Xây dựng thương hiệu xanh, thích ứng với kinh tế toàn cầu

Việc xây dựng thương hiệu đang được cộng đồng doanh nghiệp chú trọng nhằm nắm bắt xu thế toàn cầu để đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Gia tăng nội lực

Những năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương nỗ lực xây dựng thương hiệu xanh, hướng tới ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp trên thế giới. Cùng với đó, trên thị trường xuất khẩu, nhiều quốc gia đã đặt ra yêu cầu hàng hóa nhập khẩu ngoài chất lượng, mẫu mã phải có tiêu chí xanh, ít phát thải khí nhà kính… Thực tế cho thấy, DN nào sớm thay đổi quy trình, công nghệ sản xuất để tạo ra sản phẩm xanh sẽ dễ dàng tìm được đối tác mua hàng; đồng thời các đối tác quốc tế cũng ưu tiên đặt hàng với những nhà máy sản xuất xanh.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành.
Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành.

Tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành (TP.Tân Uyên), việc áp dụng thương mại xanh giúp DN nâng cao hình ảnh, tạo niềm tin với khách hàng, tăng trưởng doanh số và mở rộng thị trường. Đặc biệt, quy trình sản xuất xanh luôn đi kèm với việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí, tăng cường hiệu quả sản xuất.

Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty này, chia sẻ: “Trải qua hơn 30 năm hoạt động, công ty tự hào trở thành thương hiệu sản xuất đồ nhà bếp, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em hàng đầu tại Việt Nam, đã xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia trên thế giới và có đến 1.344 điểm bán hàng trong cả nước. Bên cạnh đầu tư hệ thống máy móc mang lại năng suất cao, ít tiêu hao năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường, công ty cũng ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất sẽ là một bước tiến mới của công ty trong hành trình chuyển đổi xanh, nói không với carbon và ngày càng phát triển bền vững. Chúng tôi cũng sớm quyết định lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời để bảo đảm yếu tố xanh cho DN”.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I (TP.Thuận An), cho rằng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm phải có sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng sản phẩm vượt trội và sự đổi mới sáng tạo không ngừng. Các sản phẩm sứ của Minh Long, từ bộ đồ ăn, bộ trà cho đến các sản phẩm quà tặng như tượng linh vật, không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng mà còn mang trong mình giá trị văn hóa Việt Nam. Minh Long cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các dòng sản phẩm xanh, như sứ dưỡng sinh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Với tầm nhìn dài hạn, Minh Long tiếp tục cải tiến công nghệ, mở rộng thị trường quốc tế và phát triển sản phẩm bền vững, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa Việt. Người chủ DN phải ý thức được thương hiệu không chỉ trở thành biểu tượng của DN mà còn là đại diện cho những giá trị tinh thần, văn hóa dân tộc trên toàn cầu để thấy được trách nhiệm và gia tăng nội lực phát triển.

Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng

Cộng đồng DN ý thức rõ việc phải xây dựng thương hiệu xanh cho sản phẩm của mình mới có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng (TP.Dĩ An), việc sớm xây dựng thương hiệu xanh hỗ trợ DN nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tăng sức cạnh tranh so với hàng hóa cùng loại đến từ các quốc gia khác.

“Các đối tác của chúng tôi quan tâm rất nhiều đến phát triển xanh, giữ gìn và bảo vệ môi trường trước biến đổi của khí hậu, nên đây là điều không thể bỏ qua trong chiến lược phát triển bền vững của DN. Do đó, chúng tôi muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu buộc phải chạy đua trong chuyển đổi, ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất để sớm đạt các tiêu chí xanh. Đây cũng là nguyên nhân Công ty Nghệ Năng được trở thành đối tác cho các tập đoàn, công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam”, ông Lưu Trí nói.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Bình Dương cho biết hiện nay các DN xuất khẩu dệt may nỗ lực tìm nguồn nguyên liệu trong nước để bảo đảm sản xuất ổn định, giảm được chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm...

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp, Sở Công thương, cho hay trung tâm đã và đang tích cực hỗ trợ DN thông qua các chương trình khuyến công, giúp các cơ sở sản xuất ứng dụng máy móc và công nghệ hiện đại, qua đó hỗ trợ các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu. Ngành công thương cũng đã hỗ trợ DN áp dụng quy trình 5S, giúp tạo ra môi trường làm việc thân thiện, sạch sẽ và an toàn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá phát triển mà Bình Dương sẽ thực hiện trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển xanh. Theo quy hoạch, Bình Dương sẽ tập trung phát triển xanh hóa nền kinh tế, với sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh… nhờ sự dẫn dắt của khoa học và công nghệ, từ đó tạo dựng một nền kinh tế phát triển hài hòa giữa con người với tự nhiên và xã hội.

baobinhduong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025, Bình Dương xác định ngành công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng, phấn đấu Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12%. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Bình Dương tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm...

Ngân nga những khúc ca xuân

Ngân nga những khúc ca xuân

Những ngày đầu xuân mới, các câu lạc bộ đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương đã góp phần cho không khí tết Nguyên đán thêm ấm áp, tạo sự kết nối cộng đồng và tôn vinh những giá trị văn hóa dân gian quý báu trong từng giai điệu, câu ca.

Một mùa xuân nhân ái

Một mùa xuân nhân ái

Trong các hoạt động thiện nguyện, mừng Đảng, mừng Xuân năm 2025, từ các hoạt động thiết thực, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ hơn 12.000 phần quà với tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Khởi động mùa lễ hội Rằm tháng Giêng

Khởi động mùa lễ hội Rằm tháng Giêng

Dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 đã kết thúc, nhưng những tiểu cảnh tết Việt ở tuyến đường đi bộ Bạch Đằng và các công viên của phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một vẫn còn níu chân du khách... Cùng với đó, đường Nguyễn Tri Phương (đoạn ven sông Sài Gòn) mới đưa vào khai thác, sử dụng với không gian rất thơ mộng làm cho người đi đường cảm thấy như Tết vẫn còn đâu đây.

Thơ viết về Bình Dương trang trọng mà gần gũi

Thơ viết về Bình Dương trang trọng mà gần gũi

Mùa xuân, mùa của ý thơ, ý nhạc. Hình ảnh Bình Dương vào xuân xuất hiện trong những vần thơ của văn nghệ sĩ không chỉ tươi mới mà còn trang trọng, gần gũi. Những hình ảnh rực rỡ, đầy cảm xúc như một lời chào đón năm mới, đồng thời khắc họa sự đổi mới và niềm tự hào của mảnh đất này.

Độc đáo linh vật rắn chào Xuân Ất Tỵ

Độc đáo linh vật rắn chào Xuân Ất Tỵ

Trong không khí đón chào Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tại Bình Dương đã ra mắt hàng loạt linh vật rắn với thiết kế độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa và tinh thần sáng tạo. Những linh vật này không chỉ là biểu tượng nghệ thuật mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc, mang lại niềm vui và thu hút sự chú ý của người dân địa phương cũng như du khách.

Tết ấm áp nghĩa tình cho công nhân xa quê ở Bình Dương

Tết ấm áp nghĩa tình cho công nhân xa quê ở Bình Dương

Tết đến, xuân về, bao người con xa xứ háo hức trở về sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, với nhiều công nhân khó khăn ở Bình Dương, giấc mơ đoàn viên bên người thân trong dịp Tết là điều xa vời. Thấu hiểu khó khăn đó, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể đã không ngừng nỗ lực chăm lo để ai ai cũng có Tết.

fb yt zl tw