Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan đã thực hiện rà soát, xây dựng Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh (ĐKKD).

Đến nay, có 10 bộ, cơ quan đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.315 TTHC và cắt giảm 872 ĐKKD thuộc phạm vi quản lý của 4 Bộ; 3 Bộ, cơ quan đang trình Thủ tướng Chính phủ và 3 Bộ, cơ quan đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, dự kiến trong năm 2025 sẽ bãi bỏ 488 TTHC, đơn giản hóa 2.675 TTHC (chiếm tỷ lệ 74,86% tổng số TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh) và cắt giảm 2.028 trên tổng số 7.806 điều kiện kinh doanh (đạt tỷ lệ 26%).

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung thực hiện TTHC khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của 34 tỉnh, thành phố đã được quan tâm nâng cấp. Từ 1/7/2025 đến ngày 23/8/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 34 tỉnh, thành phố là 6,5 triệu hồ sơ TTHC, trong đó cấp xã 4,8 triệu hồ sơ TTHC (tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2024).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết của Chính phủ, Công điện của Thủ tướng Chính phủ của một số Bộ, ngành, địa phương vẫn còn tồn tại, hạn chế, cụ thể:

(1) Còn 2 Bộ: Y tế, Nội vụ chưa trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo đúng yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP và 2 Bộ: Công Thương, Y tế dự kiến không đạt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh;

(2) Hệ thống thông tin của một số Bộ (như hộ tịch; đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác xã; công bố thông tin thức ăn chăn nuôi,...) vẫn chưa kịp thời hoàn thành nâng cấp đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh;

(3) Một số Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, chuyên ngành vẫn còn chậm được hoàn thành, đưa vào vận hành hoặc chưa đáp ứng dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống" phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính;

(4) Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của một số địa phương đã được nâng cấp nhưng chưa toàn diện, đầy đủ, thiếu ổn định; chưa kịp thời điều chỉnh quy trình nội bộ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa được thông suốt, hiệu quả;

(5) Việc bố trí cán bộ, công chức của một số cơ quan còn chưa bảo đảm đầy đủ, đáp ứng được đúng chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm. Việc bố trí nhân sự còn thiếu đồng đều giữa các Trung tâm Phục vụ hành chính công, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc;

(6) Cơ sở vật chất kỹ thuật ở một số địa phương còn thiếu, chậm cấp chữ ký số chuyên dùng công vụ nên không bảo đảm điều kiện làm việc;

(7) Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại một số địa phương còn thấp; một số nơi chưa được trang bị máy tính hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân;

(8) Việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ở một số địa phương còn chưa thật sự hiệu quả.

Để thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ, đạt mục tiêu Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai ngay một số nội dung sau:

I. CẮT GIẢM TỐI THIỂU 30% ĐIỀU KIỆN KINH DOANH, THỜI GIAN, CHI PHÍ TUÂN THỦ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Bộ trưởng 2 Bộ: Y tế, Nội vụ

Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chậm nhất trước ngày 31 tháng 8 năm 2025.

2. Bộ trưởng 3 Bộ: Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Ngoại giao và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

a) Bộ trưởng 02 Bộ: Khoa học và Công nghệ; Ngoại giao và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Khẩn trương bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh theo đúng quy định, bảo đảm đạt các mục tiêu theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ, hoàn thành chậm nhất trước ngày 31 tháng 8 năm 2025;

b) Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, chủ động cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung phương án, bảo đảm cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh trong năm 2025.

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, TTHC được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, bảo đảm hoàn thành theo đúng thời hạn được giao tại Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

II. THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THÔNG SUỐT, HIỆU QUẢ, KHÔNG BỊ GIÁN ĐOẠN

1. Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ

a) Rà soát, khẩn trương khắc phục các hạn chế, bất cập của các Hệ thống thông tin dùng chung thuộc phạm vi quản lý của Bộ, nhất là các Hệ thống cung cấp dịch vụ công tập trung (như: Hệ thống quản lý, đăng ký hộ tịch điện tử; Hệ thống đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác xã; Hệ thống cấp C/O; Hệ thống công bố thông tin thức ăn chăn nuôi; Hệ thống cấp phép rượu, bia, thuốc lá; Hệ thống quản lý cấp phù hiệu;…), Hệ thống phần mềm quản lý ngành dọc (như Thuế, Bảo hiểm xã hội…) và tích hợp, kết nối đầy đủ, liên tục theo thời gian thực với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, nhất là các TTHC được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cho địa phương, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025;

b) Tập trung hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành (như đất đai, hộ tịch, xây dựng…) đáp ứng yêu cầu dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống", phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình dựa trên dữ liệu theo đúng lộ trình tại Nghị quyết số 214/NQ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện;

c) Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng mục tiêu, yêu cầu tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhất là các TTHC cho doanh nghiệp và TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

a) Rà soát, bố trí cán bộ, công chức đầy đủ, đáp ứng đúng chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm, nhất là nhân sự chuyên trách và các cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, tránh xảy ra ách tắc cục bộ, hoàn thành trước ngày 31 tháng 8 năm 2025;

b) Hoàn thành việc ban hành Quyết định công khai và tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, giúp người dân thuận lợi, lựa chọn nộp hồ sơ TTHC phù hợp với nơi cư trú, sinh sống, học tập, làm việc, hoàn thành trước ngày 31 tháng 8 năm 2025;

c) Ủy ban nhân dân 4 tỉnh: Tuyên Quang, Đắk Lắk, Tây Ninh, Lai Châu chủ trì, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ khẩn trương cấp đủ chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã;

d) Thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống của các tỉnh trước sáp nhập, đảm bảo đầy đủ, chính xác, nguyên trạng dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; bố trí đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, trong đó Ủy ban nhân dân các tỉnh: Đồng Tháp, Điện Biên bố trí đầy đủ máy tính để hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công theo đúng quy định;

đ) Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là các "điểm nghẽn", "ách tắc" trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, thành phố;

e) Tích cực đẩy mạnh truyền thông về công tác cải cách thủ tục hành chính; hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, đồng hành trong xã hội.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp và các nhiệm vụ tại Công điện này; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện (trong Báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính) trước ngày 25 hằng tháng.

2. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định.

3. Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Chính phủ xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm công tác cải cách thủ tục hành chính và việc giải quyết các công việc, thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp./.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Sau hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Lục Yên đã chủ động đổi mới, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương đã triển khai thực hiện Quyết định số 587 ngày 24/7/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Danh mục 143 thủ tục hành chính được giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phú trong ngày đầu tiên của dịp lễ Quốc khánh, không khí làm việc vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ, công chức vẫn có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết thủ tục cho người dân với tinh thần “phục vụ Nhân dân là trên hết”.

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

fb yt zl tw