Bình Dương đặt mục tiêu trở thành đầu tàu về logistics

Với tiềm lực là thủ phủ sản xuất công nghiệp lớn, đóng góp xấp xỉ 10% giá trị kịm ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, Bình Dương đang tính toán để trở thành địa phương đầu tàu về logistics của khu vực.

Chuyến tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần, Bình Dương, Việt Nam đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh tư liệu

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 4.255 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn là 40,5 tỷ USD và 67.299 doanh nghiệp có vốn trong nước với tổng vốn 741 nghìn tỷ đồng.

Theo PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Chủ tịch Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam, Bình Dương sẵn có nền tảng hạ tầng và khu công nghiệp sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nên đủ sức để trở thành trung tâm logistics cho cả vùng. Cùng với đó, Bình Dương đang chú trọng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đây là cơ sở quan trọng đưa tỉnh trở thành đầu mối logistics quan trọng của cả khu vực.

Tuy nhiên, Chủ tịch Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam cho hay, chỉ số hệ thống logistics ở nước ta dù đã cải thiện, đứng thứ hạng cao so với các nước, nhưng vấn đề về thời gian luân chuyển hàng hóa còn chậm. Việc truy xuất hàng hóa, giao nhận hàng còn tồn tại nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ logistics còn khiêm tốn; việc nâng cao chất lượng trên nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, kết nối thành chuỗi logistics liên hoàn chưa theo kịp xu thế.

Về nguồn nhân lực của ngành còn mới, chưa đào tạo đủ tầm, đủ số lượng đáp ứng yêu cầu. Do đó, cần thúc đẩy doanh nghiệp nâng tầm quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả và chuyên nghiệp nhằm bắt nhịp kịp chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm thương mại thế giới Bình Dương, tính đa dạng hóa các loại hình logistics, cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, từ công nghiệp đến giao thông - vận tải ở Bình Dương đang hình thành được một chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng, với nhiều trung tâm logistics quy mô lớn. Cùng với đó, Bình Dương có cảng sông, kho hàng và các cơ sở phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa được quy hoạch cơ bản. Điều này cho thấy, tiềm năng lớn của ngành này tại thủ phủ công nghiệp Bình Dương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, Bình Dương là một trong những tỉnh thành hàng đầu về phát triển kinh tế và đô thị hóa tại Việt Nam. Với vị trí địa lý chiến lược nằm ở cửa ngõ phía Nam của Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương có nhiều tiềm năng và thế mạnh đặc biệt.

Đến nay, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm: 15 trung tâm logistics quy mô lớn; trong đó, có 3 cảng cạn (ICD) và 1 ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 2 kho CFS đang hoạt động phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

“Với lợi thế về vị trí chiến lược, có thế mạnh về phát triển công nghiệp cùng với kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông, khu - cụm công nghiệp được quy hoạch phát triển đồng bộ, Bình Dương hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp và khoa học – công nghệ của Vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam.

Trong số đó, ngành logistics có đầy đủ tiềm năng nội tại để trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong tương lai”, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương chia sẻ thêm.

Mới đây, trong cuộc làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu tại Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã kiến nghị đề xuất Chính phủ về quy hoạch, đầu tư ga liên vận quốc tế Sóng Thần tại thành phố Dĩ An (Bình Dương) là ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam, kết nối với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, ga liên vận quốc tế Sóng Thần có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ. Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga này từ 64,6ha lên khoảng 200 ha, từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần.

Định hướng này đã được cập nhật vào quy hoạch các tuyến, ga đường sắt kết nối trong khu vực; dự kiến quy hoạch đầy đủ các tính năng để kết nối vùng. Vậy nên, phía UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành trung ương ủng hộ để tỉnh kịp thời cập nhật bổ sung vào quy hoạch tỉnh và triển khai dự án trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành làm việc về quy hoạch mở rộng ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế.

Ngay trong sáng nay (16/4), Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành đã đến khảo sát, làm việc tại ga Sóng Thần liên quan đến chủ trương quy hoạch ga liên vận quốc tế Sóng Thần.

Theo tính toán, để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế, ga liên vận Sóng Thần cần có kho bãi ngoại quan diện tích hơn10.000 m2, trong khi diện tích hiện nay chỉ khoảng 8.500 m2.

Về phía diện Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tỉnh Bình Dương sắp xếp, bố trí quỹ đất sạch liền kề để đầu tư mở rộng ga liên vận quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành khảo sát quy hoạch mở rộng ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế.

