Công bố kết quả đánh giá chất lượng các hệ thống giải quyết thủ tục hành chính

Theo đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh vừa được Bộ TT&TT công bố, không có hệ thống của bộ, ngành, địa phương nào đạt được mức A, B - 2 mức cao trong thang đánh giá.

Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) đã hoàn thành việc đánh giá chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024. Kết quả đánh giá vừa được Bộ TT&TT thông tin rộng rãi tới các bộ, ngành và địa phương.

Kết quả đánh giá chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 sẽ giúp các bộ, ngành và địa phương nhìn rõ hiện trạng, thấy được những tồn tại, hạn chế để từ đó xác định và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Trong lần đánh giá về đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật của các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh năm nay, 84 hệ thống của các bộ, ngành, địa phương đã được chấm điểm theo thang 100, với 6 nhóm tiêu chí gồm: Chức năng, cấu trúc, bố cục; hiệu năng; an toàn thông tin; khả năng truy cập thông tin thuận tiện; kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số - EMC.

1.jpg
Việc đánh giá chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính giúp các bộ, tỉnh thấy rõ hiện trạng để có giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Sau khi được đánh giá theo bộ tiêu tiêu chí, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ có tổng điểm từ cao xuống thấp gồm: A (từ 90 - 100 điểm); B (từ 80 - 89 điểm); C (từ 65 - 79 điểm); D (từ 50 - 64 điểm) và D (dưới 50 điểm).

Kết quả, điểm trung bình của khối bộ, ngành là 43. Trong 21 bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ, không bộ, ngành nào có hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đạt mức A và B; 5 bộ đạt mức C gồm Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt mức D; 15 bộ, ngành còn lại đạt mức E.

2.jpg
Sáu bộ dẫn đầu trong bảng đánh giá chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính khối bộ, ngành năm 2024.

Với 63 địa phương, điểm trung bình của khối này là 63 điểm, cao hơn so với khối các bộ, ngành. Tuy nhiên, tương tự khối bộ ngành, không hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính nào của địa phương đạt mức A và B; 39 địa phương đạt mức C; 24 địa phương đạt mức D; 9 tỉnh bị đánh giá mức E gồm: Gia Lai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Hậu Giang và Phú Yên.

w-xep-hang-cap-tinh-1-3090.jpg
Tỷ lệ mức độ xếp hạng đánh giá theo tỉnh, thành phố.

Kết quả mới được Bộ TT&TT công bố cho thấy, điểm số trung bình và xếp loại trong đánh giá năm 2024 giảm đáng kể so với năm ngoái. Nguyên nhân, theo phân tích của Bộ TT&TT, là do phạm vi đánh giá mở rộng từ 3 nhóm tiêu chí năm 2023 lên 6 nhóm tiêu chí trong năm nay.

Cụ thể, năm 2023 chỉ tập trung vào đánh giá phân hệ cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, còn năm 2024 đã bổ sung đánh giá thêm nhiều nhóm tiêu chí như: Phân hệ giải quyết thủ tục hành chính; cấu trúc và bố cục của cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; việc đảm bảo an toàn thông tin và việc kết nối hệ thống EMC. Thậm chí, với các nhóm tiêu chí đã có, các tiêu chí thành phần cũng được bổ sung và mở rộng chi tiết hơn.

Điểm chức năng của các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 nhìn chung chưa cao, trung bình là 30/50 điểm. Trong đó, nhiều chức năng còn thiếu hoặc có nhưng chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

Đơn cử như, nhiều bộ, ngành, địa phương chưa chuẩn hóa về mã, tên thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; cung cấp biểu mẫu điện tử kèm theo dịch vụ công trực tuyến; các hướng dẫn quy trình sử dụng cho tổ chức, cá nhân, hướng dẫn quy trình xử lý của các cơ quan nhà nước và kết quả của dịch vụ công trực tuyến đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính còn thiếu; mức độ cung cấp dịch vụ công tại nhiều bộ, tỉnh chưa đúng theo quy định hiện hành; hồ sơ điện tử được số hóa chưa đáp ứng theo quy định; nhiều cơ quan chưa xây dựng trợ lý ảo phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; việc liên thông cập nhật trạng thái, việc xử lý hồ sơ điện tử chưa qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu...

Bộ TT&TT cũng nhận xét, việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại cấp bộ đang đối mặt với nhiều thách thức hơn so với cấp tỉnh, nhất là các bộ, ngành lớn có nhiều hệ thống đã hoạt động trong thời gian dài, việc chuyển đổi và hợp nhất trở nên phức tạp và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn.

Các hệ thống cũ thường có sự khác biệt về cấu trúc và tính năng khiến việc tích hợp các hệ thống này không chỉ cần thời gian nâng cấp, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan để đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình triển khai.

Trong báo cáo chuyển đổi số nửa đầu năm nay, Bộ TT&TT chỉ rõ, kết quả đánh giá không bộ, ngành, địa phương nào có hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đạt mức A và B, phản ánh chất lượng các hệ thống còn nhiều hạn chế, cần phải đặc biệt quan tâm.

Vì thế, Bộ TT&TT khuyến nghị các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục rà soát và hoàn thiện các chức năng, tính năng kỹ thuật theo Thông tư 21 năm 2023 của Bộ TT&TT quy định về chức năng và tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết: “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu nội dung bài viết:

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

PC Lào Cai tổ chức hội thảo “Giới thiệu công nghệ và giải pháp đấu nối cáp ngầm và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với các thiết bị đấu nối cáp NKT”

PC Lào Cai tổ chức hội thảo “Giới thiệu công nghệ và giải pháp đấu nối cáp ngầm và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với các thiết bị đấu nối cáp NKT”

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) phối hợp với Công ty TNHH Điện và Xây Dựng GK Việt Nam (GLOTEK) vừa tổ chức thành công hội thảo “Giới thiệu công nghệ và giải pháp đấu nối cáp ngầm và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với các thiết bị đấu nối cáp NKT”.

Người dân, doanh nghiệp ngày càng được hưởng lợi từ Đề án 06

Người dân, doanh nghiệp ngày càng được hưởng lợi từ Đề án 06

Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn lao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang phục vụ ở môi trường điện tử hiện đại. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn là trách nhiệm chính trị của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong triển khai những nhiệm

PC Lào Cai triển khai hiệu quả chỉ đạo của các cấp về thực hiện Đề án 06

PC Lào Cai triển khai hiệu quả chỉ đạo của các cấp về thực hiện Đề án 06

Sáng 22/8, đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lào Cai đã kiểm tra công tác triển khai và thực hiện "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" tại Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai).

Nông dân số

Nông dân số

Với sự năng động, sáng tạo, anh Trần Ngọc Huế (dân tộc Tày, thôn Đồng Lục, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) đã thành công với mô hình nông nghiệp hữu cơ áp dụng công nghệ cao.

Cán bộ, công chức trẻ thực thi văn hóa, đạo đức công vụ trên môi trường số

Cán bộ, công chức trẻ thực thi văn hóa, đạo đức công vụ trên môi trường số

Ngày 20/8, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ vì một Việt Nam hùng cường" với chủ đề "Nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi văn hóa công vụ và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trẻ trên môi trường số".

fbytzltw