Bàn giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phiên họp chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số với nội dung thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Công nghệ số quốc gia, Cục Chuyển đổi số quốc gia đã giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

hntt.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần thứ nhất. Phạm vi đánh giá từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột với trọng số cụ thể: Đánh giá chức năng; đánh giá hiệu năng; đánh giá khả năng truy cập thuận tiện. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ, cụ thể: Mức độ A: Từ 90 điểm đến 100 điểm; Mức độ B: Từ 80 đến 89 điểm; Mức độ C: Từ 65 đến 79 điểm; Mức độ D: Từ 50 đến 64 điểm; Mức độ E: Dưới 50 điểm.

Hạn chế của bộ tiêu chí đánh giá là chưa phản ánh được đầy đủ về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng các cổng dịch vụ công. Ví dụ, giao diện cá nhân hóa đáp ứng nhu cầu sử dụng, dữ liệu tự động điền vào biểu mẫu, hoặc mức độ thông minh của dịch vụ. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành chính thức bộ tiêu chí đánh giá để tiến tới đánh giá, công bố 6 tháng/lần.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc thực tế gặp phải cũng như đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tỉnh Lào Cai đã tích hợp 1.356 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 79,22%, kết quả xử lý hồ sơ nộp trực tuyến đúng hạn đạt 94,86%.

Lào Cai duy trì vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2022 và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương trong việc tìm kiếm những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu lớn nhất là chất lượng của dịch vụ công trực tuyến hướng tới sự đơn giản, thuận tiện, nhanh. Trước đây, cách làm của việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến là ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng hiện nay đang thay đổi cách tiếp cận mới là chuyển đổi số. Đây là 2 cách làm khác nhau, thay vì làm các hệ thống công nghệ thông tin rời rạc thì cần nền tảng, hệ thống, dữ liệu dùng chung.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Mục tiêu chung nhất khi nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là đến năm 2025, tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt trên 90%; hết năm 2023 đạt mục tiêu 50%. Chất lượng dịch vụ công hướng tới thời gian đáp ứng của hệ thống với người dùng là 0,25 giây. Khi có tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ công, các đơn vị, địa phương cần tự soi, tự sửa để qua đó chủ động khắc phục, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Những nỗ lực trên sẽ sớm kết thúc giai đoạn "Chính phủ điện tử" vào năm 2025 để chuyển sang "Chính phủ số", hướng tới một "Việt Nam số" trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế, thời cơ, động lực tạo đột phá trong phát triển, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thúc đẩy CĐS trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân theo hướng tích cực, đem lại cuộc sống hiện đại, thông minh, tiện ích.

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi mãnh liệt trong lĩnh vực báo chí. Tỉnh táo trước làn sóng thông tin ảo, fake-news do AI tạo ra khi tác nghiệp trở thành đòi hỏi cấp thiết với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các nhà báo, chuyên gia công nghệ đã chia sẻ vấn đề này với phóng viên báo Tin tức và Dân tộc.

Công nghệ - cầu nối để tiếp cận, giám sát chính sách

Công nghệ - cầu nối để tiếp cận, giám sát chính sách

Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đang được ngành tư pháp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể.

Yên Bái: Nông thôn chuyển mình nhờ số hóa

Yên Bái: Nông thôn chuyển mình nhờ số hóa

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một khái niệm xa vời mà đã len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, ngay cả ở địa bàn vùng cao, nông thôn hay vùng sâu, xa của tỉnh. Với quyết tâm nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế địa phương, nhiều mô hình CĐS đã được triển khai hiệu quả, mang lại những đổi thay tích cực, mở ra một tương lai mới cho nông nghiệp, du lịch và giáo dục...

Nhà báo số

Nhà báo số

Trong dòng chảy không ngừng của truyền thông hiện đại, nghề báo đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ. Người làm báo hôm nay chủ động sáng tạo nội dung đa phương tiện, linh hoạt ứng dụng công nghệ số để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Chính sách áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên đã được triển khai từ ngày 1/6/2025, nhưng đến nay, nhiều tiểu thương vẫn còn bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa hiểu hết về lợi ích của chính sách thuế, cũng như quy trình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

fb yt zl tw