Bảo tàng Báo chí Việt Nam hội tụ ký ức và di sản nghề báo

Tọa lạc tại Trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Bảo tàng Báo chí Việt Nam đang lưu giữ hơn 35.000 hiện vật, tư liệu quý giá về hành trình phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam.

Dấu ấn từ hiện vật gốc

Bảo tàng 2 tầng rộng 1.500 m² trưng bày tiến trình lịch sử báo chí từ buổi sơ khai năm 1865 đến thời kỳ đổi mới và hội nhập. Tầng 1 tập trung vào các giai đoạn lịch sử trước 1975, tầng 2 tái hiện báo chí thời kỳ hiện đại với nhiều chủ đề như: Báo chí địa phương, báo chí và biển đảo, báo chí vì an sinh xã hội...

Bạn Phạm Thị Hoàn, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến tham quan bảo tàng dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam chia sẻ: “Đến đây, em hiểu được quá trình hình thành và phát triển của nền báo chí nước nhà, nhất là giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước gây ấn tượng mạnh nhất, tái hiện bức tranh toàn cảnh về lịch sử báo chí thông qua những tài liệu, hiện vật gốc, độc đáo, quý hiếm, ghi dấu ấn đậm nét của những người làm báo trong thời kỳ kháng chiến gian khổ...”.

Loa công suất lớn 500W tuyên truyền tại bờ bắc sông Bến Hải.
Loa công suất lớn 500W tuyên truyền tại bờ bắc sông Bến Hải.

Giữa muôn vàn hiện vật, chiếc loa đặt bờ Bắc sông Bến Hải đấu tranh tuyên truyền với bên kia giới tuyến trong giai đoạn 1955-1966 được xem là hiện vật độc đáo và gợi nhớ nhiều xúc động. Chiếc loa dài hơn 2 m, được ghép từ 3 đoạn, với độ phóng lên tới 500W. Đây là phương tiện tác nghiệp của các nhà báo Đài truyền thanh Vĩnh Linh, phát thanh đấu tranh thống nhất đất nước...

Các nhân chứng lịch sử kể lại, chiếc loa nặng gần 1 tấn, mỗi lần đi tuyên truyền, loa được đặt trên xe bò, hướng miệng loa về phía bờ Nam. Khi phát vào những hôm trời trong xanh được gió, âm thanh có thể vang xa hàng chục cây số về phía Gio Linh, Quảng Trị. Tiếng loa vang suốt 21 năm bên bờ Hiền Lương dưới mưa bom bão đạn cho đến ngày chiến thắng, như một minh chứng về một giai đoạn làm báo nói (phát thanh) hào hùng, góp phần làm nên khúc tráng ca bên bờ sông giới tuyến...

Nhà báo Thân Quang Minh, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho biết, có những hiện vật gắn với một câu chuyện nghề nghiệp của người làm báo khi đi lấy tin, nhất là trong thời chiến. Đó là chiếc võng dù bị bom xuyên thủng của nhà báo Đặng Minh Phương, phụ trách báo Cờ Giải Phóng Trung Trung Bộ từ năm 1966 – 1975, cho thấy ranh giới sinh tử mà các phóng viên chiến trường phải đối mặt.

Chiếc võng dù bị bom xuyên thủng của nhà báo Đặng Minh Phương.
Chiếc võng dù bị bom xuyên thủng của nhà báo Đặng Minh Phương.

Nhà báo Đặng Minh Phương sinh ra tại Phú Yên. Tháng 3/1955, nhà báo Đặng Minh Phương tập kết ra Bắc, sau đó được điều động về báo Nhân Dân. Làm việc ở báo Nhân Dân được 10 năm, tháng 7/1966, ông được cử vào chiến trường khu V phụ trách báo Cờ Giải Phóng, cơ quan của Mặt trận Dân tộc giải phóng Trung Trung Bộ. Trong một lần đi viết bài, do bị lạc đường, nhà báo Đặng Minh Phương mắc tạm chiếc võng dù ở giữa rừng hoang ngủ tạm. Nhưng chưa kịp chợp mắt đã gặp máy bay địch ném bom và chiếc võng nhà báo nằm bị mảnh bom xuyên qua phía chân làm rách một lỗ. Do nhà báo Đặng Minh Phương có thói quen nằm ngủ co chân, nên ông thoát chết... Và chiếc võng trở thành nhân chứng của lịch sử một thời đạn bom.

Những hiện vật khác gây ấn tượng với khách tham quan là những phương tiện hỗ trợ, điều kiện tác nghiệp như “hầm báo” của báo Nhân Dân; phòng tráng ảnh của Thông tấn xã Việt Nam, máy quay “ngựa trời”, biểu tượng của truyền hình thời chiến…. Đáng chú ý là bộ máy thu phát tin của các phóng viên, kỹ thuật viên Thông tấn xã Giải phóng sử dụng để phát tin từ các chiến trường về Tổng xã tại Hà Nội trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Thời kỳ này, Thông tấn xã Việt Nam chi viện cho Thông tấn xã Giải phóng ở chiến trường nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, trang thiết bị và trở thành một trong những đơn vị mạnh nhất của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam khi đó. Dù đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ và hy sinh, Thông tấn xã Giải phóng vẫn luôn đảm bảo thông tin thông suốt, thu tin của tất cả các phân xã ở các tỉnh phía Nam và liên lạc hai chiều với Tổng xã tại Hà Nội 24/24 giờ.

Một điểm nhấn thiêng liêng tại Bảo tàng là khu tưởng niệm các nhà báo liệt sĩ, nơi khắc tên 511 nhà báo đã hy sinh vì sự nghiệp báo chí cách mạng. Đây là kết quả từ gần 20 năm miệt mài sưu tầm của nhà báo Trần Văn Hiền. Với tấm lòng tri ân sâu sắc, ông đã kết nối những ký ức bị lãng quên thành một phần của lịch sử báo chí.

