm, qua nghiên cứu tại các địa phương cho thấy, nội dung này nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm. Nếu quy định vào Luật sẽ phân biệt được dạy chính khoá, dạy thêm, tăng tính minh bạch và quản lý được chặt chẽ, đồng thời gắn với ý thức, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo khi dạy thêm.

Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Hoà Bình, nội dung này đã được điều chỉnh trong Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Nếu đưa vào Luật sẽ gây chồng chéo và mâu thuẫn với văn bản hiện hành. Hơn nữa, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc mang tính phổ quát nên nếu đưa vào Luật và là “quy định cốt lõi về nghề nghiệp nhà giáo” sẽ làm lệch định hướng phát triển nghề nghiệp giáo viên theo hướng chuẩn mực sư phạm. Trong khi, quan điểm của ngành giáo dục hiện nay là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và học tập tích cực hiện nay.

Để không hợp pháp hoá việc dạy thêm, học thêm tràn lan, đồng thời ghi nhận thực tế về việc giữ được tính pháp lý, định hướng đạo đức nhà giáo, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị bổ sung thêm điểm e, khoản 2, Điều 7 của Luật như sau: “Các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khoá bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần của nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích của giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ quy định về dạy thêm, học thêm hiện hành”.

Thảo luận về bổ sung quy định quyền của nhà giáo được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp công nghệ của cơ sở giáo dục đại học, đại biểu đoàn Hoà Bình cho rằng, việc này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển giao tri thức từ trường đại học đến thực tiễn, phù hợp với xu hướng giáo dục gắn với ứng dụng “bởi nhà giáo là những người có chuyên môn sâu”.

Việc này cũng sẽ tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đồng thời tăng thu nhập cho giảng viên; hỗ trợ các trường đại học chủ động trong kinh tế, giảm phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Việc bổ sung quy định này cũng phù hợp với Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, phải quy định rõ giới hạn thời gian, tỷ lệ phân bổ công việc, hoặc tiêu chí kép đánh giá giữa giảng dạy và kinh doanh. Do đó, đề nghị bổ sung quy định về việc nhà giáo chỉ được tham gia quản lý doanh nghiệp nếu được cơ sở giáo dục phê duyệt và không vượt quá thời gian làm việc theo quy định.

“Nên quy định cụ thể thời gian để tham gia quản lý doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng lạm dụng thời gian làm ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy, ưu tiên lĩnh vực gắn với chuyên môn giảng dạy để tránh lạm dụng danh nghĩa nhà giáo nhằm mục đích kinh doanh thương mại thuần tuý”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Trần Khánh Thu phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Trần Khánh Thu phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Góp ý về vấn đề dạy thêm, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề này xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh và phụ huynh. Không nên cho rằng, tất cả là giáo viên ép buộc.

“Các đại biểu đều là phụ huynh và thấy rằng, nhiều con em của chúng ta vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như: Âm nhạc, mỹ thuật, võ thuật… và nhiều thứ khác”, đại biểu Khánh Thu thảo luận và cho rằng, từ thực tiễn cho thấy, học thêm là nguyện vọng chính đáng. Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có thể đáp ứng và cũng muốn có thêm thu nhập. Đây là thu nhập chính đáng và phù hợp.

“Chúng ta cần có quy định để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như một loại hình dịch vụ khác và có nề nếp có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực” - đại biểu Trần Khánh Thu nhấn mạnh.

Quan tâm đến nội dung thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Bắc Giang) tán thành với quy định tại khoản 3, Điều 21 theo hướng “nhà giáo có thời gian công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên tính từ thời điểm được tuyển dụng, được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển”.

Song, đại biểu không tán thành việc cuối quy định của khoản 3, Điều 21 lại đưa thêm điều kiện “khi nơi đến đồng ý tiếp nhận”, vì điều kiện này cực kỳ khó với các nhà giáo công tác ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Nếu giao cho hiệu trưởng phê tiếp nhận hay không tiếp nhận thì các thầy, cô công tác ở miền núi sẽ không thể thuyên chuyển được. Do đó, cần giao cơ quan quản lý giáo dục địa phương được điều động, luân chuyển chỗ thiếu, chỗ thừa để thầy cô “cắm bản” được về gần, có điều kiện chăm lo cho gia đình”- đại biểu Đỗ Huy Khánh góp ý kiến.

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tiếp thu, giải trình về những nội dung được các đại biểu quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nhà giáo và dự thảo Luật Nhà giáo tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều mong muốn Luật Nhà giáo được Quốc hội ban hành sẽ là một trong những đột phá để sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà có bước phát triển bứt phá, góp phần quyết định thành công sự nghiệp đổi mới và mục tiêu của kỷ nguyên mới mà Đảng ta đã xác định.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và giải trình thấu đáo, đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật vào chiều 11/6 theo chương trình của Kỳ họp.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa.

Tự phê bình và phê bình: "Thang thuốc hay" để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh

Tự phê bình và phê bình: "Thang thuốc hay" để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh

Đảng ta luôn xác định tự phê bình và phê bình là quy luật phát triển, là vũ khí sắc bén để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong không khí cả nước đang sôi nổi góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV, làm thế nào để nâng cao chất lượng của nguyên tắc quan trọng này đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thời gian qua, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân, tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Hội đàm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Chính quyền nhân dân Châu Văn Sơn

Hội đàm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Chính quyền nhân dân Châu Văn Sơn

Chiều 06/11, trong chuyến thăm và làm việc với châu Văn Sơn, tham dự Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ 11 và Tuần lễ giao lưu hợp tác Trung - Việt (Văn Sơn) 2025, đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã hội đàm với lãnh đạo Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn chào xã giao Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn chào xã giao Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn

Trong chuyến thăm và làm việc với châu Văn Sơn, tham dự Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ 11 và Tuần lễ giao lưu hợp tác Trung - Việt (Văn Sơn) năm 2025, chiều 06/11, ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao ông Triệu Quốc Lương - Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn. Cùng tham gia có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của hai bên.

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, thời gian qua, tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn mới.

Niềm tin và kỳ vọng gửi tới Đại hội XIV của Đảng

Niềm tin và kỳ vọng gửi tới Đại hội XIV của Đảng

Hướng về Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh Lào Cai tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Trong đó, nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên thể hiện niềm tin, kỳ vọng vào đường lối phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Giang làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Văn Phú

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Giang làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Văn Phú

Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình công tác, chiều 06/11, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Văn Phú nhằm nắm bắt tình hình, kết quả hoạt động của Đảng bộ phường 10 tháng năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Tăng cường liên kết, phát triển kinh tế cửa khẩu

Tăng cường liên kết, phát triển kinh tế cửa khẩu

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sáng 06/11, tại thành phố Mông Tự, đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã hội đàm với lãnh đạo Chính quyền Nhân dân châu Hồng Hà nhằm đánh giá kết quả, trao đổi nội một số dung hợp tác thời gian tới. Tham dự có bà La Bình - Phó Bí thư Châu ủy, Châu trưởng Chính quyền Nhân dân châu Hồng Hà, cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan của hai bên.

Bảo đảm thống nhất, hiệu quả trong quản lý khoáng sản và thúc đẩy chuyển đổi số

Bảo đảm thống nhất, hiệu quả trong quản lý khoáng sản và thúc đẩy chuyển đổi số

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, ngày 6/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về các dự án luật: Xây dựng (sửa đổi); sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Chuyển đổi số; Công nghệ cao (sửa đổi) và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

fb yt zl tw