''Có những ngày gọi vận động đi học, cứ thấy cô là trẻ trèo hết lên cây để trốn''

Đó là một trong những kỷ niệm khó quên của cô giáo trẻ Vương Thúy Hạnh. Băng rừng lội suối đến trường, rồi lại chăm sóc những cháu nhỏ đôi lúc còn ốm, sốt, nước mũi chảy ròng ròng, vậy mà cô vẫn quyết tâm gắn bó với ngôi trường Bản Phùng (Thanh Bình, Sa Pa).

Đó là một trong những kỷ niệm khó quên của cô giáo trẻ Vương Thúy Hạnh. Băng rừng lội suối đến trường, rồi lại chăm sóc những cháu nhỏ đôi lúc còn ốm, sốt, nước mũi chảy ròng ròng, vậy mà cô vẫn quyết tâm gắn bó với ngôi trường Bản Phùng (Thanh Bình, Sa Pa).

Cô Vương Thúy Hạnh năm nay mới tròn 23 tuổi, cái tuổi rực rỡ nhất của thời thanh xuân, nhưng cô đã hy sinh tất cả để chăm sóc những em nhỏ người dân tộc Mông ở mảnh đất vùng cao đầy khó khăn này.

Cô Hạnh sinh ra ở xã Liên Phú, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, cô được phân công giảng dạy tại Trường Mầm non Bản Phùng, điểm trường thôn Phùng Mông.

Cô Hạnh có những bài giảng sinh động, phù hợp, tạo niềm hứng khởi cho trẻ.

Đặc thù của lớp học là 100% học sinh đều là người dân tộc Mông. Cô dạy lớp ghép 3,4,5 tuổi nên càng khó khăn hơn so với những lớp mẫu giáo được phân theo lứa tuổi như ở đồng bằng, miền xuôi và các tỉnh, thành phố. Gia đình các em đa số còn khó khăn, điều kiện về cái ăn, cái mặc vẫn còn hạn chế. Thương các con, cô gom góp, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ từ đôi tất, chiếc áo ấm để các con có thể bước qua mùa đông giá rét, đến trường học tập.

"Mặc dù được sinh ra ở nơi có điều kiện không được tốt nhưng các con rất cố gắng, yêu trường, yêu bạn và yêu cô. Các con cũng may mắn nhận được sự quan tâm của xã hội để có cơ hội học tập, giao tiếp với bạn bè và trải qua tuổi thơ một cách vui vẻ, hạnh phúc", cô Hạnh chia sẻ.

Kể về những ngày đầu khi tiếp nhận lớp mầm non ghép, cô Hạnh cho biết, bản thân là một giáo viên còn trẻ, cô đã rất bỡ ngỡ. Thời gian đầu cũng có chút nản lòng vì sống và làm việc trong điều kiện khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá. Bản thân cô chưa kịp thích nghi nên đôi lúc buồn tủi đến rơi nước mắt, thậm chí có lúc muốn rời đi. Thế nhưng hàng ngày tiếp xúc với trẻ, cảm nhận được cuộc sống và hoàn cảnh của trẻ, cô cảm thấy bản thân mình cần phải cố gắng hơn nữa để giúp đỡ các con.

Cô Hạnh và các đồng nghiệp chỉ có một ước nguyện làm sao cho những đứa trẻ người Mông ở bản được lớn lên khỏe mạnh, biết đánh vần, ghép chữ và có một tương lai sáng.

"Tôi nhớ mãi những ngày đầu lên lớp, các con thấy cô lạ nên rất sợ, nép hết vào góc tường, nắm lấy tay nhau, mặt cúi xuống tránh cô. Nhưng chỉ sau vài ngày tiếp xúc và gần gũi, các con đã thân thiết và xà vào lòng tôi để trò chuyện. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Có những đợt đầu năm đi vận động các bạn học sinh đi học. Bọn trẻ cứ nhìn thấy cô giáo là trèo hết lên cây. Sau này thì các con không còn e ngại nữa. Thấy các cô đến là vui vẻ, chạy ra chào cô. Những ngày Tết hay 20/11, các con hái hoa rừng mang tặng thầy cô. Chúng tôi xúc động lắm", cô Hạnh chia sẻ.

Khó khăn đối với cô Hạnh không chỉ bởi việc nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ trong điều kiện còn thiếu thốn, đồng lương còn ít ỏi, hay đường sá đi lại khó khăn mà còn do nhận thức. Đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình. Để các em được đến trường, cô Hạnh đã vất vả đến từng nhà để vận động phụ huynh cho trẻ đến trường. Có nhiều em ngày ngày phải theo mẹ lên nương, giờ đã được đến trường để chung vui cùng bạn bè.

Sau những nỗ lực không ngừng, bản thân cô Hạnh không chỉ thích nghi với vùng cao, hẻo lánh mà còn gắn bó với môi trường dạy trẻ này. Cô chỉ có một ước nguyện làm sao cho những đứa trẻ người Mông ở bản được lớn lên khỏe mạnh, biết đánh vần, ghép chữ, được tiếp tục học lên lớp 1 và có một tương lai sáng.

Các em học sinh giờ không còn sợ cô hay trèo lên cây để tránh cô giáo nữa.

Giờ đây, cô Vương Thúy Hạnh đã không còn có ý định rời đi, bởi cô nghĩ một điều đơn giản rằng, nếu "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai", chỉ mong những đứa trẻ này đều được đến trường, được chăm sóc, dạy dỗ chu đáo ngay từ đầu để có cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.

Nỗ lực của cô đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, góp sức cùng tập thể Trường Mầm non Bản Phùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng ngày bám vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để truyền dạy con chữ cho thế hệ tương lai.

8 năm mang “mì gói có tôm” cho học trò của cô giáo vùng cao

phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Từ ngày 15/7 đến 15/8, Alpha Books phối hợp các thương hiệu sách là Omega Plus, Gamma, Einstein Books, Medinsights và Sống ra mắt và triển khai dự án xã hội "Hỗ trợ xây dựng 100 tủ sách trên khắp cả nước", một sáng kiến nhằm góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách và kết nối cộng đồng qua các không gian văn hóa đọc.

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Trong năm học 2025 - 2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành; đồng thời chủ động điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình tổ chức chính quyền hai cấp.

"Bông hoa" Tày ở Thượng Bằng La

"Bông hoa" Tày ở Thượng Bằng La

Hà Anh Thư, sinh năm 2010, nữ sinh dân tộc Tày ở xã Thượng Bằng La đã mang đến niềm vui lớn cho gia đình, thầy cô, bạn bè khi trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lào Cai. Suốt quá trình học tập, Thư luôn chăm ngoan, say mê học tập, khiêm nhường, trở thành tấm gương sáng cho nhiều học sinh vùng cao noi theo.

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành. Các đơn vị xuất bản đang rà soát, tiến hành sửa chữa sách giáo khoa, trình Bộ thẩm định thông qua theo quy trình.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

fb yt zl tw