Chính sách thuế của Mỹ: Nhiều quốc gia thúc đẩy đàm phán với Washington

Không vội vàng áp thuế trả đũa, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các cuộc đàm phán hay các biện pháp thay thế nhằm giải quyết vấn đề thuế quan của Mỹ.

Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach ở California, Mỹ.
Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach ở California, Mỹ.

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba kêu gọi cách tiếp cận "bình tĩnh" trong đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho dù các biện pháp thuế của Mỹ hiện nay đang tạo ra “khủng hoảng quốc gia” cho Nhật Bản.

Thủ tướng Ishiba cho biết Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực hết sức với tất cả các bên nhằm giảm thiểu các tác động. Ngoài ra, ông bày tỏ mong muốn sẽ đàm phán trực tiếp với Tổng thống Trump về vấn đề thuế quan và cho biết Tokyo đang sắp xếp một cuộc điện đàm với Nhà Trắng.

Trong một phát biểu ngày 4/4, Bộ trưởng Tài chính Pháp Eric Lombard nhận định Liên minh châu Âu (EU) không nên trả đũa thuế quan của Mỹ bằng chính công cụ này vì sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong khối. Theo ông, châu Âu đang xây dựng gói phản ứng có thể vượt xa thuế quan, với mục tiêu đưa Mỹ vào bàn đàm phán và đạt được một thỏa thuận công bằng. Ông Lombard cũng để ngỏ khả năng chấp nhận gia tăng thâm hụt thương mại, đồng thời loại trừ việc tăng cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn.

Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Carlos Cuerpo cảnh báo tác động từ loạt thuế quan của Mỹ có thể tác động tiêu cực đến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này ở mức gấp nhiều lần con số 10%. Trước đó, chính phủ cũng đã công bố một gói tài chính gồm các khoản vay và viện trợ trực tiếp trị giá 14,1 tỷ euro (khoảng 15,55 tỷ USD) để giúp các công ty vượt qua tác động của thuế quan mới từ Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat cho biết Ankara muốn đàm phán với Mỹ để dỡ bỏ mức thuế quan bổ sung 10%. Theo ông Bolat, nền tảng đàm phán là khoản thặng dư 2,4 tỷ USD nghiêng về phía Mỹ trong thương mại hai chiều năm 2024.

Papua New Guinea cũng cho biết không có kế hoạch trả đũa quyết định áp thuế 10% của Mỹ, mà thay vào đó sẽ tăng cường quan hệ thương mại với khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw