Cơ quan nào có thẩm quyền kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất quy định cơ quan có thẩm quyền kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất quy định cơ quan có thẩm quyền kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y.

Nguyên tắc kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở

Theo Điều 36 Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 10/2022/TT-BNNPTNT, nguyên tắc kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở được quy định rõ như sau:

Kiểm tra vệ sinh thú y căn cứ vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Việc kiểm tra, giám sát điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sở nêu tại điểm d mục 2 Phụ lục I hoặc cơ sở làm hồ sơ đề nghị được kiểm tra, giám sát điều kiện vệ sinh thú y (theo yêu cầu của nước nhập khẩu) thực hiện theo quy định tại Điều 37 và Điều 38 của Thông tư này.

Các loại Giấy chứng nhận có giá trị tương đương Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y bao gồm: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP), Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GLOBALG.A.P.), Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000), Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi, Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi. Cơ sở có một trong các loại giấy chứng nhận trên không phải làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y, trừ trường hợp theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Mẫu lấy từ các cuộc kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở phải được phân tích bởi phòng thử nghiệm có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm theo quy định.

Tại dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất sửa đổi Điều 36- Nguyên tắc kiểm tra vệ sinh thú y đối với cơ sở như sau:

Căn cứ kiểm tra vệ sinh thú y: Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Việc kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sở nêu tại điểm d mục 2 Phụ lục I hoặc cơ sở làm hồ sơ đề nghị kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y (theo yêu cầu của nước nhập khẩu) thực hiện theo quy định tại Điều 37 và Điều 38 của Thông tư này.

Việc kiểm tra định kỳ điều kiện vệ sinh thú y chỉ áp dụng với các cơ sở chưa được chứng nhận (trừ trường hợp cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng khi kiểm tra đột xuất không đạt yêu cầu vệ sinh thú y): Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP); Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GLOBALG.A.P.); Thực hành sản xuất tốt (GMP); Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP); Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000; Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS); Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC); Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000); an toàn dịch bệnh; đủ điều kiện chăn nuôi; đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Dự thảo nêu rõ, việc kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở xuất khẩu thực hiện theo yêu cầu của nước nhập khẩu hoặc chủ hàng.

Mẫu lấy từ các cuộc kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở phải được phân tích bởi phòng thử nghiệm có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất cơ quan có thẩm quyền kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y gồm:

1- Cục Thú y đối với các cơ sở xuất khẩu; cơ sở hỗn hợp xuất khẩu và tiêu dùng trong nước; cơ sở hỗn hợp xuất, nhập khẩu.

2- Chi cục Thú y vùng, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng thuộc Cục Thú y đối với các cơ sở nhập khẩu; cơ sở hỗn hợp nhập khẩu và tiêu dùng trong nước tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cụ thể như sau:

- Chi cục Thú y vùng I: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái.

- Chi cục Thú y vùng II: Hải Phòng, Thái Bình, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên.

- Chi cục Thú y vùng III: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

- Chi cục Thú y vùng IV: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định.

- Chi cục Thú y vùng V: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông.

- Chi cục Thú y vùng VI: Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre.

- Chi cục Thú y vùng VII: Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

- Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Quảng Ninh: Quảng Ninh.

- Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn: Lạng Sơn.

- Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lào Cai: Lào Cai.

3- Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh đối với cơ sở không thuộc điểm 1, điểm 2 nêu trên và phục vụ tiêu dùng trong nước.

Yêu cầu đối với trưởng đoàn, thành viên đoàn kiểm tra và người lấy mẫu

Theo dự thảo, trưởng đoàn là lãnh đạo cấp phòng trở lên hoặc công chức có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về thú y, chăn nuôi thú y.

Đoàn kiểm tra có ít nhất 01 thành viên được tập huấn về đánh giá điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở do Cục Thú y tổ chức; có ít nhất 01 thành viên có trình độ từ đại học trở lên về một trong các lĩnh vực chăn nuôi, thú y, thủy sản.

Người lấy mẫu phải có chuyên môn về một trong các lĩnh vực chăn nuôi, thú y, thủy sản; có giấy chứng nhận tham gia đào tạo hoặc tập huấn có nội dung về lấy mẫu.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), từ đêm 28/9 đến ngày 01/10/2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lũ diện rộng gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, hạ tầng, sản xuất và đời sống. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường ban hành Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, phục hồi kinh tế nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão.

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Xã Chế Tạo có diện tích rừng trên 19.300 ha (chiếm trên 82% tổng diện tích tự nhiên), với địa hình hiểm trở, khí hậu khô hanh vào mùa khô khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ “lá phổi xanh” của địa phương.

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Trước đây, do tập quán thả rông, mỗi khi mùa đông, nhiều gia súc ở vùng cao chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhận thức của người dân Nậm Có đã thay đổi rõ rệt: từ bị động sang chủ động, từ “phó mặc cho trời” sang “chống rét như chống giặc”, giúp bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh.

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ cả về quy mô lẫn doanh số, điều này đang đặt ra vấn đề về quản lý, đặc biệt là quản lý thuế. Xuất phát từ thực tế đó, Thuế Lào Cai đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Lào Cai hiện có trên 186.000 người cao tuổi - lực lượng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh với tinh thần “tuổi cao chí càng cao”, trở thành nguồn lực quan trọng cần được phát huy mạnh mẽ trong quá trình phát triển "kinh tế bạc" ở địa phương.

Điểm tựa của hội viên nông dân

Điểm tựa của hội viên nông dân

Với phương châm “đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ hội viên nông dân bằng nhiều giải pháp cụ thể”, Hội Nông dân xã Mường Khương đã thực sự trở thành điểm tựa giúp hội viên phát triển kinh tế và góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

Quế được bà con các dân tộc các tỉnh Tây Bắc ví như "cây vàng xanh", bởi không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững. Vùng đất Viễn Sơn, thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái cũ, nay là xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai được xem như nơi xuất phát của nghề trống quế.

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc: Điều chỉnh thuế suất theo hướng giảm gánh nặng

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc: Điều chỉnh thuế suất theo hướng giảm gánh nặng

Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi). Điểm đáng chú ý nhất là đề xuất thu hẹp biểu thuế lũy tiến từ 7 xuống 5 bậc, điều chỉnh mức thuế suất để người nộp thuế ở tất cả các bậc đều được giảm nghĩa vụ so với hiện hành.

Chị Hà Thị Hoa đầu tư trồng cam từ nguồn vốn chính sách.

Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách

Được vay vốn chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội, sử dụng vốn đúng mục đích, phù hợp với điều kiện của gia đình, nhiều hộ dân ở xã Văn Chấn, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp đã phát huy hiệu quả vốn chính sách, giúp cải thiện kinh tế gia đình, cuộc sống.

fb yt zl tw