Trả lời phóng viên Báo điện tử VTC News, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn cho biết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2025 theo nhiệm vụ Thủ tướng giao.
Để đạt được kế hoạch đề ra, Bình Dương tập trung vào 2 nhóm giải pháp ngắn hạn và dài hạn.
Giải pháp
Về giải pháp ngắn hạn, tỉnh sẽ tập trung thực hiện 3 đột phá theo Nghị quyết số 17-NQ/TU: Huy động mọi nguồn lực đầu tư, ưu tiên đầu tư công; Đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng, đặc biệt các tuyến cao tốc, vành đai, cảng biển, sân bay quốc tế; Tăng cường tổ chức thực hiện rõ ràng, có kiểm tra và giám sát.

Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương nhìn từ trên cao.
Cùng với đó, triển khai sớm và hiệu quả việc phân cấp, phân quyền theo các quy định pháp luật mới gắn với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Trong đó, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Khẩn trương chuẩn bị các dự án đường ven sông Sài Gòn kết nối Tây Ninh, nâng cấp đường ĐT.749F và các dự án giao thông quan trọng khác cho giai đoạn 2026-2030.
Thực hiện dự toán ngân sách nhà nước giai đoạn 2025 - 2027, và năm 2025 phấn đấu tăng trên 13% so với cùng kỳ năm 2024 để bổ sung chi đầu tư phát triển; riêng thu nội địa tăng 10% so với cùng kỳ.
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), ưu tiên các ngành công nghệ cao như vi mạch, điện tử, công nghiệp chế biến, tài chính ngân hàng; thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Phấn đấu thu hút FDI đạt trên 3 tỷ USD trong năm 2025, với tỷ lệ giải ngân trên 70%.
Xây dựng các chính sách phát triển đột phá, như di dời doanh nghiệp, khuyến khích chuyển đổi số, đào tạo nhân lực chất lượng cao, và đầu tư vào công nghệ. Tập trung triển khai các dự án trọng điểm, giảm thời gian thực hiện thủ tục để nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” trong các lĩnh vực để đạt con số từ 8.000-10.000 doanh nghiệp mới thành lập.
Tỉnh cũng tập trung vào nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy trên cơ sở đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, và liên thông từ Trung ương đến địa phương. Giảm đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức theo nguyên tắc mỗi cơ quan chỉ thực hiện một nhiệm vụ chính, tránh chồng chéo chức năng và nhiệm vụ.

Vòng xoay 7 ha tại TP Thủ Dầu Một chứa nhà ga metro kết nối với TP.HCM khởi công cuối năm 2024.
Đối với giải pháp dài hạn, tỉnh tập trung triển khai các giải pháp kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường, tiến bộ xã hội và công bằng. Đảm bảo người dân tham gia và thụ hưởng các thành quả phát triển, xây dựng xã hội hòa bình, thịnh vượng, và bền vững.
Đặc biệt, đặt mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực như Trung Đông, Mỹ La-tinh, châu Phi và các thị trường Halal. Thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư, trong đó tập trung phát triển khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế tư nhân, khu thương mại tự do.
Chuyển đổi mạnh mẽ nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, công nghệ cao, hữu cơ và sinh thái, gắn kết với phát triển du lịch và dịch vụ. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data), đẩy mạnh thương mại hóa 5G, triển khai dịch vụ viễn thông công ích, và tối ưu các nền tảng theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Bên cạnh đó, tập trung phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo các ngành nghề phục vụ cho sự phát triển của các ngành công nghiệp mới như bán dẫn, tự động hóa. Đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và tạo ra lợi thế cho việc chuyển đổi các mô hình kinh tế mới. Đảm bảo việc làm mới cho khoảng 35.000 – 45.000 lao động trong năm 2025.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện.
Tỉnh cũng tập trung xây dựng cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia và lao động chất lượng cao đến sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh. Tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu văn hóa, xã hội của người dân, trong đó phấn đấu đến hết năm 2025, xây dựng trên 20.000 căn nhà ở xã hội cho người dân.
Tăng tốc ngay đầu năm
Ngay trong những ngày đầu năm 2025, tỉnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 dự án của doanh nghiệp trong nước, với tổng vốn đăng ký gần 42.000 tỷ đồng, cùng 7 dự án FDI vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Đây được coi là những tín hiệu tích cực cho dòng vốn đầu tư vào tỉnh trong năm 2025.
Quý II này, nhà máy Lego vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD dự kiến sẽ đi vào hoạt động. Dự án FDI này vận hành cũng sẽ góp phần hỗ trợ tăng trưởng dài hạn cho Bình Dương.
Ông Jesper Hassellund Mikkelsen, Phó Chủ tịch cấp cao khối sản xuất châu Á của Tập đoàn Lego, CEO Lego Manufacturing Việt Nam, cho biết để chuẩn bị đi vào hoạt động, công ty đang đẩy mạnh tuyển dụng và đã tăng gấp đôi số lượng nhân viên trong năm 2024. Dự kiến trong năm 2025, con số này sẽ tăng gấp 3 lần.

