Bình Dương chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao vì đây là phương án tối ưu, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao vì đây là phương án tối ưu, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ngày 30/5 đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành để nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, kết nối TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) với tuyến số 3 của TP.HCM.

Theo báo cáo, tuyến metro số 2 có điểm đầu tại phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), dự án sẽ đi dọc quốc lộ 13, để đấu nối vào ga Hiệp Bình Phước thuộc tuyến metro 3B của TP.HCM.

metro-2-bd.jpg

Phối cảnh metro nối Bình Dương với TP.HCM.

Dự án có tổng chiều dài 21,8 km, dự kiến gồm 13 ga (trong đó có 1 ga trên cao và 12 ga ngầm), cùng 1 depot đặt tại phường Phú Chánh (TP.Tân Uyên, dùng chung với depot của tuyến số 1) hoặc tại phường Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức, dùng chung với tuyến số 3 B của TP.HCM).

Theo thiết kế, tuyến metro này có năng lực vận chuyển dự kiến từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ

Về phương án đầu tư, các cơ quan chuyên môn đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là tuyến đi trên cao, tổng mức đầu tư ước tính hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án 2, dự án đi ngầm với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 68.500 tỷ đồng.

Sau khi nghe các sở ngành, báo cáo phương án đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Võ Văn Minh thống nhất lựa chọn phương án 1 (tuyến đi trên cao) vì ông cho rằng đây là phương án khả thi, tối ưu về chi phí, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn để hoàn thiện dữ liệu, sớm hoàn chỉnh nội dung báo cáo trình Thường trực UBND tỉnh và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cùng với tuyến số 2, hiện nay Bình Dương cũng đang đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục để sớm khởi công Dự án tuyến số 1 (TP. mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM).

Dự án này có tổng chiều dài 32,43 km, sơ bộ tổng mức đầu tư là 56.301 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công Dự án vào năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.

Theo baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông nguồn lực kinh tế tư nhân

Khơi thông nguồn lực kinh tế tư nhân

Trong những năm qua, khu vực kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, khu vực này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và rào cản, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy vai trò và khả năng đóng góp của các doanh nghiệp.

Thủ tướng: Chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12

Thủ tướng: Chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12

Chiều tối 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì họp với các bộ, ngành, cơ quan để rà soát, đánh giá tình hình triển khai Đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Phường Lào Cai đồng loạt thống kê, kiểm đếm nhà ở, tài sản các hộ dân giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phường Lào Cai đồng loạt thống kê, kiểm đếm nhà ở, tài sản các hộ dân giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sau khi được bàn giao hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng, phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đồng loạt thống kê, kiểm đếm nhà ở, tài sản của các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án.

Đảm bảo an toàn lao động trong khai thác hầm lò

Đảm bảo an toàn lao động trong khai thác hầm lò

Tính đến hết quý I năm nay, sản lượng khai thác của Phân xưởng hầm lò, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền đạt 60.000 tấn quặng, phấn đấu cả năm đạt 200.000 tấn quặng. Cùng với đảm bảo sản lượng theo kế hoạch, công tác đảm bảo an toàn lao động cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hoàn thành lắp dựng 6 vị trí cột dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai

Hoàn thành lắp dựng 6 vị trí cột dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 49,47 km. Hầu hết các vị trí đi qua đều nằm trên đồi núi cao, địa bàn thi công khó khăn, trong khi thời gian thi công rất gấp. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa dự án về đích đúng kế hoạch, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và nhà thầu mở đường công vụ, dồn lực thi công.

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhà thầu thi công Dự án sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng đang tập trung thực hiện các hạng mục theo thiết kế, phấn đấu sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong 121 km đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, sáng 9/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

fb yt zl tw