Không gian học tập, nghiên cứu

Không chỉ là nơi trưng bày, Bảo tàng còn đóng vai trò như một “giảng đường thứ hai” cho sinh viên báo chí. Bảo tàng đã ký kết hợp tác chiến lược với các cơ sở đào tạo như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn… và đón hơn 33.000 lượt khách đến tham quan, học tập.

Xe đạp của phóng viên Báo Cứu Quốc.
Xe đạp của phóng viên Báo Cứu Quốc.

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Bảo tàng không ngừng sưu tầm và số hóa tư liệu, hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm như máy in từ chiến khu Việt Bắc, xe đạp của phóng viên Báo Cứu Quốc, máy đánh chữ của nhà báo Lê Chân (TTXVN)... đã được phục dựng và trưng bày tại Di tích Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (Thái Nguyên).

“Những nhà thiết kế trưng bày đã tái hiện được lịch sử báo chí Việt Nam từ buổi ban đầu đến nay, mang đến cái nhìn toàn cảnh nền báo chí Việt Nam trong bối cảnh báo chí quốc tế. Hiện nay, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã ứng dụng công nghệ số vào trưng bày, các hệ thống màn hình đều đã tích hợp những thông tin, tư liệu, tác phẩm, hình ảnh liên quan đến lịch sử, đời sống, hoạt động và cống hiến của báo chí qua các thời kỳ. Nhiều nhà báo, bằng sự trân quý ký ức nghề nghiệp, đã trở thành cầu nối quý giá đưa những hiện vật, tư liệu tưởng chừng đã thất lạc tới Bảo tàng, lặng lẽ viết tiếp lịch sử báo chí bằng sự kết nối, sẻ chia và bảo tồn di sản nghề”, ông Thân Quang Minh cho biết.

Bộ máy thu phát tin của các phóng viên, kỹ thuật viên Thông tấn xã Giải phóng.
Bộ máy thu phát tin của các phóng viên, kỹ thuật viên Thông tấn xã Giải phóng.

Từ chiếc máy đánh chữ, chiếc máy ảnh thời chiến đến các hiện vật công nghệ hiện đại, mỗi hiện vật tại bảo tàng đều là nhân chứng sống cho sự phát triển, đổi mới và hội nhập của nền báo chí cách mạng. Không chỉ dừng lại ở vai trò bảo tồn, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đang từng ngày trở thành cầu nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, khẳng định vị thế không thể thay thế của báo chí trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hàn Quốc, Việt Nam bắt tay làm nhạc kịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàn Quốc, Việt Nam bắt tay làm nhạc kịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà hát Kịch Việt Nam đồng thời khởi công chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Cafe bánh mì”, hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9. Đặc biệt vở nhạc kịch "Cafe bánh mì" đánh dấu sự hợp tác của Nhà hát Kịch Việt Nam và ê-kíp sáng tạo đến từ Hàn Quốc. 

Khởi công hai tác phẩm sân khấu kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Khởi công hai tác phẩm sân khấu kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi công chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Café bánh mì” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc. Đây là hai tác phẩm đặc biệt được dàn dựng và công diễn nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa Then Giáy

Gìn giữ nét đẹp văn hóa Then Giáy

Trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Giáy ở Bát Xát, cúng Then, làm Then là một nghi thức quan trọng nhằm hóa giải những điều không may mắn, cầu mong thần linh phù hộ cho con người luôn khỏe mạnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, chỉ những người có duyên, am hiểu sâu sắc về văn hóa, thuộc nhiều bài cúng mới có thể làm Thầy Then và đi hành lễ.

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) năm 2024 đã chính thức đi vào đời sống với nhiều điểm mới, thể hiện rõ tính ưu việt, mở ra những kỳ vọng đối với công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả trong kỷ nguyên mới.

Bản sắc và hội nhập

Bản sắc và hội nhập

Lào Cai và Yên Bái - hai vùng đất ở thượng nguồn sông Hồng, chung một mái nhà dưới dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đã chính thức hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội khóa XV. Tỉnh Lào Cai mới không chỉ mở rộng về không gian địa lý, tăng quy mô dân số mà còn là điểm hội tụ tinh hoa văn hóa của vùng Tây Bắc, mở ra nhiều cơ hội hội nhập và phát triển từ việc phát huy giá trị các di sản văn hóa, vững bước vào kỷ nguyên mới.

Viết giữa gian bếp nhỏ

Viết giữa gian bếp nhỏ

Góc làm việc của bà không phải phòng riêng, chỉ là chiếc bàn bên căn bếp nhỏ. Trên giá sách kế bên là những cuốn sách, tài liệu cũ quý giá, những thứ mà bà đã dành nhiều năm để sưu tầm, nghiên cứu. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi có mặt tại nhà bà Trần Thị Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật cũng là hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Ngày hè, nắng như rót mật xuống những thửa ruộng ở thung lũng Nghĩa Đô, cũng là lúc những sợi rơm vàng óng phơi mình trên bãi đất sau mùa gặt. Ở Nghĩa Đô, rơm không còn là phế phẩm nông nghiệp chỉ dùng để đun nấu hay lót chuồng trại chăn nuôi gia súc. Rơm đang “sống lại” trong những đôi tay tài hoa của phụ nữ bản người Tày, bản người Dao bên bếp lửa, dưới mái nhà sàn; hay góc sân nhỏ của những ngày nông nhàn sau mùa gặt, trong những câu chuyện đời thường đẹp như thơ…

fb yt zl tw