Chính quyền địa phương 2 cấp: Bãi bỏ 74 thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh giải quyết 1.261 thủ tục hành chính; Cấp xã giải quyết 463 thủ tục hành chính; Bãi bỏ: 74 thủ tục hành chính.

4-7-bai-bo.jpg
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà.

Chiều 3/7, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà đã thông tin cụ thể về công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định, phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã. Các bộ cũng đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Các nghị định đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí và biểu mẫu hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày 1/7.

Bà Hà cho biết, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh giải quyết 1.261 thủ tục hành chính; Cấp xã giải quyết 463 thủ tục hành chính; Bãi bỏ: 74 thủ tục hành chính. Bộ Nội vụ đã gửi văn bản về các địa phương hoặc công khai danh mục các thủ tục hành chính theo thẩm quyền trên cổng thông tin điện tử của bộ, giúp chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi.

"Bộ Nội vụ đã xây dựng Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã, gửi về các địa phương kịp thời trước ngày 1/7. Nội dung cẩm nang thiết thực, rõ ràng, cụ thể hóa chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và hướng dẫn xử lý các tình huống phát sinh tại cơ sở, bảo đảm thống nhất và hiệu quả. Cùng với đó, các địa phương đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ vận hành mô hình", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết.

Lãnh đạo đại diện Bộ Nội cũng nêu rõ, các hệ thống phục vụ vận hành chính quyền 2 cấp mới gồm: Hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố; Phần mềm quản lý văn bản của Đảng và Chính quyền Hệ thống thông tin báo cáo; Quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi/đến trong cơ quan Đảng, chính quyền Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị qua tổng đài.

Theo bà Hà, thủ tục hành chính được vận hành thông suốt ngay từ ngày đầu triển khai. Trong thời gian tới, cùng với cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được hoàn thiện trên môi trường điện tử, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi mọi lúc, mọi nơi.

Làm rõ thêm nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, theo báo cáo cập nhật, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã đã hoạt động thông suốt và liên tục từ ngày 1/7. Ngoài việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, các trung tâm tiếp tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tiếp.

"Cập nhật đến 16h, trong ngày 3/7 đã có trên 40.000 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó, trực tuyến chiếm 59,3%, còn trực tiếp chiếm 40,7%. Mục tiêu đến hết năm nay, các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến, nhằm không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Người dân, bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào, chỉ cần thông qua một máy tính, máy tính bảng hay điện thoại di động kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ trực tuyến", ông Sơn nói.

Theo người phát ngôn Chính phủ, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể gửi toàn bộ hồ sơ đến các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền. Và quan trọng nhất là thông qua cổng dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp sẽ theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Những phản ánh, kiến nghị về Cổng dịch vụ công quốc gia đều được tổng hợp và giải quyết.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 20 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát (gồm 19 xã và 1 thị trấn) để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bát Xát, Mường Hum, Dền Sáng, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bản Xèo.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bảo Yên (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bảo Yên, Nghĩa Đô, Thượng Hà, Xuân Hòa, Phúc Khánh, Bảo Hà.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bắc Hà (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Bắc Hà, Cốc Lầu, Bảo Nhai, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sa Pa (gồm 10 xã và 6 phường) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: xã Mường Bo, Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Sa Pa.

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 10 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Si Ma Cai (gồm 9 xã và 1 thị trấn) để thành lập 2 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Si Ma Cai và Sín Chéng.

Tập huấn nghiệp vụ văn thư lưu trữ, số hóa tài liệu khi tổ chức lại đơn vị hành chính

Tập huấn nghiệp vụ văn thư lưu trữ, số hóa tài liệu khi tổ chức lại đơn vị hành chính

Sáng 28/4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và số hóa tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong khối các cơ quan Chính phủ và chính quyền địa phương.

Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Với gần 800 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tiếp trên toàn quốc và tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công, mỗi ngày, lực lượng Công an tiếp nhận, giải quyết hàng chục nghìn hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân, không để xảy ra bất cứ gián đoạn nào.

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Hôm nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, hoạt động tiếp nhận và xử lý dịch vụ công vẫn diễn ra bình thường dù các cơ quan hành chính vừa trải qua quá trình sáp nhập, hợp nhất. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền tỉnh Lào Cai nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

fb yt zl tw