Bình Dương chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao vì đây là phương án tối ưu, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao vì đây là phương án tối ưu, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ngày 30/5 đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành để nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, kết nối TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) với tuyến số 3 của TP.HCM.

Theo báo cáo, tuyến metro số 2 có điểm đầu tại phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), dự án sẽ đi dọc quốc lộ 13, để đấu nối vào ga Hiệp Bình Phước thuộc tuyến metro 3B của TP.HCM.

metro-2-bd.jpg

Phối cảnh metro nối Bình Dương với TP.HCM.

Dự án có tổng chiều dài 21,8 km, dự kiến gồm 13 ga (trong đó có 1 ga trên cao và 12 ga ngầm), cùng 1 depot đặt tại phường Phú Chánh (TP.Tân Uyên, dùng chung với depot của tuyến số 1) hoặc tại phường Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức, dùng chung với tuyến số 3 B của TP.HCM).

Theo thiết kế, tuyến metro này có năng lực vận chuyển dự kiến từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ

Về phương án đầu tư, các cơ quan chuyên môn đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là tuyến đi trên cao, tổng mức đầu tư ước tính hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án 2, dự án đi ngầm với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 68.500 tỷ đồng.

Sau khi nghe các sở ngành, báo cáo phương án đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Võ Văn Minh thống nhất lựa chọn phương án 1 (tuyến đi trên cao) vì ông cho rằng đây là phương án khả thi, tối ưu về chi phí, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn để hoàn thiện dữ liệu, sớm hoàn chỉnh nội dung báo cáo trình Thường trực UBND tỉnh và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cùng với tuyến số 2, hiện nay Bình Dương cũng đang đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục để sớm khởi công Dự án tuyến số 1 (TP. mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM).

Dự án này có tổng chiều dài 32,43 km, sơ bộ tổng mức đầu tư là 56.301 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công Dự án vào năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.

Theo baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Bộ Tài chính cho biết, công tác phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 đang được triển khai tích cực, bám sát mục tiêu, định hướng đề ra; trong đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Khẩn trương thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai

Khẩn trương thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai

Để đảm bảo hoàn thiện toàn bộ dự án đồng bộ với đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đơn vị thi công gói thầu Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang tập trung nhân lực, phương tiện thi công đồng loạt các hạng mục.

Cất nóc 2 tòa nhà thuộc dự án NOXH Golden Square Lào Cai

Cất nóc 2 tòa nhà thuộc dự án NOXH Golden Square Lào Cai

Ngày 5/7, Lễ cất nóc dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Golden Square Lào Cai đã diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng; góp phần hiện thực hóa mục tiêu an cư cho người lao động, cán bộ, công chức và các đối tượng chính sách tại địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Yên Bái: Yên Bái: Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

fb yt zl tw