Chính quyền địa phương 2 cấp: Bãi bỏ 74 thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh giải quyết 1.261 thủ tục hành chính; Cấp xã giải quyết 463 thủ tục hành chính; Bãi bỏ: 74 thủ tục hành chính.

4-7-bai-bo.jpg
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà.

Chiều 3/7, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà đã thông tin cụ thể về công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định, phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã. Các bộ cũng đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Các nghị định đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí và biểu mẫu hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày 1/7.

Bà Hà cho biết, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh giải quyết 1.261 thủ tục hành chính; Cấp xã giải quyết 463 thủ tục hành chính; Bãi bỏ: 74 thủ tục hành chính. Bộ Nội vụ đã gửi văn bản về các địa phương hoặc công khai danh mục các thủ tục hành chính theo thẩm quyền trên cổng thông tin điện tử của bộ, giúp chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi.

"Bộ Nội vụ đã xây dựng Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã, gửi về các địa phương kịp thời trước ngày 1/7. Nội dung cẩm nang thiết thực, rõ ràng, cụ thể hóa chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và hướng dẫn xử lý các tình huống phát sinh tại cơ sở, bảo đảm thống nhất và hiệu quả. Cùng với đó, các địa phương đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ vận hành mô hình", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết.

Lãnh đạo đại diện Bộ Nội cũng nêu rõ, các hệ thống phục vụ vận hành chính quyền 2 cấp mới gồm: Hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố; Phần mềm quản lý văn bản của Đảng và Chính quyền Hệ thống thông tin báo cáo; Quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi/đến trong cơ quan Đảng, chính quyền Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị qua tổng đài.

Theo bà Hà, thủ tục hành chính được vận hành thông suốt ngay từ ngày đầu triển khai. Trong thời gian tới, cùng với cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được hoàn thiện trên môi trường điện tử, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi mọi lúc, mọi nơi.

Làm rõ thêm nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, theo báo cáo cập nhật, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã đã hoạt động thông suốt và liên tục từ ngày 1/7. Ngoài việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, các trung tâm tiếp tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tiếp.

"Cập nhật đến 16h, trong ngày 3/7 đã có trên 40.000 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó, trực tuyến chiếm 59,3%, còn trực tiếp chiếm 40,7%. Mục tiêu đến hết năm nay, các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến, nhằm không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Người dân, bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào, chỉ cần thông qua một máy tính, máy tính bảng hay điện thoại di động kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ trực tuyến", ông Sơn nói.

Theo người phát ngôn Chính phủ, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể gửi toàn bộ hồ sơ đến các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền. Và quan trọng nhất là thông qua cổng dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp sẽ theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Những phản ánh, kiến nghị về Cổng dịch vụ công quốc gia đều được tổng hợp và giải quyết.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Xã Văn Bàn trên cơ sở sáp nhập từ 5 xã Sơn Thủy, Khánh Yên Thượng, Làng Giàng, Hòa Mạc và thị trấn Khánh Yên từ 1/7. Sau gần 2 tuần vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Văn Bàn đã tiếp nhận 247 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn.

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chỉ sau một tuần sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, duy trì hoạt động hành chính thông suốt, hiệu quả với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao.

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hôm nay (1/7), chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, bên cạnh việc triển khai các công việc của chính quyền mới, tỉnh Lào Cai ưu tiên, bố trí cán bộ chuyên môn đủ năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, không để gián đoạn trong ngày đầu vận hành.

fb yt zl tw
{