Gia tăng nội lực
Những năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương nỗ lực xây dựng thương hiệu xanh, hướng tới ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp trên thế giới. Cùng với đó, trên thị trường xuất khẩu, nhiều quốc gia đã đặt ra yêu cầu hàng hóa nhập khẩu ngoài chất lượng, mẫu mã phải có tiêu chí xanh, ít phát thải khí nhà kính… Thực tế cho thấy, DN nào sớm thay đổi quy trình, công nghệ sản xuất để tạo ra sản phẩm xanh sẽ dễ dàng tìm được đối tác mua hàng; đồng thời các đối tác quốc tế cũng ưu tiên đặt hàng với những nhà máy sản xuất xanh.

Tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành (TP.Tân Uyên), việc áp dụng thương mại xanh giúp DN nâng cao hình ảnh, tạo niềm tin với khách hàng, tăng trưởng doanh số và mở rộng thị trường. Đặc biệt, quy trình sản xuất xanh luôn đi kèm với việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí, tăng cường hiệu quả sản xuất.
Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty này, chia sẻ: “Trải qua hơn 30 năm hoạt động, công ty tự hào trở thành thương hiệu sản xuất đồ nhà bếp, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em hàng đầu tại Việt Nam, đã xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia trên thế giới và có đến 1.344 điểm bán hàng trong cả nước. Bên cạnh đầu tư hệ thống máy móc mang lại năng suất cao, ít tiêu hao năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường, công ty cũng ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất sẽ là một bước tiến mới của công ty trong hành trình chuyển đổi xanh, nói không với carbon và ngày càng phát triển bền vững. Chúng tôi cũng sớm quyết định lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời để bảo đảm yếu tố xanh cho DN”.
Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I (TP.Thuận An), cho rằng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm phải có sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng sản phẩm vượt trội và sự đổi mới sáng tạo không ngừng. Các sản phẩm sứ của Minh Long, từ bộ đồ ăn, bộ trà cho đến các sản phẩm quà tặng như tượng linh vật, không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng mà còn mang trong mình giá trị văn hóa Việt Nam. Minh Long cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các dòng sản phẩm xanh, như sứ dưỡng sinh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Với tầm nhìn dài hạn, Minh Long tiếp tục cải tiến công nghệ, mở rộng thị trường quốc tế và phát triển sản phẩm bền vững, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa Việt. Người chủ DN phải ý thức được thương hiệu không chỉ trở thành biểu tượng của DN mà còn là đại diện cho những giá trị tinh thần, văn hóa dân tộc trên toàn cầu để thấy được trách nhiệm và gia tăng nội lực phát triển.
Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng
Cộng đồng DN ý thức rõ việc phải xây dựng thương hiệu xanh cho sản phẩm của mình mới có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng (TP.Dĩ An), việc sớm xây dựng thương hiệu xanh hỗ trợ DN nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tăng sức cạnh tranh so với hàng hóa cùng loại đến từ các quốc gia khác.
“Các đối tác của chúng tôi quan tâm rất nhiều đến phát triển xanh, giữ gìn và bảo vệ môi trường trước biến đổi của khí hậu, nên đây là điều không thể bỏ qua trong chiến lược phát triển bền vững của DN. Do đó, chúng tôi muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu buộc phải chạy đua trong chuyển đổi, ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất để sớm đạt các tiêu chí xanh. Đây cũng là nguyên nhân Công ty Nghệ Năng được trở thành đối tác cho các tập đoàn, công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam”, ông Lưu Trí nói.
Đại diện Hiệp hội Dệt may Bình Dương cho biết hiện nay các DN xuất khẩu dệt may nỗ lực tìm nguồn nguyên liệu trong nước để bảo đảm sản xuất ổn định, giảm được chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm...
Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp, Sở Công thương, cho hay trung tâm đã và đang tích cực hỗ trợ DN thông qua các chương trình khuyến công, giúp các cơ sở sản xuất ứng dụng máy móc và công nghệ hiện đại, qua đó hỗ trợ các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu. Ngành công thương cũng đã hỗ trợ DN áp dụng quy trình 5S, giúp tạo ra môi trường làm việc thân thiện, sạch sẽ và an toàn.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá phát triển mà Bình Dương sẽ thực hiện trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển xanh. Theo quy hoạch, Bình Dương sẽ tập trung phát triển xanh hóa nền kinh tế, với sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh… nhờ sự dẫn dắt của khoa học và công nghệ, từ đó tạo dựng một nền kinh tế phát triển hài hòa giữa con người với tự nhiên và xã hội.