Bình Dương đặt mục tiêu trở thành đầu tàu về logistics

Với tiềm lực là thủ phủ sản xuất công nghiệp lớn, đóng góp xấp xỉ 10% giá trị kịm ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, Bình Dương đang tính toán để trở thành địa phương đầu tàu về logistics của khu vực.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chuyến tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần, Bình Dương, Việt Nam đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh tư liệu

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 4.255 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn là 40,5 tỷ USD và 67.299 doanh nghiệp có vốn trong nước với tổng vốn 741 nghìn tỷ đồng.

Theo PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Chủ tịch Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam, Bình Dương sẵn có nền tảng hạ tầng và khu công nghiệp sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nên đủ sức để trở thành trung tâm logistics cho cả vùng. Cùng với đó, Bình Dương đang chú trọng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đây là cơ sở quan trọng đưa tỉnh trở thành đầu mối logistics quan trọng của cả khu vực.

Tuy nhiên, Chủ tịch Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam cho hay, chỉ số hệ thống logistics ở nước ta dù đã cải thiện, đứng thứ hạng cao so với các nước, nhưng vấn đề về thời gian luân chuyển hàng hóa còn chậm. Việc truy xuất hàng hóa, giao nhận hàng còn tồn tại nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ logistics còn khiêm tốn; việc nâng cao chất lượng trên nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, kết nối thành chuỗi logistics liên hoàn chưa theo kịp xu thế.

Về nguồn nhân lực của ngành còn mới, chưa đào tạo đủ tầm, đủ số lượng đáp ứng yêu cầu. Do đó, cần thúc đẩy doanh nghiệp nâng tầm quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả và chuyên nghiệp nhằm bắt nhịp kịp chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm thương mại thế giới Bình Dương, tính đa dạng hóa các loại hình logistics, cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, từ công nghiệp đến giao thông - vận tải ở Bình Dương đang hình thành được một chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng, với nhiều trung tâm logistics quy mô lớn. Cùng với đó, Bình Dương có cảng sông, kho hàng và các cơ sở phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa được quy hoạch cơ bản. Điều này cho thấy, tiềm năng lớn của ngành này tại thủ phủ công nghiệp Bình Dương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, Bình Dương là một trong những tỉnh thành hàng đầu về phát triển kinh tế và đô thị hóa tại Việt Nam. Với vị trí địa lý chiến lược nằm ở cửa ngõ phía Nam của Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương có nhiều tiềm năng và thế mạnh đặc biệt.

Đến nay, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm: 15 trung tâm logistics quy mô lớn; trong đó, có 3 cảng cạn (ICD) và 1 ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 2 kho CFS đang hoạt động phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

“Với lợi thế về vị trí chiến lược, có thế mạnh về phát triển công nghiệp cùng với kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông, khu - cụm công nghiệp được quy hoạch phát triển đồng bộ, Bình Dương hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp và khoa học – công nghệ của Vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam.

Trong số đó, ngành logistics có đầy đủ tiềm năng nội tại để trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong tương lai”, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương chia sẻ thêm.

Mới đây, trong cuộc làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu tại Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã kiến nghị đề xuất Chính phủ về quy hoạch, đầu tư ga liên vận quốc tế Sóng Thần tại thành phố Dĩ An (Bình Dương) là ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam, kết nối với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, ga liên vận quốc tế Sóng Thần có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ. Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga này từ 64,6ha lên khoảng 200 ha, từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần.

Định hướng này đã được cập nhật vào quy hoạch các tuyến, ga đường sắt kết nối trong khu vực; dự kiến quy hoạch đầy đủ các tính năng để kết nối vùng. Vậy nên, phía UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành trung ương ủng hộ để tỉnh kịp thời cập nhật bổ sung vào quy hoạch tỉnh và triển khai dự án trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành làm việc về quy hoạch mở rộng ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế.

Ngay trong sáng nay (16/4), Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành đã đến khảo sát, làm việc tại ga Sóng Thần liên quan đến chủ trương quy hoạch ga liên vận quốc tế Sóng Thần.