Lãnh đạo ga Sóng Thần thông tin, đơn vị đang chuẩn bị thi công các hạng mục thuộc dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần theo kế hoạch ngành đường sắt.

Dự kiến, sau khi hoàn thành, ga Sóng Thần sẽ đạt năng lực khai thác đến 3,5 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn 2025 - 2030 và trở thành đầu mối logistics lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương

Việc cải thiện chất lượng đào tạo, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương sẽ tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động. Điều này không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương mà còn giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả hơn trong nền kinh tế toàn cầu.

Về làng thông minh, cảm nhận sự đổi thay

Về làng thông minh, cảm nhận sự đổi thay

Xã Bạch Đằng (TP.Tân Uyên) được Bình Dương chọn là một trong những địa phương thí điểm xây dựng làng thông minh. Với sự nỗ lực chung, sau 3 năm triển khai xây dựng thí điểm mô hình, đến nay người dân, du khách đang cảm nhận rõ nét sự thay đổi của vùng đất cù lao này.

Bình Dương phải lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực phát triển

Bình Dương phải lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Bình Dương chú trọng vào các vấn đề chủ đạo trong việc triển khai thực hiện quy hoạch. Đó là phải lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực; không hy sinh lợi ích của người dân và môi trường… để đánh đổi lấy sự phát triển. Tổ chức thực hiện quy hoạch phải khoa học, phù hợp với sự phát triển thực tế của địa phương, khu vực, quốc gia, quốc tế.

Bình Dương vươn mình để trở thành thành phố trực thuộc trung ương: Tìm thấy "phương tiện đặc biệt"!

Bình Dương vươn mình để trở thành thành phố trực thuộc trung ương: Tìm thấy "phương tiện đặc biệt"!

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định mô hình "Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ" đã trở thành phương tiện giúp địa phương thu hút nguồn lực củng cố hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đồng bộ đô thị, giao thông, văn hóa, xã hội.

Bình Dương cùng đồng bào miền Bắc vượt qua bão lũ

Bình Dương cùng đồng bào miền Bắc vượt qua bão lũ

Những ngày qua, hậu quả của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão để lại đã gây ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản đối với đồng bào các tỉnh, thành miền Bắc nước ta. Cùng với cả nước, Bình Dương đang hướng về miền Bắc thân yêu với rất nhiều tình cảm chia sẻ cũng như huy động sự chung sức của cộng đồng để tiếp tục hỗ trợ cho đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả do bão gây ra, sớm vượt qua khó khăn.

Lớp học “khai giảng” sớm

Lớp học “khai giảng” sớm

Những ngày cuối tháng 8, hàng trăm học sinh ở những lớp học tình thương (LHTT) trên địa bàn tỉnh đã “khai giảng” năm học mới. Ở lễ khai giảng đó, không tiếng trống trường, không rộn ràng cờ hoa nhưng đầy ắp tình thương của những thầy cô giáo là các anh chị tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Bình Dương hiện có 12 LHTT do các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quản lý với hơn 400 em.

Có một “Không gian văn hóa Bác Hồ” trong đôi mắt trẻ thơ

Có một “Không gian văn hóa Bác Hồ” trong đôi mắt trẻ thơ

Từ ánh mắt trong veo, qua những câu chuyện sôi nổi, hồn nhiên của những đứa trẻ, hình ảnh Bác Hồ hiện lên thật gần gũi và kính yêu biết mấy… Đã lâu rồi, ở góc sân trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một) có một “Không gian văn hóa Bác Hồ” trực quan sinh động như thế, nơi sự kính yêu, lòng biết ơn của thế hệ thiếu nhi dành cho Bác ngày càng nhiều hơn, nơi tình yêu quê hương đất nước và lý tưởng đẹp đẽ của các em đang được cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng nhà trường từng ngày vun đắp…

Bình Dương đổi mới trong thu hút đầu tư nước ngoài

Bình Dương đổi mới trong thu hút đầu tư nước ngoài

Nhờ triển khai nhiều giải pháp về đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng tạo động lực tăng trưởng, chú trọng thu hút nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, tỉnh Bình Dương tiếp tục là sự chọn lựa hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài thế hệ mới.

Áp dụng quy định 35 học sinh/lớp, Bình Dương gặp khó

Áp dụng quy định 35 học sinh/lớp, Bình Dương gặp khó

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với bậc Tiểu học, trong đó có nội dung không xếp quá 35 học sinh/lớp. Điều này đang đặt ra nhiều thách thức cho các trường Tiểu học ở Bình Dương.

fbytzltw