Là phường trung tâm của thị xã, phường Sa Pa được chọn làm mô hình điểm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thị xã Sa Pa trong năm 2023. Ban Chỉ đạo Đề án 06 phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền giúp người dân trên địa bàn nắm được tầm quan trọng của Đề án 06. Những ngày này, trên khắp các tuyến phố, tổ lưu động của phường Sa Pa đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) và tạo tài khoản khai báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, phường Sa Pa cũng là địa phương đầu tiên của thị xã thực hiện mô hình an ninh trên ứng dụng Zalo. Thông qua tài khoản “Công an phường Sa Pa Thị xã Sa Pa” giúp người dân nắm được thông tin thiết yếu và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến một cách dễ dàng, tiện lợi. Chị Hoàng Thị Thịnh ở tổ 4, phường Sa Pa cảm thấy hài lòng khi được các cán bộ Công an phường Sa Pa hướng dẫn tận tình, mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết nhanh, gọn. Chị Thịnh bộc bạch: Khi đến Công an phường làm thủ tục hành chính, tôi được cán bộ hướng dẫn cài đặt và sử dụng trang Zalo của Công an phường. Đây là ứng dụng tiện ích, bởi từ nay tôi có thể tìm hiểu và thực hiện một số thủ tục ngay trên điện thoại mà không cần phải đi lại.
Thời gian qua, Công an phường Sa Pa huy động tối đa lực lượng, phương tiện làm việc 24/24 giờ hỗ trợ công dân trên địa bàn đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua ứng dụng VNeID. Phường cũng triển khai mô hình an ninh “Công an phường Sa Pa Thị xã Sa Pa” trên ứng dụng Zalo, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tra cứu thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính. Đây cũng là nơi để người dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Theo báo cáo của thị xã Sa Pa, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với 11 dịch vụ của Bộ Công an tại thị xã Sa Pa đạt 86,22% (60.905/70.636 hồ sơ). Trong đó, công dân chủ yếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến với các thủ tục liên quan đến tư pháp, đăng ký lưu trú, đăng ký thường trú (chiếm khoảng 90%).
Theo Trung tá Hà Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính - Trật tự an toàn xã hội, Công an thị xã Sa Pa, với đặc thù địa bàn có 82,75% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; 40% hộ nghèo, cận nghèo, nên phương tiện để kết nối với các dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Ngoài ra, nhiều công dân không biết chữ, chưa đọc thông viết thạo, ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận động đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để giải quyết những khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án 06, thời gian tới, Công an thị xã Sa Pa tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể khắc phục khó khăn, vướng mắc với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Đồng thời, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm số, dịch vụ số, nhất là tạo lập, cài đặt, sử dụng, thực hiện các dịch vụ công trên ứng dụng VNeID. Thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, làm sạch dữ liệu thông tin dân cư để đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” theo quy trình hướng dẫn của Bộ Công an.