Theo tính toán, để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế, ga liên vận Sóng Thần cần có kho bãi ngoại quan diện tích hơn10.000 m2, trong khi diện tích hiện nay chỉ khoảng 8.500 m2.

Về phía diện Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tỉnh Bình Dương sắp xếp, bố trí quỹ đất sạch liền kề để đầu tư mở rộng ga liên vận quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành khảo sát quy hoạch mở rộng ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế.

Lãnh đạo ga Sóng Thần thông tin, đơn vị đang chuẩn bị thi công các hạng mục thuộc dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần theo kế hoạch ngành đường sắt.

Dự kiến, sau khi hoàn thành, ga Sóng Thần sẽ đạt năng lực khai thác đến 3,5 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn 2025 - 2030 và trở thành đầu mối logistics lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đặc sắc phòng thư giãn cho giáo viên

Đặc sắc phòng thư giãn cho giáo viên

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của học sinh nhưng công việc của họ cũng đầy thử thách và căng thẳng. Do đó, việc tạo ra một không gian thư giãn dành riêng cho giáo viên là vô cùng cần thiết để họ có thể nạp lại năng lượng và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Việc tạo môi trường thân thiện, vui vẻ cho giáo viên là một trong những hướng đi được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn khi xây dựng trường học hạnh phúc.

Thêm yêu quê hương qua những tiết học

Thêm yêu quê hương qua những tiết học

Giáo dục địa phương (GDĐP) là một trong những môn học của chương trình giáo dục phổ thông 2018, cung cấp kiến thức hữu ích về nơi sinh sống, bồi dưỡng tình yêu quê hương cho học sinh (HS)… Tại Bình Dương, việc giảng dạy GDĐP đang được chú trọng và đổi mới nhằm mang đến cho HS những trải nghiệm học tập hiệu quả và thiết thực.

“Ngôi nhà xanh” lan tỏa nghĩa tình…

“Ngôi nhà xanh” lan tỏa nghĩa tình…

Hiểu tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình hiệu quả. Hơn thế, những mô hình như “Ngôi nhà xanh”, “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương” không đơn thuần là một sáng kiến xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Ấm áp những “bữa ăn yêu thương”

Ấm áp những “bữa ăn yêu thương”

Có một địa chỉ cũng phục vụ cơm trưa cho mọi người nhưng lạ lắm! Lạ ở chỗ là người ăn không phải tốn tiền mua mà còn được tiếp đón rất nhiệt tình, chu đáo. Đó chính là nơi hoạt động của mô hình “Bữa ăn yêu thương” do Hội Chữ thập đỏ phường Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một) phối hợp với cơm chay Mẫn Tài thực hiện tại địa chỉ số 32 Huỳnh Văn Lũy, khu phố 1, phường Phú Lợi. 

Thị xã Bến Cát: Xứng tầm thành phố thứ 5 của Bình Dương

Thị xã Bến Cát: Xứng tầm thành phố thứ 5 của Bình Dương

Thị xã Bến Cát cùng với các thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên nằm trong vùng phát triển đô thị động lực phía Bắc của vùng đô thị trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, là vùng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, vùng phát triển cân bằng không gian cho vùng đô thị trung tâm... Sau quá trình nỗ lực xây dựng, phát triển, Bến Cát đã đạt chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 từ Bình Dương đi Trung Quốc

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 từ Bình Dương đi Trung Quốc

Chiều 21/2 tại Ga Sóng Thần (Bình Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức “Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Ga Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).

Những câu chuyện làm nên vị thế Bình Dương

Những câu chuyện làm nên vị thế Bình Dương

Trong quá trình phát triển, tại Bình Dương có nhiều câu chuyện thể hiện cách nghĩ, cách làm mang tính sáng tạo “đi trước mở đường”, được người dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, các tỉnh, thành trong nước áp dụng nhân rộng. Những câu chuyện thực tế diễn ra trên địa bàn tỉnh đã góp phần minh họa cho mô hình phát triển tổng quát của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước...

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết. Cảnh sắc làng hoa càng rực rỡ hơn khi những ngày gần đây có rất đông du khách đến chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình, người thân và bạn bè.

fb yt zl tw