Nhiều tuyến đường 10 làn xe giúp liên kết vùng hiệu quả.
Không chỉ Lego, nhiều dự án chất lượng cao khác như nhà máy trang sức Pandora vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng cũng sắp hoàn thiện, đang giúp Bình Dương khẳng định vị thế "thủ phủ" công nghiệp, hướng tới trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ xanh và bền vững.
Với thế mạnh sản xuất công nghiệp, địa phương này vẫn xác định đây là động lực tăng trưởng. Vùng công nghiệp trọng điểm giáp ranh TP.HCM này có 28 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy đạt 94%.
Năm nay, địa phương tiếp tục đẩy nhanh xây dựng hạ tầng khu công nghiệp theo quy hoạch. Trong đó chú trọng các loại hình khu công nghiệp sinh thái, hỗ trợ, cơ khí, khu công nghệ thông tin, cụm công nghiệp công nghệ cao và cơ cấu lại sản xuất để đón dòng vốn chất lượng.
Vào cuối năm ngoái, nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng cũng đã được đưa vào sử dụng, như Cầu Bạch Đằng 2 (nối Bình Dương với tỉnh Đồng Nai), đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng...
Hay ngay trong Tết Ất Tỵ, (mùng 4 Tết), dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương khởi công. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên kết nối TP.HCM với Bình Dương, Bình Phước và Tây Nguyên.
Những ngày này, địa phương cũng đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương; đồng thời hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 và thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025.
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng, phát triển lên một nấc thang cao hơn sẽ là bài toán mà Bình Dương phải quyết liệt thực hiện. Ngoài ưu tiên phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối, Bình Dương cần cơ cấu lại các ngành công nghiệp trong các khu công nghiệp, tăng hàm lượng giá trị gia tăng và gắn việc cơ cấu lại các khu công nghiệp với phát triển đô thị.

Nhà máy Lego vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD tại Khu công nghiệp VSIP III dự kiến hoạt động ngay quý II/2025.
Bên cạnh đó, cần tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý trong các dự án đầu tư, để hấp thu nhanh vốn vào nền kinh tế, trong đó có các dự án về bất động sản. Ông nói việc khôi phục nhanh thị trường bất động sản sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng cả trực tiếp và gián tiếp.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định công nghệ là "chìa khóa" để Bình Dương bứt phá. Đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng số, xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu, mạng lưới logistics thông minh và các khu công nghiệp số hóa để tối ưu hóa hiệu suất kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững và nhanh chóng hơn.
PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, lưu ý việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng một nền kinh tế tri thức mới là yếu tố sống còn, để Bình Dương không rơi vào bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng bền vững. Cùng với đó là chú trọng đào tạo công nhân lành nghề và có những chính sách đãi ngộ nhân tài tương xứng.
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, những nỗ lực trong thúc đẩy liên kết vùng của Bình Dương thời gian qua được xem là giải pháp tổng thể, sẽ giúp địa phương phát huy lợi thế, tiếp đà phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội hội khu vực Đông Nam Bộ và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong đó, đột phá về hạ tầng giao thông, đô thị của Bình Dương là một lợi thế cạnh tranh quan trọng thu hút đầu tư, phát triển. Tỉnh đang huy động mọi nguồn lực cho đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông kết nối.
Việc đẩy nhanh thi công các công trình, hạ tầng trọng điểm mang tính kết nối vùng không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế và hoàn thiện kế hoạch tăng trưởng hai con số bền vững, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu của cả nước: đạt 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025 và 5.000 km vào cuối năm 2030.