Công an thị xã Sa Pa: Tập trung thực hiện Đề án 06

Xác định rõ tầm quan trọng của Đề án “Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030” (Đề án 06) đối với sự phát triển của địa phương, Công an thị xã Sa Pa đã triển khai mô hình “Dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06”.

Là phường trung tâm của thị xã, phường Sa Pa được chọn làm mô hình điểm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thị xã Sa Pa trong năm 2023. Ban Chỉ đạo Đề án 06 phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền giúp người dân trên địa bàn nắm được tầm quan trọng của Đề án 06. Những ngày này, trên khắp các tuyến phố, tổ lưu động của phường Sa Pa đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) và tạo tài khoản khai báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến.

95.jpg

Đặc biệt, phường Sa Pa cũng là địa phương đầu tiên của thị xã thực hiện mô hình an ninh trên ứng dụng Zalo. Thông qua tài khoản “Công an phường Sa Pa Thị xã Sa Pa” giúp người dân nắm được thông tin thiết yếu và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến một cách dễ dàng, tiện lợi. Chị Hoàng Thị Thịnh ở tổ 4, phường Sa Pa cảm thấy hài lòng khi được các cán bộ Công an phường Sa Pa hướng dẫn tận tình, mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết nhanh, gọn. Chị Thịnh bộc bạch: Khi đến Công an phường làm thủ tục hành chính, tôi được cán bộ hướng dẫn cài đặt và sử dụng trang Zalo của Công an phường. Đây là ứng dụng tiện ích, bởi từ nay tôi có thể tìm hiểu và thực hiện một số thủ tục ngay trên điện thoại mà không cần phải đi lại.

96.jpg

Thời gian qua, Công an phường Sa Pa huy động tối đa lực lượng, phương tiện làm việc 24/24 giờ hỗ trợ công dân trên địa bàn đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua ứng dụng VNeID. Phường cũng triển khai mô hình an ninh “Công an phường Sa Pa Thị xã Sa Pa” trên ứng dụng Zalo, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tra cứu thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính. Đây cũng là nơi để người dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trung tá Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Công an phường Sa Pa

Theo báo cáo của thị xã Sa Pa, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với 11 dịch vụ của Bộ Công an tại thị xã Sa Pa đạt 86,22% (60.905/70.636 hồ sơ). Trong đó, công dân chủ yếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến với các thủ tục liên quan đến tư pháp, đăng ký lưu trú, đăng ký thường trú (chiếm khoảng 90%).

Theo Trung tá Hà Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính - Trật tự an toàn xã hội, Công an thị xã Sa Pa, với đặc thù địa bàn có 82,75% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; 40% hộ nghèo, cận nghèo, nên phương tiện để kết nối với các dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Ngoài ra, nhiều công dân không biết chữ, chưa đọc thông viết thạo, ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận động đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

98.jpg

Để giải quyết những khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án 06, thời gian tới, Công an thị xã Sa Pa tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể khắc phục khó khăn, vướng mắc với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Đồng thời, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm số, dịch vụ số, nhất là tạo lập, cài đặt, sử dụng, thực hiện các dịch vụ công trên ứng dụng VNeID. Thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, làm sạch dữ liệu thông tin dân cư để đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” theo quy trình hướng dẫn của Bộ Công an.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw